Hỏi về OPEX – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
08/08/2018

Mình tên Tranh, độc giả từ số 1 của Newsletter, cho mình hỏi về cách tính cụ thể tỷ lệ OPEX của ngân hàng. Mình xem OPEX 2017 của VCB là 59.3% nhưng không hiểu làm sao tính ra được số này. Cám ơn các bạn BBT!

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • À cám ơn câu hỏi chi tiết của anh, rất vui vì bài viết của chúng tôi được anh đọc kĩ từng lời.

    Công thức đúng của OPEX ratio = Chi phí hoạt động/Tổng thu nhập hoạt động, thể hiện khả năng kiểm soát các chi phí liên quan quản lý, văn phòng và nhân viên của một ngân hàng. Anh có thể dễ dàng tìm hai khoản mục này trên bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của bất kỳ ngân hàng nào.

    Tuy nhiên, ở đây chúng tôi có sự điều chỉnh một chút. OPEX ratio của chúng tôi được tính bằng cách lấy (Chi phí hoạt động + Chi phí dịch vụ)/(Thu nhập lãi thuần + Thu nhập dịch vụ) mà thôi. Chúng tôi không tính đến các khoản thu nhập từ đầu tư chứng khoán hay các khoản hoàn nhập dự phòng tín dụng vì các khoản này mang tính bất thường quá.

    Anh lưu ý tính OPEX như thế nào thì phải đồng nhất giữa tất cả các ngân hàng thì mới so sánh tốt được.
    S.A.F.E team

    • Chào S.A.F.E Team!

      Tôi cũng đang quan tâm đến công thức tính này và có 1 thắc mắc. Ở đây các bạn chỉ tính thu nhập cốt lõi gồm Thu nhập lãi và Thu nhập dịch vụ.

      Vậy tại sao phần chi phí các bạn lại chỉ cộng thêm chi phí dịch vụ mà không tính chi phí lãi trong công thức?

      Nếu các bạn tính phần chi phí chỉ gồm chi phí hoạt động hoặc (chi phí hoạt động + chi phí lãi + chi phí dịch vụ) tôi nghĩ nó dễ hiểu hơn. Nhưng các bạn loại chi phí lãi ra, nên mong được nghe quan điểm của các bạn ở điểm này

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!