Interest coverage ratio – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
12/07/2020

Chào BBT,
Trong các ấn phẩm gần đây thì mình thấy BBT thường dùng chỉ số Interest Coverage Ratio, BBT có thể giải thích rõ hơn về chỉ số này hơn ko? Về cách tính, áp dụng cho những cty, ngành nghề nào và có lưu ý đặc biệt gì khi dùng chỉ số này ko?
Xin cảm ơn!

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Cái này là tỷ số thanh toán lãi vay á bạn. Về công thức tính thì ko có công thức cụ thể bởi tuỳ người sử dụng bctc muốn gì nhưng tưu chung lại vẫn là đo lường gì những gì cty đang sở hữu hoặc làm ra có đủ giá trị để hoàn trả cho các chủ nợ không thôi. Phần tử số có thể là lợi nhuận của cty, tài sản của cty, dòng tiền của cty …, phần mẫu số là lãi vay, có thể là lãi vay sổ sách trên bc lãi lỗ hoặc lãi vay thực trả trên bc dòng tiền. Chỉ số này càng cao và ổn định trong tối thiểu 3 năm là tốt nhất. Đúng ra là nên so sánh với trung bình nhưng nđt cá nhân ít đủ khả năng tổng hợp dc số liệu ngành, mà thực ra chỉ cần cty của ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua là đáng khích lệ rồi.

  • Vâng chào anh,

    Chúng tôi đã có ghi rõ ở mục “các chỉ tiêu tài chính” trong nội dung đặc biệt ấn phẩm cấp nước 36 vừa qua rồi đấy anh à! Anh đọc lại kĩ nhé.

    Interest coverage thực ra là một chỉ số rất đơn giản, nhưng lại bị coi thường bởi hầu hết phố Wall và các nhà đầu tư cá nhân không chuyên khác, khiến họ bỏ qua rủi ro đòn bẩy nợ vay khổng lồ của doanh nghiệp nếu chu kỳ kinh tế đảo chiều nhanh hơn dự kiến. Trên quan điểm chúng tôi, trước khi mua bất cứ cổ phiếu hay trái phiếu doanh nghiệp nào trong các lĩnh vực nặng tài sản cố định và nợ vay như tiện ích cộng đồng, công nghiệp nặng, NĐT cần tính toán interest coverage với một biên an toàn hợp lý để dự phòng cho những tình huống bất trắc.

    Anh cũng có thể tham khảo thêm định nghĩa bằng Anh ngữ ở đây nhé: https://www.investopedia.com/terms/i/interestcoverageratio.asp#:~:text=The%20interest%20coverage%20ratio%20is%20used%20to%20determine%20how%20easily,expenses%20for%20the%20same%20period.

    S.A.F.E. team

  • tỷ số thanh toán lãi vay thường tính bằng EBIT/lãi vay. tiêu chuẩn thường trên 3. cái này nó còn phụ thuộc vào dòng tiền của doanh nghiệp, cơ cấu tài sản nữa.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!