KHẤU HAO – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
13/03/2019

Chào BBT !
Tôi là Đức !
Xin nhờ BBT trả lời giúp tôi về vấn đề khấu hao.
1. Khấu hao tài sản có ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp không? và nó được trừ vào mục nào trong báo cáo tài chính?
2. BBT có thể lấy ví dụ của thể là CP HPG, khấu hao được thể hiện ở mục nào trong báo cáo tài chính?
Tôi xin cám ơn BBT!

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • khấu hao (dep/amor) có ảnh hưởng đến lợi nhuận dn vì nó được liệt kê là một loại chi phí (expense) . Anh có thể tìm thấy khoản này trong bctc của dn nhé . Cụ thể là giá trị khấu hao luỹ kế (tổng khấu hao tính đến thời điểm hiện tại) có thể tìm trong mục tài sản cố định , còn giá trị khấu hao trong năm thì anh có thể tìm trong bản lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp. Ví dụ như vào cuối năm 2016 anh mua một cái máy giá 13k Usd và dự định khấu hao trong 5 năm (đầu năm 2017 đến hết năm 2021) theo pp declining balance vs tỉ lệ là 40% thì đến cuối năm 2021 (và về sau) giá trị tài sản của anh là 1k Usd và tổng khấu hao luỹ kế là 12k. tài sản lúc này sẽ được gọi là fixed asset

  • Anh Lâm đã trả lời rất nhiệt tình rồi, chúng tôi chỉ bổ sung một chút về mặt đầu tư (investing perspective) thôi.

    Xét trên góc độ nhà đầu tư hoặc chủ doanh nghiệp, khấu hao là chi phí không bằng tiền (non-cash) và chỉ có ý nghĩa về mặt kế toán mà thôi! Bởi vì dòng tiền để trả tài sản cố định anh ta đã trả ra rồi, còn lại khấu hao chỉ là chi phí trên mặt giấy tờ phân bổ ra hằng năm.

    Ấy vậy mà nhiều chuyên gia giới tài chánh lại nghĩ xa quá, họ bỏ luôn chi phí khấu hao, dùng hoàn toàn EBITDA để định giá doanh nghiệp (!) Song chúng tôi cho rằng EBITDA lại bỏ qua một chi phí rất quan trọng là chi phí đầu tư tài sản cố định ban đầu (capital expenditures – hay còn gọi tắt là “capex”). Nếu anh dùng EBITDA, anh phải trừ luôn cả capex mới đúng nghĩa…

    Vì vậy ngài Buffett đã dùng định nghĩa “owner earnings” để thay thế, còn nhiều NĐT khác thì dùng dòng tiền tự do và xem xét trên một thời gian dài để nhìn ra khả năng sinh lợi của doanh nghiệp.

    Hi vọng chúng tôi đã làm rõ hơn được phần nào. Cám ơn câu hỏi thú vị của anh và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!