Khoản Phải thu về cho vay ngắn hạn – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
A TGN Subscriber
17/10/2023

Chào Ban biên tập,

Cho em hỏi về mục khoản phải thu về cho vay ngắn hạn của công ty nên ở tỉ lệ bao nhiêu % trên tài sản ngắn hạn của công ty thì hợp lý ạ?
Trường hợp 1 công ty có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn là khoản cho vay đối với công ty mẹ, ở đây là PPC cho Công ty phát điện 2 vay (tỉ lệ 6.5% trên tổng tài sản ngắn hạn), trong phần thuyết minh có ghi chú “khoản vay không đảm bảo”
Hay 1 trường hợp công ty GDT, có khoản phải thu cho vay ngắn hạn đối với Pizza 4Ps là 30 tỷ (lãi 12% – 13.5%) , (tỷ lệ 10% tổng tài sản ngắn hạn)
Vậy những case cho vay ngắn hạn như thế này có gì cần lưu ý không ạ, hay đây chỉ là 1 hoạt động tài chính bình thường của doanh nghiệp?

Mong phản hồi từ BBT

A TGN Subscriber

View all posts

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi khá hay của anh,

    (1) Trước hết chúng tôi xin rào trước rằng trong tài chính & đầu tư không thể nào có một công thức hay con số cứng nhắc nào làm quy định vĩnh viễn cả. Càng ghi nhớ sâu điều này ta lại càng cẩn trọng và tốt hơn cho tương lai.

    (2) Về khoản phải thu cho vay ngắn hạn, thông thường chúng tôi sẽ thích các DN không có một chút phải thu cho vay “loan receivables” rủi ro nào (*)

    Song chúng tôi cũng biết rằng điều đó thật khó trước thực trạng một số DN phải tạm ứng nhân viên hoặc cho vay các đối tác ở mức độ chấp nhận được. Tuy nhiên câu hỏi của anh ở đây là bao nhiêu là chấp nhận được?

    Trên kinh nghiệm đầu tư & quan sát nhiều năm, chúng tôi cho rằng một mức nào đó tầm xung quanh 10% tài sản ngắn hạn là có thể chấp nhận được, đồng thời ta phải hiểu bản chất nó là gì. Nếu phải thu cho vay ngắn hạn đó là cho vay các bên liên quan, các công ty BĐS đầy rủi ro, hoặc các công ty vừa mới thành lập được vài tháng như trường hợp nhiều lá cờ đỏ chúng tôi đã phân tích, thì cho dù nó chỉ 9% tài sản ngắn hạn ta cũng phải tránh thật xa (!)

    Hơn thế nữa, liệu DN có dư dả tiền mặt để cho vay hay không? Nếu như họ phải vay nợ “đầm đìa” ngắn hạn dài hạn từ ngân hàng & trái phiếu, trong khi đó lại phải thu cho vay bên khác điên rồ thì các cổ đông phải đặt một dấu hỏi thật lớn về rủi ro quản trị (!)

    (3) Về case PPC thì chúng tôi không cho rằng rủi ro đó quá nghiêm trọng, tương tự với case GDT – xét đến case Pizza 4P’s là một DN “làm thật – ăn thật”, chất lượng và đang tăng trưởng nhanh.

    Anh có thể xem lại ví dụ nguy hiểm như một tập đoàn đa ngành có cổ phiếu tăng nhân tạo 6800% đoạn 2020-2021, có các khoản phải thu cho vay ngắn hạn bên liên quan Ninh Bình mới thành lập 2021 lên đến hàng nghìn tỷ.

    Xin được thông tin đến anh như vậy. Hi vọng anh đã hài lòng rồi!

    S.A.F.E

  • Theo tôi nên đánh giá khoản cho vay đó thực sự có lợi cho DN ko, ví dụ cho vay lãi thấp mà phải đi vay lãi cao thì đó là red flag lớn

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!