Lãi suất và đầu tư – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
06/07/2021

Xin chào BBT, chào các anh chị trong Forum!
Tôi rất may mắn đọc được các bài viết giá trị của S.A.F.E team, những dòng phúc đáp nhiệt thành các câu hỏi của độc giả, rồi những thảo luận hữu ích của các thành viên trong diễn đàn. Hôm nay tôi cũng mạo muội tham gia và xin có một 2 câu hỏi (chính xác là 1 câu nói tôi chưa hiểu và một câu hỏi), mong BBT cũng như các thành viên giúp tôi giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
1. Warren Buffett từng nói: Lãi suất trong tài chính cũng như trọng lượng trong vật lý. Khi lãi suất thay đổi thì giá trị của tất cả các loại tài sản cũng thay đổi theo.
2. Lãi suất có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian hoàn vốn trong đầu tư?

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Quan điểm của mình thì giống kinh tế học cổ điển. Lãi suất phản ánh nhu cầu của xã hội, quan điểm này tương đối lỗi thời vì nó xét kinh tế cũ, khi mà những thứ như đầu tư còn quá phức tạp và sự đầu tư phụ thuộc nhiều vào ngân hàng. Theo đó thì nếu như xã hội tiết kiệm nhiều, nhu cầu đầu tư sẽ tăng lên, dẫn đến lãi suất giảm để các doanh nghiệp có động lực đi vay. Còn ngược lại khi người dân tiết kiệm ít thì lãi suất tăng và doanh nghiệp đi vay ít hơn. Nói cách khác lãi suất phản ánh cung cầu của xã hội, và từ đó thay đổi giá trị ở hiện tại hoặc trong tương lai của các loại tài sản do thay đổi cung cầu.

    Nhưng kinh tế ngày nay phức tạp hơn, các khoản tiết kiệm ko chỉ là để đầu tư, mà còn là để ổn định thị trường tiền tệ, thực thi chính sách tiền tệ, cho chính phủ vay chi tiêu vì mục tiêu chính trị… Hoặc chỉ đơn giản là bỏ tiền ở đó vì không có lựa chọn nào khác tốt hơn trong thanh toán. Vì sự phức tạp của kinh tế hiện đại như vậy nên sẽ là hay nhất nếu lãi suất điều hành là 0%, như vậy kể cả dòng tiền đi sai hướng thì không bên nào cần chịu trách nhiệm về vấn đề chính sách, mà mỗi cá nhân sẽ tự chịu trách nhiệm về tiền của mình. Còn vấn đề lãi suất tác động thế nào đến thời gian hồi vốn thì mình nghĩ tác động không nhiều, tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh trong đầu tư, khi mức độ cạnh tranh thấp đi (do lãi suất cao, dòng tiền đi vào ngân hàng nhiều) thì những khoản đầu tư sẽ được bán rẻ hơn, dẫn đến thu hồi vốn về mặt đơn vị tiền tệ nhanh hơn, và có thể hưởng lợi từ lạm phát xảy đến sau đó nếu như nền kinh tế quá lệ thuộc vào ngân hàng và lười tăng công suất.

    Dù vậy thì vấn đề lãi suất này thuộc về vĩ mô, và huyền thoại đã khai sinh ra lý thuyết kinh tế vĩ mô John Maynard Keynes cũng không thực sự thành công khi dùng lý thuyết vĩ mô để quyết định việc đầu tư, ông cũng thử dùng lý thuyết vĩ mô để đầu cơ, thứ phù hợp hơn với nó nhưng kết quả cũng tương tự, cho nên tốt nhất vẫn là tập trung vào bản thân các doanh nghiệp, chọn ra doanh nghiệp tốt nhất được bán ở giá hợp lý nhất.

  • cơ bản thì lãi suất là cái van điều chỉnh dòng tiền và mốc tham chiếu cho lợi suất đầu tư

  • Như đã trả lời trong ấn phẩm 48:

    Câu hỏi của anh rất hay, mà chúng tôi tin rằng anh cũng đã có câu trả lời rồi. Lãi suất là vô cùng quan trọng đối với thị trường tài chính: (1) Tác động đến lợi nhuận doanh nghiệp (2) Tác động đến định giá (3) Tác động đến đòn bẩy trên thị trường.

    Có lẽ không có câu trả lời nào tốt hơn quote lại bài viết cũ của chúng tôi non cách đây gần 4 năm, lúc bấy giờ bài viết nầy có thể nói là có quan điểm khá “ngược chiều”, bây giờ thì chắc không còn nữa rồi: https://newslettervietnam.com/vi-sao-chung-toi-cho-rang-cau-chuyen-lai-suat-tang/

    Tuy nhiên chúng tôi cũng xin cảnh báo anh về nạn dự phóng vĩ mô ở phố Wall – đoán từng hành động của FED, đo từng points lợi suất trái phiếu Chính phủ thay đổi, đo từng ngày lạm phát, v.v, thứ trên quan điểm hạn hẹn của chúng tôi, cùng một số huyền thoại như Peter Lynch/Howard Marks đều đồng tình, thực sự mất thời gian và không gây ảnh hưởng tích cực cho quá trình đầu tư dài hạn của anh

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!