Làm cách nào để qua mặt kiểm toán, kể cả big 4 – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
11/10/2019

Chào S.A.F.E Team, là một banker thuộc corporate loan dept và cũng là một nhà đầu tư cá nhân, mình cảm thấy đôi khi ngay cả các công ty kiểm toán lớn như big4 đều có thể bị qua mặt. Vậy team có biết các công ty đã lợi dụng những kẽ hở gì để qua mặt kiểm toán và làm cách nào để chúng ta nhận ra điều này.
Chúc team luôn tìm được những khoản đầu tư ăn bằng lần!!

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng thưa anh, cám ơn câu hỏi rất hay của anh…

    Kiểm toán (audit) họ cũng chỉ có thể xác nhận rằng quy trình thực hiện chứng từ và lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp có đúng nguyên tắc hay không thôi anh à… Chứ những chi tiết liệu ban lãnh đạo có “rút ruột” công ty, các hợp đồng mua bán giả mạo, thổi phồng giá trị tài sản, v.v rất khó để kiểm tra, đó là chúng ta chưa tính đến việc ban lãnh đạo “thông đồng” với kiểm toán để đơn vị nầy làm lơ nữa (!)

    Nhìn chung sau nhiều năm kinh nghiệm đầu tư, chúng tôi vẫn đánh giá cao đơn vị kiểm toán Big4 hay một số doanh nghiệp Việt, liên doanh lớn như AASC, Baker Tilly A&C, Grant Thornton so với các đơn vị kiểm toán nhỏ, thường xuyên “bán chữ kí” để lấy tiền một cách rẻ mạt… Tuy nhiên nhiều case trong quá khứ như JVC, HAG, TTF – gần đây là YEG đều cho thấy rằng Big4 không có nghĩa là tất cả.

    Qua mặt kiểm toán về góc độ doanh nghiệp thì chúng tôi khó có thể miêu tả được, vì chúng tôi chưa từng làm kế toán trong các đơn vị “lừa đảo” như vậy… Tuy nhiên về góc độ nhà đầu tư và nhiều case trong lịch sử TTCK, chúng tôi có tổng hợp lại chuỗi bài “Nhận diện các thủ thuật gian lận kế toán – financial shenanigans”, trích lược lại từ quyển của ngài Howard Schilit, đồng thời lấy những ví dụ dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm đầu tư của chúng tôi.

    Chuỗi bài trên có 6 kỳ. Anh có thể đặt mua lại các ấn phẩm cũ từ ấn phẩm XX, tháng 03.2019 đến ấn phẩm 26, tháng 09.2019 sẽ đọc được toàn bộ anh nhé (link: https://newslettervietnam.com/an-pham-cu-2019/). Đầu năm sau chúng tôi cũng sẽ cho in màu các tập nội dung đặc biệt (chẳng hạn như Nhận diện thủ thuật kế toán, Nhà đầu tư thông minh, Security Analysis, Tâm lý học, v.v) để quý độc giả cảm thấy giá trị có thể mua về, cất đầu giường để đọc và ghi nhớ dài lâu…

    Một lần nữa cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh thành công trên con đường sự nghiệp cũng như đầu tư của mình!
    Team S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!