Làm rõ lợi thế cạnh tranh của GDT – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
17/02/2019

Xin chào SAFE team,
Tôi là Đại, đọc giả của trang. Cám ơn team đã và đang làm dự án hữu ích này.
Đọc bài phân tích của team về GDT tôi có điểm chưa rõ về “bí quyết kinh doanh” của GDT là gì? Tôi cũng tự tìm hiểu bằng cách đi siêu thị để xem và so sánh với sản phẩm của GDT với các công ty khác nhưng không nhận thấy sự khác biệt mấy. Xem video về quy trình sản xuất của GDT, thấy máy móc khá đơn giản, 1 vài công đoạn phay tạo rãnh còn làm thủ công. Tôi tự hỏi phải chăng bí quyết là ở khâu xử lý nguyên liệu gỗ cao su? Sao cho chất lượng và tỷ lệ sử dụng cao nhất?
Mong SAFE team hoặc anh/chị đọc giả nào biết về ngành nghề làm rõ hơn điểm này.
Cám ơn!

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh Đại, tôi là Angelos tác giả bài phân tích xin mạn phép trả lời.

    Trích dẫn đúng trong bài viết đó là như thế nầy: “Nghe mô hình thật đơn giản, song để tạo hình và chế biến tinh xảo các khối gỗ cao su thành đồ chơi trẻ em, bàn ghế, đồ trang trí đòi hỏi một công nghệ sản xuất phức tạp được hoàn thiện qua nhiều năm ”

    Vì anh thoạt nhìn nên khó thể nào biết được công nghệ nào là tiên tiến hay không được (xin anh đừng đánh giá công ty qua video hay website vì đây cũng là nguồn mà đối thủ cạnh tranh có thể vào xem được, anh nghĩ chủ doanh nghiệp ngây thơ đến mức show toàn bộ bí quyết của mình ra thế sao…): nhiều máy móc anh nhìn như là tinh xảo, chẳng hạn tôi lấy ví dụ như công nghệ tưới tiêu Israel của HAG – song nếu quy mô nhỏ, đặt sai vị trí, hoặc được vận hành bởi ban lãnh đạo kém năng lực thì hiệu quả vẫn vô cùng thấp.

    Ở GDT, nếu anh trong ngành chế biến gỗ, anh sẽ hiểu rằng từ một khối gỗ mua từ các công ty rừng trồng về, làm sao để anh tạo ra nhiều chiếc chân ghế có hình cong mà không làm hư khối gỗ? Ngoài ra, chúng tôi chưa kể đến rất nhiều các sản phẩm có các vết trang trí đục khoét khác. Họ không chỉ dùng máy móc mà còn phải áp dụng hóa chất, nhiệt độ và trình độ thủ công của nghệ nhân nhất định. Đây là bí quyết của họ nên tôi không thể bàn sâu hơn…

    Chúng tôi cho rằng nếu mô hình GDT dễ bị sao chép (replicate), thì công ty khó có thể duy trì được suất sinh lời ROIC cao như vậy. Song công ty vẫn có 2 điểm yếu quan trọng là phụ thuộc vào gỗ nguyên liệu và các thị trường xuất khẩu như Nhật, EU.

    Hi vọng anh đã thỏa mãn với câu trả lời của tôi. Chúc anh luôn lí trí & vững bước trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

  • Chào bạn.
    Mình xin góp thêm và ý về câu hỏi của bạn về gdt.
    Có phải bạn muốn biết rõ hơn về lợi thế của gdt, và đặc biệt là sự khác biệt rõ nét của lợi thế này so với các công ty cùng ngành khác?
    Theo tìm hiểu của mình thì lợi thế của gdt có lẽ là sự tổng hòa của nhiều lợi thế nhỏ khác kết hợp lại. Như một phần BBT có nhắc tới là quá trình sản xuất ra sản phẩm thì riêng công đoạn này đã chứa nhiều nguồn lực mà một vài công ty lâu năm trong ngành gỗ mới có kinh nghiệm được.
    Ngoài ra, gdt chủ động tạo ra lợi thế cho mình thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm, có hàng trăm mẫu sản phẩm đồ nhà bếp, đồ chơi ở gdt. Gdt cũng xác định đáp ứng linh hoạt các đơn hàng có giá trị lớn, nhỏ khác nhau.
    Theo cảm nhận của mình thì gdt có lẽ không có những lợi thế nào gọi là độc quyền hay mạnh mẽ quá lớn như các doanh nghiệp tên tuổi.
    Tuy nhiên, với một thị trường đủ lớn, và bề dày kinh nghiệm lâu năm, cộng với ban lãnh đạo theo mình đánh giá là ” không tệ” thì các điều kiện thuận lợi này có lẽ đủ để con tàu gdt tiếp tục đi tới tương lai dù tốc độ có thể không nhanh.

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!