Lấy tiền cá nhân cho DN vay – The Golden Newsletter Vietnam
5 replies
09/06/2020

Thân chào BBT,

BBT có thể cho biết ý kiến về vấn đề các lãnh đạo/người liên quan hoặc thậm chí người không liên quan cho chính DN đó vay tiền với lãi 0% (đa phần thuyết minh nêu mục đích vay là bổ sung vốn lưu động)? Lợi, hại, và mục đích ẩn (nếu có) sau việc này là gì?

5 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Việc cá nhân cho doanh nghiệp vay tiền với lãi suất 0% đa phần có mục đích là góp vốn/hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp để thực hiện phương án kinh doanh nào đó.
    Bản chất là góp vốn nhưng doanh nghiệp không tăng vốn góp của chủ sở hữu để các cá nhân (lãnh đạo, người có liên quan) có thể rút ra bất kỳ lúc nào.

  • Vâng chào anh, tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt BBT để trả lời sơ qua.

    Anh có thể mô tả cụ thể hơn ví dụ doanh nghiệp nào để chúng tôi tiện nhận xét hơn được không nhỉ?

    Trường hợp anh nói không phổ biến, chỉ có số ít công ty gia đình, hoặc công ty tư nhân nào đó từng làm chúng tôi không nhớ rõ. Song đây có thể là rủi ro nhất định nếu theo các kịch bản sau: (1) Ngân hàng không thể cho vay doanh nghiệp được vì quy mô nhỏ, rủi ro, v.v (2) Ban lãnh đạo có nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau – điều nầy là chắc chắn – và họ có sẵn tiền để cho vay doanh nghiệp (3) Ban lãnh đạo đã “rút tiền” doanh nghiệp ra và bây giờ họ cần trả lại một phần để doanh nghiệp có vốn lưu động để duy trì.

    Như anh thấy, cả 3 kịch bản trên đều không có lợi cho nhà đầu tư cá nhân. Nhìn chung chúng tôi không thích các hoạt động phải thu cho vay người nội bộ hay kể cả trường hợp ngược lại, nó ám chỉ một số vấn đề “bất thường”. Chúng tôi thích ban lãnh đạo nắm giữ cổ phần và hành xử vì lợi ích của tất cả cổ đông, bao gồm cả cổ đông nhỏ lẻ với nhiều đối trọng giám sát nhất định.

    Hi vọng anh có thể đưa ra vài ví dụ để tôi có thể trả lời sâu sát hơn!
    Angelos

    • Hi Angelos,

      Một số DN nhận các khoản vay có lãi từ các cá nhân:
      – NSL Cấp nước Sơn La
      – DNC Điện nước lắp máy Hải Phòng
      – NLS Cấp thoát Lạng Sơn
      – QLT Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10

      Anh có thể xem và nhận xét về những trường hợp này được không?

      Còn một số DN nữa (tôi không nhớ tên) có nhận các khoản vay từ cá nhân nhưng không lãi thì có thể tạm nói trước mắt là có lợi cho DN, nhưng đúng như anh nói việc này vẫn nên là một điểm cần lưu ý.

      • Vâng chúng tôi sẽ dành thời gian xem qua anh nhé, cám ơn gợi ý của anh!

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!