Life is more than being shrewd at passive wealth accumulation – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
A TGN Subscriber
30/09/2022

Những câu nói của bậc đầu tư huyền thoại luôn khiến tôi thấm thía hơn mỗi ngày cả trong đầu tư lẫn cuộc sống, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể hiểu hết ý nghĩa uyên thâm của họ ngay từ vài lần nghe qua.
Thật may mắn cho tôi khi luôn có những người tiền bối tài giỏi & đầy nhiệt huyết sẵn sàng chia sẻ cho cộng đồng tại ngôi nhà đầu tư giá trị The Golden Newsletter.
Ngài Charlie Munger từng khuyên một người trẻ tuổi trong đại hội thường niên Berkshire rằng:
“If all you succeed in doing in your life is to get early rich from passive holding of little bits of paper, and you get better and better at only that for all your life, it’s a failed life. Life is more than being shrewd at passive wealth accumulation.”
Đến giờ tôi vẫn không chắc chắn hiểu hết ý nghĩa của câu nói này. Lướt qua nhiều comment phía dưới thì có người nói về work-life balance, người giải thích hợp lý hơn về khen ngợi những creator mang đến giá trị cho cộng đồng như Jeff Bezos, Bill Gates hơn là việc chăm chăm làm giàu cho bản thân. Tôi thì thiên về cách hiểu mà Ngài Graham đã khuyên Ngài Buffett 1 lần đi ăn trưa cùng nhau hơn, đại ý là tiền bạc không phải là tất cả, chúng ta vẫn ăn những bữa ăn giống nhau, mặc những bộ vest tương tự, cuộc sống này còn nhiều thứ hơn để khám phá như âm nhạc, hội hoạ, gia đình,… Tôi thiển cận suy xét rằng, đó không phải là cuộc sống của những enterprising investor đang làm hay sao. Đặt biệt là trong cuốn Hòn Tuyết Lăn, khi ngài Buffett chăm chú vào những chồng báo cáo tài chính & công việc đến nỗi không có nhiều thời gian chơi với con mình, đến cả chú chó mà họ nuôi cũng bỏ qua nhà hàng xóm ở.
Mọi người hiểu như thế nào?
Xin các tiền bối bớt chút thời gian để trỉ chích sự nông cạn này!

A TGN Subscriber

View all posts

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chúng tôi xin copy lại câu trả lời như trong mục Q&A kỳ 62, T9/2022 vừa qua, rất mong độc giả thứ lỗi vì trả lời muộn:

    ” Ngay tiêu đề của anh cũng đã giải thích rõ rồi, chúng tôi nghĩ anh biết ngài Munger ý gì nhưng vẫn cố ý hỏi “xoáy” xem bọn TGN suốt ngày ra rả về đầu tư giá trị nầy trả lời ra sao (cười)… Đúng là vậy, chúng tôi từng viết rất nhiều về ý nghĩa cái chết, cách đối diện nỗi đau trong cuộc sống Victor Frankl, nghĩa vụ cống hiến Fukuzawa Yukichi, tìm kiếm niềm vui trong công việc, v.v nên sẽ không lặp lại.

    Đầu tư tài chính chỉ là một phần trong đó nếu một người có những nhiệm vụ cao cả hơn. Như ngài Buffett là việc để lại di sản Berkshire Hathaway, trở thành tấm gương đầu tư giá trị lí trí, bền vững chứ không phải lướt sóng vài năm rồi “trắng tay”. Chúng tôi không hề cổ súy lối sống chỉ thuần 100% vật chất, chắc chắn các độc giả đọc ấn phẩm nầy đều hiểu được chuyện đó, song vì là ấn phẩm đầu tư giá trị nên chúng tôi chỉ lâu lâu mới có thể bàn về cuộc sống (thứ đã khiến chúng tôi luôn bị chỉ trích gay gắt nhiều năm qua, cười).”

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!