Lộ trình sắp xếp lại thị trường giao dịch + đáo hạn phái sinh – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
18/11/2021

Xin chào BBT, mình có hai câu hỏi rất mong được BBT giải đáp:
1. Ngày 12/7/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 57/2021/TT-BTC về việc quy định lộ trình sắp xếp lại thị trường giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, giao dịch chứng khoán phái sinh và thị trường giao dịch khác; theo đó đến T6/2025, HOSE sẽ tập trung giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và CW; còn HNX sẽ tập trung giao dịch trái phiếu và phái sinh. Xin hỏi BBT việc sắp xếp như thế có ý nghĩa gì không, có thuận lợi và khó khăn gì?
2. Việc phiên đáo hạn phái sinh vào thứ 5 thứ ba hàng tháng với cách tính giá tất toán như hiện tại dẫn đến việc phiên ATC các cổ phiếu bị giao dịch rất phi lý; việc này dù đã được đưa lên bản tin VTV, cũng như UBCKNN đã có ý kiến “Thời gian qua đúng là có những bất thường ở đáo hạn phái sinh, thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa thêm các sản phẩm hợp đồng tương lai mới để bớt tập trung vào VN30 và sẽ xem xét lại toàn bộ quy tắc giao dịch, mà có bất cập là sẽ sửa đổi cho phù hợp” tuy nhiên việc này chắc cần một thời gian nữa. Xin hỏi BBT đánh giá đây có phải là một trong những khó khăn gây ảnh hưởng đến niềm tin vào sự minh bạch của thị trường; cũng như nhận định về ý kiến của Chủ tịch UBCKNN bởi cá nhân mình thấy UBCK có vẻ còn dự định đưa thêm cả sản phẩm mới vào thị trường phái sinh vốn đã phức tạp và như trò chơi đánh bạc với nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Cám ơn BBT.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi dầy công và thú vị của anh,

    Thực ra chúng tôi không theo dõi sát bảng điện hay TTCK biến động ra sao từng phiên cho lắm (cười), phái sinh thì lại càng không – dù không nên định kiến, chúng tôi vẫn ngại nó tựa “vũ khí hủy diệt hàng loạt” theo lời khuyên của ngài Buffett vậy, như kỳ 38 chúng tôi đã từng thuật lại: https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-38/

    Dù vậy, chúng tôi đồng tình với anh rằng những biện pháp như sắp xếp lại Sở giao dịch CK, hay siết chặt minh bạch, kiểm soát thao túng phiên phái sinh gì đấy là vô cùng cần thiết để nâng hạng TTCK Việt Nam từ nhóm “frontier” -> “emerging markets”. Chúng tôi thì lạc quan rằng các cơ quan quản lý thuộc Bộ Tài Chính đều có “KPI” từ Chính phủ để nâng hạng thị trường trong dài hạn (cười). Anh yên tâm về chuyện đó, chỉ có điều là sớm hay muộn thôi…

    Mong anh thông cảm nhé, chúng tôi chẳng phải chuyên gia trong lĩnh vực phái sinh hay cán bộ gì để trả lời anh xác đáng được nên chỉ có thể trả lời sơ như vậy.
    S.A.F.E

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!