Mình hỏi về hoạt động chuyển giá (transfer pricing). – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
14/02/2019

Chào SAFE Team, mình là nhà đầu tư không chuyên, cho mình hỏi hoạt động chuyển giá (transfer pricing) trong kinh doanh là như thế ạ? mình xin cám ơn

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • À vâng tôi là Angelos xin mạn phép thay mặt BBT trả lời: Chuyển giá (transfer pricing) là hoạt động nâng giá hàng hóa đầu vào, chi phí bán hàng, nhượng quyền, bản quyền, trí tuệ, nhân lực và thậm chí cả lãi vay giữa các công ty con với nhau hoặc công ty con và công ty mẹ nhằm mục đích giảm thuế (tax savings) cho toàn tập đoàn.

    Lấy một ví dụ đơn giản: Pháp luật Việt Nam không quy định rõ về hoạt động chuyển giá, nên Coca Cola có thể lợi dụng nâng chi phí bán hàng, quảng cáo và quản lý doanh nghiệp (SG&A) hoặc chi phí lãi vay nội bộ (interest expenses) lên rất cao khiến công ty con “Coca Cola Việt Nam” thua lỗ, không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong khi đó, toàn bộ lợi nhuận chuyển về công ty con cung cấp các dịch vụ trên ở Singapore chẳng hạn, với thuế suất 0% hoặc rất thấp. Như vậy, tính trên góc độ hợp nhất, tập đoàn Coca Cola có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ gom toàn bộ lợi nhuận về Singapore và hưởng lợi lớn, từ đó đưa dòng tiền này về Hoa Kỳ hoặc tiếp tục đầu tư sang các quốc gia khác.

    Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI hoặc bị chi phối bởi yếu tố nước ngoài có yếu tố niềm tin vào thể chế thấp, có động cơ tư lợi nhờ vào kẽ hở Luật pháp nước ta chưa chặt chẽ và nhận nhiều lời khuyên từ các đơn vị tư vấn (đặc biệt là nhóm các công ty kiểm toán đa quốc gia) đã thực hiện hành vi “transfer pricing” này rất nhiều và đang bị siết chặt bởi Luật Thuế mới.

    Anh/chị có thể tham khảo link này bằng Anh ngữ để hiểu rõ hơn: https://en.wikipedia.org/wiki/Transfer_pricing

    Hi vọng câu trả lời của tôi đã giải đáp được phần nào khúc mắc của anh/chị. Chúc quý độc giả một năm mới nhiều may mắn và thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!