Một số vấn đề về phát hành thêm cổ phiếu – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
24/09/2020

Xin chào BBT,

Mong BBT chia sẻ thêm kinh nghiệm về một số vấn đề liên quan phát hành ESOP và riêng lẻ (cổ đông mới+hiện hữu):
1. Thời gian hạn chế chuyển nhượng nên là bao lâu: phát hành ESOP hay riêng lẻ cho đối tác chiến lược mà hạn chế chuyển nhượng chỉ 1 năm (ví dụ DHC, KDH, NDC phát hành ESOP hay ADG phát hành cho Yello) có hợp lý ko?
2. Phát hành cho đối tượng bao gồm cả cổ đông hiện hữu và cổ đông mới với giá thấp hơn giá trading (ví dụ VCI phát hành 14.8 triệu cp năm 2017) có là điểm đáng nghi vấn ko?
3. Trái phiếu chuyển đổi: có những gì nên lưu ý đối với công cụ này (ví dụ REE và Platinum Victory năm 2013-2014)?
4. Thưởng bằng cổ phiếu và Cổ tức bằng cổ phiếu có khác biệt gì thực tế ngoài trên sổ sách?
5. BBT có thể chia sẻ thường danh sách CBNV được nhận ESOP có thể kiếm ở đâu đc ko? Tôi thấy nhiều DN ko công khai trên website và google cũng ko ra

Mong nhận được ý kiến của BBT và chúc các anh nhiều sức khỏe!

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, như đã trả lời sơ bộ trong mục Q&A ấn phẩm 39:

    “Thật ra những thứ anh hỏi đều không có nguyên tắc nào cứng nhắc mà chỉ chủ quan (arbitrary) mà thôi. Ví dụ như thời gian giới hạn ESOP, nếu 6 tháng – 1 năm thì quá ngắn, nhưng 7-10 năm thì lại quá dài. Về phát hành riêng lẻ, chúng tôi không ưa thích cả cổ phiếu hay trái phiếu chuyển đổi, nhưng cũng tùy trường hợp mới có thể nói chính sách đó hiệu quả hay không. Thưởng bằng cổ phiếu không khác gì với chia tách cổ phiếu, thường chia tách cp sẽ ở số lượng lớn hơn, ví dụ 1:2, 1:3, 1:10. Danh sách CBCNV thưởng ESOP thì chỉ nội bộ công ty mới có thôi anh à, ở một số cty họ chỉ công bố số lượng người nhận mà thôi.”

    Anh có thể tham khảo thêm bài viết nầy của chúng tôi nhé: https://newslettervietnam.com/nhung-hieu-nham-ve-co-tuc-tien-mat-co-tuc-co-phieu-ban-uu-dai-phat-hanh-rieng-le-va-esop/
    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!