Mức khen thưởng phúc lợi tỷ lệ như thế nào sẽ được đánh giá là hợp lý và công bằng? – The Golden Newsletter Vietnam
5 replies
01/05/2021

Hi BBT,
Tôi có một câu hỏi thắc mắc về mức trích lập mức khen thưởng phúc lợi (KTPL) trên lnst theo tỷ lệ bao nhiêu thì được đánh giá là hợp lý và công bằng?
– Tỷ lệ KTPL đc có thể đánh giá với tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp không? (Vd: một công ty trích 15%/lnst hằng năm so với tốc độ tăng trưởng 40% hoặc 10%)
– Một vị CEO từng nói với tôi thứ tự ưu tiên lợi ích của doanh nghiệp là Khách hàng -> nhân viên -> cổ đông, để phản hồi câu hỏi của tôi về mức phân phối tỷ lệ KTPL cao của mình. Vậy ta phải chăng nên thêm một check list đánh giá về mức KTPL so với mức độ hiệu quả làm việc của nhân viên và tầm nhìn về phát triển dài hạn trong việc quy hoạch nhân sự nguồn chất lượng của công ty để phục vụ tăng trưởng?
Tks BBT!

5 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Trong một topic, S.A.F.E có đề cập dựa trên kinh nghiệm cá nhân, thì mức trích lập quỹ KTPL chỉ nên nhỏ hơn hoặc bằng 10% LNST hằng năm.

    Thảo luận về chi phí khen thưởng phúc lợi trong doanh nghiệp

    • Vâng, cảm ơn chia sẻ của anh, Ý của tôi là liệu rằng mình có nên áp dụng một cách máy móc về về mức trích 10%lnst, có nên thêm các biến số nào khác để cân bằng lại yếu tố trên. Ta có thể sẽ miss một cp tuyệt vời nếu như quá cứng nhắc về mức 10% này.

  • Ko có con số nào cứng về vấn đề này, anh có thể đánh giá bằng cách tính thu nhập của nhân viên (lương+thưởng) và so sánh con số này có hợp lý ko. Nếu ngang so với mặt bằng chung thì mức KTPL cao chút thì cũng ko phải quá tệ vì nhiều DN có nền lương thấp nên bù cho nhân viên bằng KTPL cao. Còn nếu cao thì DN có đang tăng trưởng đáng để thưởng cho nhân viên ko.

    • Cảm ơn gợi Ý rất hay của anh, anh có thể nói rõ hơn về việc làm thế nào để so sánh con số này có hợp lý hay không và so sánh bằng các chỉ tiêu phương thức nào? Tks anh.

  • Vâng cám ơn câu hỏi của anh, mong anh thông cảm vì dịch bệnh lần 4 nên chúng tôi trả lời muộn…

    Câu hỏi của anh đã được chúng tôi trả lời trong mục Q&A ấn phẩm kỳ 47 rồi, chúng tôi xin trích dẫn lại như sau – nếu có thắc mắc gì thêm anh đừng ngần ngại comment vào đây nhé:

    “Vâng cám ơn câu hỏi hay của anh. Thật ra những chỉ số tài chính như ROE bao nhiêu thì là tốt, nợ vay bao nhiêu vốn chủ sở hữu thì cẩn trọng, v.v rất khó để chúng tôi trả lời. Bởi vì nó là con số chủ quan (arbitrary) phụ thuộc ngành nghề, tùy doanh nghiệp và mỗi người. Song nhiều năm quan sát qua, chúng tôi nhận thấy trung bình các DN khối Nhà nước thường có tỷ lệ trích lập khen thưởng phúc lợi tầm 9%-15% LNST trong kỳ. Anh có thể dùng con số “arbitrary” tạm bợ đó của chúng tôi làm tham chiếu vậy!”

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!