Nhà tạo lập thị trường ở Việt Nam – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
16/12/2017

Xin chào ban biên tập,
Gần đây tôi biết đến một khái niệm có cái tên nghe rất trang trọng và bí hiểm là “nhà tạo lập thị trường”-market maker, mà thực chất phần lớn là các công ty chứng khoán. Các nhà tạo lập này hoàn toàn hợp pháp với vai trò tạo thanh khoản cho cổ phiếu và được nhận ưu đãi từ các sàn giao dịch. Theo như tôi đọc thì đây là một hình thực phổ biến tại các thị trường phát triển. Tuy nhiên, tôi vẫn còn nhiều nghi ngại rằng liệu các nhà tạo lập này có thể chi phối, thao túng giá cổ phiếu hay không, nhất là đặt trong cơ chế ở Việt Nam hiện nay. Rất mong nhận được ý kiến của ban biên tập về vấn để này.

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Hi bạn, quý danh của bạn là gì nhỉ?

    Market maker – ở Việt Nam là các CTCK – về bản chất tạo thanh khoản cho các cổ phiếu lớn trên thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu giữa người mua & bán.

    Chẳng hạn như chứng chỉ quỹ ETF của quỹ VFM, E1VFVN30, có khá nhiều CTCK làm tạo lập thị trường cho thứ chứng chỉ quỹ này nhằm tạo thanh khoản cho nhà đầu tư thụ động.

    Song có một số case nhà tạo lập thị trường có thể biến tướng như bạn nói. Chẳng hạn như SAB, ROS. Chúng tôi không có chứng cứ nên cũng không muốn bàn nhiều về vấn đề này. Song giả định bạn nói không sai đâu.

    Tuy nhiên về lâu về dài, với chức năng hình sự được áp dụng cho Ủy ban Chứng khoán và luật pháp chặt chẽ hơn, chúng tôi tin rằng những trò thao túng sẽ giảm dần và mặt “chất” của thị trường sẽ tốt hơn thời điểm hiện tại đáng kể. Chúng tôi có niềm tin lớn đó trong tương lai dài hạn, có thể là từ 10-20 năm tới.
    S.A.F.E Team

    • Cảm ơn Ban Biên tập rất nhiều,
      Những nghi ngại của mình xuất phát từ việc các nhà đầu nhỏ lẻ, nếu xét cả quá trình, rất khó có thể thu được mức lời kỳ vọng từ việc chạy theo chỉ báo kỹ thuật. Môi giới ở các công ty chứng khoán thường dùng phân tích kỹ thuật để khuyến nghị khách hàng (nhỏ lẻ) trading với tần suất lớn. Mặt khác, những chỉ báo kỹ thuật này lại có thể được “vẽ” lên , mà trong đó có thể có phần đóng góp của các công ty chứng khoán với vai trò tạo lập thị trường.
      Mong là mặt chất của thị trường Việt Nam sẽ tốt hơn như S.A.F.E Team mong đợi, đồng thời, các nhà đầu tư cũng sẽ được trang bị kiến thức tốt hơn với sự hỗ trợ của các ấn phẩm như của các bạn.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!