NHỮNG MÔ HÌNH KINH TẾ NÀO CÓ SỨC ĐỀ KHÁNG TỐT ? – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
18/07/2020

Kính thưa BBT!
Trong gần 20 năm qua, chúng ta trải qua 3 trận dịch (Sars, Merk, Covid 19) trong đó có 1 đại dịch lịch sử – covid 19. Cũng trong khoảng thời gian đó, chúng ta cũng trải qua hơn 3 lần suy thoái kinh tế (theo tôi nhớ là như vậy). Câu hỏi được đặt ra là Theo quan điểm của BBT, Những mô hình doanh nghiệp nào có khả năng mang lại lợi nhuận trong tất cả các môi trường kinh tế nêu trên?
Tôi xin cám ơn!
Nguyễn Văn Đức – một đọc giả trung thành của Newsletter.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh Đức, cám ơn câu hỏi hay và hóc búa của anh và rất vui khi được đồng hành cùng anh và các độc giả đầu tư giá trị dài lâu!

    Thực ra chúng tôi luôn chia doanh nghiệp thành nhiều loại, như ngài Peter Lynch có chia thành 6 loại: tăng trưởng chậm, stalwarts (bluechips tăng trưởng vừa), tăng trưởng nhanh, công ty chu kỳ, công ty phục hồi từ vực thẳm (turnarounds) và công ty có tài sản ẩn.

    Những công ty bị ảnh hưởng nặng nhất bởi chu kỳ kinh tế là những công ty chu kỳ (cyclicals), bao gồm các ngành như tài chính, ngân hàng, BĐS, vật liệu, hàng không, tiêu dùng không thiết yếu, logistics, v.v Song đây không hẳn là những khoản đầu tư tồi, chỉ là cách đầu tư của ta sẽ hơi khác, đòi hỏi ta phải lựa chọn chu kỳ và biên an toàn hợp lý. Hiểu ngành sâu sắc, đi ngược đám đông để có lợi nhuận tuyệt vời trên vốn.

    Còn những nhóm khác theo ngài Peter Lynch thì hầu như ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ, dù vậy anh vẫn cần tránh những công ty có nợ vay quá lớn mà khả năng trả lãi vay thì nhỏ bé – thứ có thể làm sụp đổ công ty do tác động bên ngoài. Anh cũng cần phải tránh những chiếc bẫy giá trị (value traps) do tác động của công nghệ tiên tiến, thay đổi xu hướng hành vi người tiêu dùng, rủi ro quản trị, v.v

    Bây giờ anh nói chúng tôi liệt kê ra những mô hình kinh doanh có sức đề kháng tốt thì rất khó để chúng tôi liệt kê hết, điều quan trọng là anh phân loại được mô hình kinh doanh, đồng thời lựa chọn đúng những doanh nghiệp được điều hành tốt và minh bạch, có lợi thế cạnh tranh bền vững và mở rộng thì chúng tôi tin rằng đó sẽ là những công ty có sức đề kháng tốt anh nhé!

    Hi vọng chúng tôi trả lời sơ vậy anh đã hài lòng rồi. Chúc anh thành công trên con đường đầu tư dài hạn của mình.
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!