PHÂN BIỆT CÁCH HẠCH TOÁN DOANH THU CỦA CTD VÀ HBC – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
30/07/2018

Team giúp mình phân tích cách hạch toán kế toán doanh thu của CTD và HBC với ạ. Em cảm ơn.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Cám ơn câu hỏi tò mò thú vị của bạn. Rất mong được biết quý danh của bạn.

    Thật ra vấn đề này các kiểm toán viên và chuyên viên kế toán sẽ hiểu rõ hơn chúng tôi rất nhiều, song vì bạn hỏi nên chúng tôi sẽ giải thích một cách đơn giản nhất bằng kiến thức hữu hạn của mình.

    Để xem cách hạch toán tất cả các khoản mục của bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn vào phần “Thuyết minh, mục số 3: tóm tắt các chính sách kế toán chủ yếu” trong báo cáo tài chính kiểm toán năm – hầu như sẽ ghi rõ tất cả.

    Nếu bạn xem thử mục này trong báo cáo kiểm toán của CTD & HBC, bạn sẽ thấy sự khác biệt dù cả hai đều hạch toán doanh thu theo tiến độ hợp đồng:
    – CTD hạch toán doanh thu khi khách hàng đã xác nhận bằng hóa đơn VAT
    – HBC hạch toán khi có xác nhận của khách hàng, không ghi rõ rằng đã xuất hóa đơn hay chưa

    Theo chúng tôi được biết từ những người bạn trong ngành, có đến 35%-40% các dự án của HBC được hạch toán theo phương pháp ước tính (estimation) mà chưa hề có biên bản nghiệm thu hay hóa đơn xuất ra từ khách hàng. Điều này dẫn đến rủi ro phải điều chỉnh doanh thu hoặc trích lập dự phòng tương đối lớn khi HBC phải chi trước các khoản chi phí nhân công, nguyên vật liệu, lãi vay, …

    Lời cuối, như chúng tôi nhiều lần nhấn mạnh, ngành xây dựng – bất động sản và cả ngành ngân hàng có những đặc thù tương đối phức tạp và không minh bạch, những nhà đầu tư cá nhân không có kiến thức chuyên môn trong ngành, không thực sự am hiểu, nhất định không nên đầu tư! Vì rủi ro tiềm ẩn của nhóm này luôn có thể khiến hiểu biết nửa vời của chúng ta trả giá vô cùng…

    Chúc bạn luôn kiên định trên con đường đầu tư của mình.
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!