Phân tích Bảng Cân Đối Kế Toán – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
07/02/2022

Kính gửi BBT ! Lời đầu tiên kính chúc BBT một năm mới dồi dào sức khỏe và may mắn.
Trong ấn phẩm tháng 12/2018 có đề cập đến một luận điểm là “ BCĐKT xứng đáng có được nhiều sự quan tâm hơn “ trong đó giúp được nhà đầu tư kiểm tra được tính chân thực của lợi nhuận công bố.
BBT có thể làm rõ hơn vấn đề này giúp tôi được không ?

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Tôi xin phép thảo luận câu hỏi này của bạn nhé.
    Theo tôi hiểu thì Bảng cân đối và Kết quả kinh doanh có quan hệ qua lại với nhau, từ đó giúp nhà đầu tư phát hiện ra những bất thường của Doanh thu / Lợi nhuận tùy vào thủ pháp mà doanh nghiệp đó sử dụng. Tiêu biểu nhất là doanh thu tăng cao nhưng mà “ảo” và hệ quả là các khoản dồn tích (accrual) như Khoản phải thu, chi phí trả trước bỗng tăng cao đột ngột. Nhưng vì nó là khoản phải thu chứ chưa có thu được thật (cũng có thể là tay trái bán cho tay phải) nên đến thời điểm thích hợp cty đó có thể cho xóa sổ đống lợi nhuận này.
    Hoặc như thủ pháp “vốn hóa chi phí” giấu chi phí để đẩy lợi nhuận thì hệ quả là Tài sản cố định trên bảng cân đối sẽ bị phình ra bất thường .v..v…
    Bạn có thể tham khảo thêm ấn phẩm về gian lận kế toán để hiểu rõ thêm.

  • Vâng chào anh, chúng tôi xin copy lại câu trả lời như trong mục Q&A kỳ 55, T2/2022 vừa qua:

    “Cám ơn câu hỏi hay của anh, lần sau anh dẫn kĩ lại một chút nhé, may chúng tôi là fan của ngài Graham nên nhớ từng chữ ông viết (cười)…
    Thực ra đoạn đó chúng tôi có lược dịch một chút, cộng với kế toán thời 1934 hơi khác bây giờ nhiều nên anh sẽ thấy khó hiểu. Thời ngài Graham, kế toán chưa có báo cáo lưu chuyển tiền tệ, nên ngài Graham đã phản biện rằng phố Wall dành quá nhiều sự quan tâm cho báo cáo KQKD, lãi/lỗ (hay P&L), và chỉ tập trung con số earnings-per-share cuối cùng thay vì 5 yếu tố: (1) Nguồn vốn được retained trong DN (2) Tình hình vốn lưu động (3) Cấu trúc vốn chủ, nợ vay (4) Tính chân thực của LN công bố – câu hỏi của anh (5) Nguồn tài sản nào chủ đạo để tạo ra lợi nhuận.
    5 điểm của ngài Graham nói bây giờ vẫn đúng, song anh sẽ không hiểu bằng cách nào mà bảng cân đối kế toán có thể thể hiện tính chân thực của LN công bố được. Nên chúng tôi khuyên anh thay vào đó hãy đọc báo cáo lưu chuyển tiền tệ – thực ra nó cũng có nguồn gốc từ bảng cân đối kế toán & báo cáo KQKD mà thôi. Những yếu tố về dòng tiền, dòng tiền tự do, phải thu, hiệu suất sinh lời trên vốn, v.v đều thể hiện được. Anh cũng có thể tham khảo thêm quyển “Nhận diện thủ thuật kế toán” bản đặc biệt của chúng tôi để rõ hơn.”

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!