phân tích đánh giá cổ phiếu Viet nam airline không thu hút được nhà đầu tư như Vietjet – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
26/07/2018

Cổ phiếu HVN

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào anh, mong được biết quý danh của anh. Tôi là Angelos xin được mạn phép trả lời thay đội biên tập.

    Về việc “không thu hút” như anh hỏi thì tôi đặng nghĩ rằng không phải bất cứ cổ phiếu nào không thu hút cũng có nghĩa rằng doanh nghiệp đó không tốt. Thậm chí đối với nhiều trường hợp, sự không chú ý, lãng quên và tiêu cực cảm tính còn là một động lực khiến cho cổ phiếu đó bị định giá thấp, tạo cơ hội cho nhà đầu tư giá trị có tư duy độc lập.

    Tuy nhiên với riêng case HVN này, tôi nghĩ rằng có nhiều điểm tiêu cực khiến định giá của nó thấp hơn đối thủ cạnh tranh lớn thứ nhì là VJC, như câu hỏi của anh:
    – Mấu chốt cạnh tranh của ngành hàng không là giá (pricing). Với thế mạnh không sở hữu tài sản cố định, việc lấp đầy các chuyến bay và việc quản trị chi phí tốt đã làm giá vé của Vietjet cạnh tranh hơn rất nhiều (thấp hơn từ 30%-70% so với Vietnam Airlines), góp phần thu hẹp thị phần của HVN nhiều năm qua.
    – Những rủi ro vĩ mô khác mà cả ngành hàng không đang hứng chịu là bộ ba giá dầu + tỷ giá + lãi suất. Những doanh nghiệp vận tải – hàng không có độ nhạy rất lớn với giá xăng dầu đầu vào (vốn đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ). Ngoài ra, các hợp đồng thuê tài chính, vay nợ ngân hàng, cũng chịu rủi ro lớn khi USD và lãi suất tăng cao. Nợ vay ròng của HVN đạt gần 40,000 tỷ đồng, bằng 220% vốn chủ sở hữu.
    – Cuối cùng là về vấn đề quản trị. Chi phí SG&A của HVN rất cao so với các đối thủ cùng ngành, đồng thời quỹ khen thưởng phúc lợi hằng năm cao ngất ngưởng lên đến 35%! Cứ 10 đồng LNST làm ra, chỉ còn 6.5 đồng thuộc về các chủ sở hữu thật sự của công ty là cổ đông.

    Hi vọng kiến thức hữu hạn của tôi về ngành hàng không giải đáp được phần nào thắc mắc của anh. Chúc anh luôn kiên định trên con đường đầu tư của mình!
    Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!