Phân tích VTP – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
28/01/2022

I/ Last mile delivery – những yếu tố cạnh tranh
1/ Mạng lưới/hạ tầng: gồm mạng lưới bưu cục, các trạm trung chuyển/fulfilment, mạng lưới quan hệ vs đối tác như thương mại điện tử, số lượng xe vận chuyển
2/ Chi phí/giá cả: ảnh hưởng rất lớn bởi hạ tầng, công nghệ và mạng lưới và khâu quản lý
3/ Dịch vụ: yếu tố quan trọng là tốc độ, dịch vụ phục vụ, tỉ lệ mất đồ, sự tiện lợi về vị trí (tầm quan trọng của mạng lưới bưu cục)
– Ngoài ra nhìn chung ngành này rào cản nhập ngành không lớn, chỉ lớn ở tùy niche và phân khúc. Ngành có rất nhiều cty tham gia, chủ yếu các ông lớn là VNPost, VTP, GHN, GHTK, J&T,..
Triển vọng ngành: thương mại điện tử mới chiếm khoảng 3-4% ngành bán lẻ và đang tăng trưởng mạnh => miếng bánh rất lớn nên khả năng thằng lởm cũng đớp được ít bánh. Cơ sở hạ tầng VN còn kém, chi phí logistics thuộc hạng cao trên thế giới tầm 20% so với nc phát triển tầm 10-13% (mình đi đường ở UK phóng 1 lèo, xăng tốn ít hơn hẳn vn, nhiều đường vn đi long xòng xọc, HN-HCM tắc khỏi chê)
– Số liệu kinh doanh: số lượng bưu cục, số lượng và vị trí fulfilment, công suất hàng hóa 1 ngày, SSS

II/ Phân tích VTP
– Về lịch sử thì mình không viết lại nữa, mọi người có thể dễ dàng tìm trên internet
1/Về sản phẩm/ngành: last mile delivery, thương mại điện tử (mình chỉ viết về ngành chính)
2/Về last mile delivery: VTP đang là thằng có thị phần thứ 2 trong ngành sau VNPost, sau đó là GHTK-GHN-J&T. Tốc độ giao hàng của VTP thua GHTK-J&T nhưng giá cả lại rẻ hơn. VTP đang dính phốt mất hàng k đền khá nhiều (mình nghĩ hoặc là do đơn nhiều quá k kiểm soát dc, hoặc là do trâm ngôn “mạng lưới đi trước, kd đi sau”- chưa training kỹ nhân viên). Cơ sở hạ tầng của VTP khá tốt nhưng theo mình đánh giá là vẫn cần đầu tư thêm khá nhiều (do tăng trưởng ngành và cũng do đang quá tải), hiện tại mới mở thêm fulfilment tại miền nam. Nhìn chung thì việc dùng dịch vụ khá hên xui, đơn vị nào cũng có thể làm mất đồ, quan trọng là thái độ sau khi làm hỏng/mất của đơn vị ntn và quản lý truyền thông ra sao. VTP gần đuổi kịp VNPost trong mảng này, nhưng đối thủ mới nổi cũng đáng gờm là J&T mặc dù ln vẫn âm. Ngoài ra đằng sau VTP ngoài thế mạnh về hạ tầng và mạng lưới thì còn có công nghệ, theo mình tham khảo các bạn làm trong ngành thì đội ngũ kỹ sư của Viettel khá khỏe.

3/Thương mại điện tử: voso.vn – mình đang nghi là họ học tập pinduoduo của tàu bán hàng nông sản qua thương mại điện tử. Niche này là high frequency goods, hàng dễ hỏng, biên ln mỏng nên ít thằng thích nhảy vào, ngoài ra thì cần exclusive products vì nếu làm thuần marketplace thì rất dễ race to the bottom. Ngoài ra thì VTP cũng cần training nông dân để họ biết chạy ads (nguồn thu rất lớn nếu lượng nông dân đông đảo). Về phần thương lái thì mình tin là VTP cạnh trah được vs họ, vì hiện tại VTP đang làm việc trực tiếp với nông dân. Cuối cùng là tăng traffic và giữ chân KH onsite thì cũng cần đội UX và dev hùng hậu đằng sau đó, cái này thì cần sử dụng apps và đánh giá thêm sau này. Hiện tại lượng traffic cũng rất là nhỏ vào khoảng 40k monthly traffic.

4/Cộng hưởng từ 2 ngành: voso có thể là 1 kênh hỗ trợ cho mảng last mile delivery khi tận dụng được lượng xe tải, kho fulfilment tăng tốc độ xử lý hàng.
– Tựu chung lại ưu điểm – moat: hạ tầng/mạng lưới, công nghệ, giá cả, nhân sự (nhân sự viettel tốt so với các đơn vị nhà nước khác, năng động và chịu làm hơn).
– Điểm mình không thích: chất lượng dịch vụ – cũng là vấn đề cần xử lý trước mắt, nhưng với năng lực VTP mình tin là không quá khó, thời gian giao nhận, vì là DN nhà nước nên tác phong cũng có phần chậm, 1 số thông tin không tiết lộ như SSS.

5/Về tài chính: nếu để so với các chỉ tiêu đề ra của TGN thì VTP hầu như không đạt khoản mục nào, nhưng cái gì cũng nên tùy hoàn cảnh mà áp dụng, nếu nhìn kĩ hơn và đọc thuyết minh thì các bạn sẽ thấy những khoản to như nợ phải trả không quá rủi ro, nợ vay ngắn có thể xử lý được bởi cash (30-35% tài sản).
6/Về định giá: theo mình thì dùng PEG, lấy 1 con số tăng trưởng cẩn trọng thì hiện tại PEG<1 cho tới xấp xỉ 1. Do thị trường này cạnh tranh cao, đầy biến động nên cần theo dõi thường xuyên – dành cho đầu tư năng động và “in” không quá nhiều cho đến khi bức tranh lộ rõ.
7/Về đối thủ: thực tế là mỗi thằng 1 điểm mạnh và người làm trong ngành mới biết rõ được. Còn hiện tại mình nghiên cứu thấy J&T đang nổi lên khá rõ, có điều J&T có mô hình nhượng quyền (không rõ nhượng quyền có tốt hơn k, mong các bác đóng góp ạ), và J&T cũng phải phân tán vốn qua các nước mà có mặt nó – không rõ chiến lược của họ đối với VN là ntn, được cái bên này công nghệ và dịch vụ cũng khá tốt, chắc mới đầu tư mạnh mạng lưới nên ln vẫn âm.

Lần đầu viết nên mọi thông tin vẫn lộn xộn, mong mọi người góp ý và bỏ qua cho ạ.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Mình quan sát và đưa ra 2 góc nhìn lớn, mong nhận được góp ý thêm từ mọi người:
    1. Thị phần TMĐT trên thế giới chỉ chiếm 15%-20% / Tổng doanh thu bán lẻ.
    2. Các ông lớn TMĐT như Tiki, Lazada, shopee, Sendo, thegioididong, họ sẽ sớm xây dựng logistic riêng, không còn phụ thuộc vào bên thứ 3 nữa.
    Năm 2022 – 2023 này, bạn sẽ thấy Toàn Tín (một công ty con của MWG) xuất hiện trên thị trường, giao nội bộ và bên ngoài.

  • Chúng tôi xin copy lại câu trả lời như trong mục Q&A kỳ 57, T4/2022 vừa qua, rất mong độc giả thứ lỗi vì trả lời muộn:

    “Cám ơn bài phân tích rất chi tiết của anh. VTP trong Watch List của chúng tôi nên lẽ ra chúng tôi phải trả lời anh sớm hơn, mong anh thông cảm. Như chúng tôi đã cập nhật ở trên (Nội dung đặc biệt cập nhật kỳ 57), mặc dù VTP chịu rủi ro cạnh tranh, lạm phát rất lớn nhưng nhìn chung: (1) Cty có thương hiệu lâu đời, Viettel inter-relationship, mạng lưới bưu cục & tài chính mạnh (chúng tôi cho là cty có tài chính rất tốt đấy chứ), có thể lấy thị phần từ Vietnam Post (2) Có “tailwinds” từ sự phát triển của e-commerce trong thập niên tới nếu ban lãnh đạo đi đúng hướng. Do đó chúng tôi không cho rằng VTP là value trap xứng đáng rổ “Out”, song cũng không cho rằng nó quá rẻ mạt – nếu anh không lựa chọn một mức P/E cung cấp biên an toàn đủ rộng mở cho các rủi ro phía trước…”

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!