Phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
10/09/2018

Mình mới nghiên cứu chứng khoán và muốn lựa chọn 1 phương pháp đầu tư hiệu quả nhất, khi mình tìm hiểu trên các website thì thấy có người giới thiệu mình về phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng. Vậy bạn có thể phân tích giúp mình cái lợi và hại của pp này ko? Pp này có ý nghĩa về mặt bản chất k? Có đúng đắn hay k? Tóm lại là có nên áp dụng pp này trong đầu tư ck k?

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Cám ơn câu hỏi rất hay của anh,

    Đầu tư giá trị (value) và đầu tư tăng trưởng (growth) đã bị phân chia thành hai trường phái và tạo nên những tranh cãi liên hồi không dứt về phương pháp nào hiệu quả hơn.

    Chúng tôi xin trích dẫn và dịch lại một phần đoạn phỏng vấn của ngài Chris Davis và bà Consuelo Mack năm 2010: “Tôi cho rằng việc phân loại đầu tư giá trị và đầu tư tăng trưởng là tương đối thừa. Này, bà thử nghĩ xem nếu ta đầu tư vào một doanh nghiệp, ta luôn nghĩ rằng giá trị của nó trong tương lai sẽ lớn hơn rất nhiều so với giá ta trả hiện tại. Đó là căn nguyên của đầu tư.

    Về vấn đề tăng trưởng, nhiều người cho rằng tăng trưởng đối nghịch với giá trị, nhưng một sự thật quan trọng rằng một doanh nghiệp có doanh thu, lợi nhuận và quy mô tăng trưởng tốt có giá trị cao hơn rất nhiều so với một doanh nghiệp đi ngang trong thời gian dài. Vì vậy, giá trị & tăng trưởng là một, và không thể tách rời với nhau.”

    Chúng tôi cũng đồng ý với ngài Chris Davis rằng thực ra việc tranh luận là không cần thiết, vì hai nhân tố trên đều là phần quan trọng nêu bật lên giá trị thực (intrinsic value) của một doanh nghiệp. Nếu thiếu 1 trong 2 vấn đề, thì chứng tỏ ta chưa nghiên cứu kĩ về doanh nghiệp – chứ không phải ta đang đi theo một trường phái nào đó.

    Giả sử ta mua một doanh nghiệp có P/B thấp, song book value của công ty chỉ toàn tài sản được “thổi phồng”, hoặc các hàng tồn kho có giá trị suy giảm theo từng giờ, thì có thể gọi là đầu tư thông minh được không? Hoặc nếu ta mua một doanh nghiệp tăng trưởng đỉnh cao 20% lợi nhuận mỗi năm, ở mức quy mô khó có thể tăng nhanh được nữa, ở mức giá đến 30x-40x P/E, thì có thể gọi là một “món hời” được không?

    Do đó, có hai vấn đề mà chúng tôi đã học được từ triết lý đầu tư giá trị của những bậc huyền thoại: (1) Cũng như ngài Buffett từng nói: “Tất cả các loại đầu tư thông minh đều là đầu tư giá trị.” Đầu tư thông minh chính là việc mua một doanh nghiệp có giá trị cao hơn rất nhiều so với giá ta phải trả (2) Giá trị của doanh nghiệp sẽ thay đổi theo thời gian, có thể tăng trưởng, hoặc đi xuống – việc ta phải làm chính là xác định được xu hướng này.

    Còn về phương pháp đầu tư, mỗi người sẽ có khẩu vị rủi ro, vòng tròn hiểu biết và tiềm lực tài chính khác nhau, anh phải tự tìm ra phương pháp cho mình. Song triết lý nền tảng như trên là giống nhau với mọi nhà đầu tư thành công.

    Hi vọng anh đã thỏa mãn được khúc mắc của mình. Chúc anh thành công trên con đường đầu tư phía trước!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!