Phương pháp tính giá trị thực của doanh nghiệp ? – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
13/11/2018

Ban biên tập có thể chia sẻ cho mình cách tính vùng giá trị thực của doanh nghiệp, mình muốn tự thực hành mà chưa biết phương pháp ?

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn thú vị của anh,

    Thuở đầu lúc chúng tôi đưa ra các phân tích với các vùng giá trị thực với cận trên và cận dưới cách nhau một khoảng “khổng lồ” đã làm nhíu nhiều cặp lông mày (raise many eyebrows) một cách khó hiểu. Sau này khi hiểu triết lý đầu tư giá trị và phương pháp biên an toàn của ngài Graham mà chúng tôi truyền tải qua các bài viết nhiều hơn, nhiều độc giả đã hiểu hơn về mục này, thậm chí tự tin đưa ra quyết định đầu tư cho họ với vùng giá trị thực mà riêng họ có thể định giá nên.

    Vâng đúng vậy! Vùng giá trị thực của riêng anh định giá nên mới là điều quan trọng. Và hơn nữa, mức biên an toàn mà anh kiên nhẫn chờ đợi và đặt kỷ luật khi đầu tư một cổ phiếu là nguyên tắc còn quan trọng hơn.

    Có thể anh sẽ thấy chúng tôi nói vậy chung chung quá; xin mời anh đọc ấn phẩm miễn phí kỳ V phát hành tháng 12.2017: https://newslettervietnam.com/tai-pham-dau-tu-gia-tri-v-thang-10112017/. Bài nội dung đặc biệt đầu tiên có thể nói là bao quát tương đối được vấn đề định giá mà anh thắc mắc, mong anh thông cảm vì ở đây khó mà nói cụ thể như vậy được…

    Rất mong anh đón đọc và chia sẻ thêm suy nghĩ anh nhé!
    S.A.F.E team

    • Sau khi mình đọc thì mình tự rút ra được cách này, các bạn xem thử có hợp lý không ?
      1) Sử dụng P/E:
      Lấy nghịch đảo của P/E hiện tại -> so sánh với lãi suất ngân hàng. Ít nhất E/P >=6.8%. Và tốt nhất là mua khi E/P > =10%-15% tùy khẩu vị
      2) Sử dụng PEG
      Lấy P/E / G <1 thì mua. Càng nhỏ hơn càng tốt.
      P/E: P là giá hiện tại, E là EPS của năm gần nhất. G là tốc độ tăng trưởng EPS của năm gần nhất so với kì trước.
      Tính thêm P: giá hiện tại, E là EPS trung bình 3-5 năm sau khi loại bỏ thu nhập bất thường, G là tốc độ tăng trưởng EPS 3-5 năm sau khi loại bỏ thu nhập bất thường.

      Tuy nhiên việc xác định khoảng P/E như thế nào thì mong các bạn nói thêm. Ở trong ấn phầm 2017 thì mình chưa thấy nhắc đến vấn đề này.
      Sau khi xác định khoản P/E này thì mình nhân với EPS trung bình 3-5 năm gần nhất để ra khoảng giá trị có phải không các bạn ?

      • Vâng mong anh thứ lỗi vì chúng tôi bị miss mất.

        2 cách làm của anh khá chuẩn xác rồi, chúng tôi không muốn bổ sung gì thêm. Điều quan trọng nhất là ta biết giữ được kỷ luật về mức giá ta trả trong môi trường hưng phấn – thứ mà chúng tôi cho rằng việc nói thì dễ hơn làm thực.

        Khoảng cách P/E trên chỉ là quan điểm riêng của chúng tôi thôi anh à, dựa trên trung bình lợi nhuận hoặc lợi nhuận thực tại tùy vào ngành nghề và chất lượng doanh nghiệp. Nếu vùng này khó hiểu quá chắc sau này chúng tôi bỏ ra luôn cho tiện – không biết quý độc giả thấy vậy được không nhỉ?
        Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!