ROS: tại sao quĩ ngoại lại mua hàng lởm ROS – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
13/06/2018

Tại sao quĩ ngoại lại mua ROS. Đề nghị Angelos giải thích dùm, mặc dù theo tôi ROS là cố phiếu rác, định giá cao rất ảo.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào anh, tôi là Angelos xin đại diện trả lời.

    Anh nhận xét tuy gay gắt, nhưng cũng có phần đúng lắm. Chúng tôi đã từng nhiều lần cảnh báo về case này trên trang fanpage, website và các ấn phẩm, chắc cũng không cần phải nói nhiều thêm.

    Song câu hỏi tò mò của anh khó quá, việc mua vào là chuyện của các quỹ ngoại – đáng lẽ anh phải hỏi họ chứ 🙂 Tuy nhiên, dù sự thật là vậy nhưng tôi cũng xin mạn phép đưa ra một vài giả định như sau:

    Trước hết, anh cần biết trong giới quản lý quỹ, nó có một khái niệm gọi là “theo chỉ số” (track the index). Lương thưởng và đánh giá kết quả đầu tư của các quỹ đại chúng thường được so sánh với một chỉ số tiêu biểu (benchmark) của TTCK ở quốc gia đó. Ở Việt Nam, thường các quỹ sẽ dùng chỉ số VN30-Index hoặc VN-Index để so sánh kết quả đầu tư.

    Vì lí do đó, nên trong năm 2017 vừa qua, do ROS là một cổ phiếu thuộc rổ VN30-Index, vốn hóa lớn và độ tăng giá phải nói đến “chóng mặt”, nên bất cứ các quỹ nào có nhiệm vụ “track the index” thì phải mua nó – bất chấp việc nghiên cứu sâu về chất lượng công ty, đặc biệt là các quỹ ETF thực hiện theo máy móc và các công thức định sẵn.

    Phần thứ hai là do trong năm 2017 vừa qua, nhiều tổ chức lớn có nguồn vốn lãi suất rẻ từ Hàn Quốc và Nhật Bản đổ vào Việt Nam ào ạt (chính chúng tôi đã từng trao đổi thảo luận với họ) mà họ không hề biết chi hết về rủi ro đao đức ban lãnh đạo và minh bạch của thị trường. Họ cứ thấy cổ phiếu nước ta thật rẻ (“những cổ phiếu hàng đầu mà chưa đầy 5USD nữa cơ ?!”), có suất sinh lợi (earnings yield) và tốc độ tăng trưởng cao hơn hẳn nền kinh tế giảm phát của họ nên cứ mua vào một cách bất cẩn và phi lí trí. Nay có lẽ họ đã nghĩ khác!

    Đó là hai lý do chính theo nhận định chủ quan của tôi, hi vọng anh cũng thỏa mãn được phần nào câu hỏi của mình.

    Rất mong được anh ủng hộ lâu dài!
    Angelos

  • SAFE đã trả lời rất đầy đủ rồi. Mình chỉ xin trích dẫn lại đánh giá của quỹ Tundra về case này.

    http://www.tundrafonder.se/wp-content/uploads/2017/11/FLC-Faros-Construction-case-study-171126-Final.pdf

    Vấn đề lớn nhất theo họ là các quỹ chỉ số không thể ngờ được vấn đề quản trị công ty ở TTCK VN lại tệ như vậy.

  • Quỹ ngoại cũng là con người thôi. Đừng nghĩ họ là cái gì quá cao siêu so với nhà đầu tư trong nước. Quyết định sai lầm và thua lỗ đầy ra đấy.

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!