Sách về định giá doanh nghiệp – The Golden Newsletter Vietnam
8 replies
15/09/2019

Chào Ban Biên Tập,

Cảm ơn BBT đã giúp mình học hỏi được nhiều về đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Dạo gần đây mình thấy BBT có đưa ra nhiều cách định giá khác nhau cho doanh nghiệp, và mình cảm thấy khá mơ hồ. BBT có thể đề xuất một vài cuốn sách hay về định giá doanh nghiệp (sách tiếng anh cũng được nhé) để mình tìm hiểu thêm. Cảm ơn BBT rất nhiều.

8 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Hi bạn mình giới thiệu bạn bộ: Định giá đầu tư (Investment Valuation) của giáo sư Aswath Damodaran. Bạn có thể google về bộ sách này nhé 😀

  • (1) Vâng chúng tôi nhớ trong một mục thảo luận cách đây không lâu chúng tôi có nói rằng định giá là một môn nghệ thuật mang tính khoa học (scientific art) hơn thuần một môn khoa học tự nhiên dạng toán học.

    Nói như vậy ắt anh sẽ mơ hồ quá, nhưng xin dẫn lời khuyên của ngài Munger rằng: “Trong đầu tư, anh cần phải có một mẫu hình tư duy và một bộ công cụ để dùng cho tùy trường hợp, không thể có một công thức áp dụng cho mọi trường hợp được.”

    Cụ thể hơn, chúng tôi định giá hoàn toàn khác nhau giữa cổ phiếu tăng trưởng đều, cổ phiếu chu kỳ, cổ phiếu ngành tài chánh – ngân hàng, cổ phiếu bất động sản hay cả cổ phiếu công nghệ – doanh nghiệp khởi nghiệp chẳng hạn… Nhất thiết từng trường hợp anh phải có phương pháp định giá khác nhau và đòi hỏi hiểu biết (insights) nhất định.

    (2) Đến đây anh sẽ hỏi như vậy có sách nào dạy, hay cách nào để biết định giá các nhóm trên ra sao?

    Đó quả thực là câu hỏi khó, chúng tôi đúc kết chủ yếu từ kinh nghiệm, đọc nhiều từ thị trường nước ngoài, NĐT giá trị huyền thoại và thậm chí cả việc trao đổi với các chuyên gia, nhà đầu tư chuyên môn trong ngành. Chúng tôi gợi ý anh có thể đọc các quyển của ngài Peter Lynch: ông phân chia cổ phiếu thành 6 nhóm và hầu như nhóm ngành nào ông cũng đã đầu tư (kiến thức của ông quả đáng nể!), lại hào phóng chia sẻ cách ước lượng định giá và biên an toàn hợp lý. Số khác thì anh có thể search thuật ngữ trên Google “How to value…”, ắt sẽ có những bài viết hay chia sẻ cho anh.

    (3) Còn về sách thì tương tự như ngài Munger, chúng tôi cho rằng không thể nào có 1 công thức định giá áp dụng cho mọi ngành nghề được!

    Chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Team S.A.F.E

    • Sao mình đọc hai cuốn sách của ông peter lynch là Đánh bại phố wall và trên đỉnh phố wall nhưng không thấy ông chia sẻ cách ước lượng định giá và biên an toàn hợp lý vậy BTT?

      • Có đấy anh à, anh nghiên cứu kĩ hơn về các case ví dụ của ông kể trong quá trình đầu tư của mình ắt anh sẽ thấy. Ông không ghi rõ thành phương pháp mà chỉ thuật lại qua từng case, cũng giống như chúng tôi nói rằng định giá là một môn nghệ thuật, và khác nhau ở từng ngành nghề vậy!

  • Anh đọc quyển Value Investing: From Graham to Buffett and Beyond của Bruce Greenwald, giáo sư của Columbia Business School về ngành Value Investing nhé

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!