Tâm sự về phương pháp đầu tư – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
14/02/2019

Chào các bạn, đôi khi, tôi ngồi suy tư về con đường làm giàu từ đầu tư chứng khoán, rồi nghĩ rằng liệu thật sự không có cách nào để “đầu cơ” một cách đúng nghĩa, một “hệ thống” phương pháp nào đó giúp ta kiếm được tiền liên tục nhờ đầu tư (cả chứng khoán hoặc kênh khác)hay sao? Nếu tôi là một người rảnh rỗi, có ý định dành toàn thời gian để đầu cơ thì liệu một ngày nào đó tôi sẽ có đủ kinh nghiệm để đầu cơ kiếm lời liên tục? (Hay là ngược lại, có thể tôi sẽ mất hết vốn liếng).
Hay bắt buộc tôi phải kiên nhẫn kiếm tiền, tiết kiệm rồi đầu tư trong dài hạn và liên tục?

Tôi thấy có rất nhiều người thật giàu có quá, họ bỏ cả vài chục tỷ để mua bán cổ phiếu, một giao dịch của họ cũng có thể tạo ra cả trăm triệu tiền lời (hoặc mất trăm triệu) là hoàn toàn bình thường. Ấy thế nhưng họ vẫn đều đặn đầu tư như vậy giống như thú vui chơi, không biết hiện tại tình trạng tài sản họ ra sao nhỉ?

Và cũng có nhiều người dạy đầu tư trên internet, vốn không quan tâm lắm vì thấy họ phân tích kỹ thuật, mua bán lướt sóng là chủ yếu. Tôi đã nghĩ là, chúng ta ko thể có đc sự bền vững từ việc đầu tư “sai bản chất” như vậy, và vì thế tôi đã ko quan tâm lắm, song suốt vài năm trời, tôi thấy họ vẫn đi dạy người khác, dạy những nđt mới phân tích mua bán qua biểu đồ nến, dạy người ta cách đầu cơ bất động sản…
Tôi không hiểu tại sao họ vẫn giàu có đến vậy? Có chắc là số tiền họ kiếm đc là từ việc đầu tư liên tục như thế, hay là từ phí dạy học cho những người khác?

Đọc các ấn phẩm của các bạn, tôi mỗi lần lại tự tin hơn về con đường đầu tư giá trị. Thế nhưng quả thật để từ 1 ng làm công ăn lương bình thường, kiên trì tiết kiệm, kiên trì đầu tư đúng đắn, thì liệu sau 10 năm nữa, 20 năm nữa tôi có đạt được cuộc sống như 1 người khá giả? Đôi lúc tôi lại chỉ muốn có 1 phương pháp đầu tư nào đó khác để tự tin hơn vào con đường đầu tư của mình và nghĩ rằng, hay là ta nên đi khởi nghiệp hoặc theo đuổi đam mê của riêng mình và quên đi cái việc đầu tư nhàm chán này đi nhỉ, bởi ta vẫn còn trẻ mà…

Cảm ơn tất cả các bạn đã đọc đôi lời tâm sự của tôi – một người đầu tư trẻ tuổi với số vốn vô cùng tí hon.

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Hi bạn,

    Tâm sự của bạn là nỗi niềm rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện nay. Nhìn người qua, kẻ lại liên tục kiếm tiền, đặt lệnh hàng trăm triệu đồng cho tới hàng tỷ, được 4, 5% là đủ tiền sống mấy tháng rồi.

    Chứng kiến điều đó, không ít người bị cuốn theo việc dùng margin, vay nợ khắp nơi, điên cuồng mua vào các cổ phiếu nóng nhất. Ví dụ, gần đây nhất là năm 2018, bất chấp tất cả mua cổ phiếu ngân hàng theo cơn hào hứng của đám đông và đau đớn nhìn số tiền mình tích cóp tan tành. Ấy là chưa kể, áp lực trả lãi, giải chấp margin đè nặng… Trong đầu tư, kỳ vong cuối cùng là được an tâm, nhìn số tiền tự hoạt động, tiền sinh ra tiền, vậy bạn mới có thể yên giấc ngủ được. Thà cược 10 lần với 90% thắng và 5xu tiền lời mỗi lần, còn hơn gấp vạn cược 1 lần với 90% thua và 50 xu tiền lời.

    Về “những người giàu quá” như bạn nói, số vốn có được họ lấy từ đâu? Khởi điểm nguồn vốn họ bao nhiêu? 100 triệu, 1 tỷ, 10 tỷ? Có phải toàn bộ tiền họ có được là nhờ khả năng thực sự? Thời điểm họ tham gia thị trường là khi nào?… Vậy nên, có rất nhiều biến số ảnh hưởng tới tài chính của một người.
    Bạn đừng nên cố so sánh làm chi, sớm muộn gì cũng có kẻ vượt hơn… Chưa kể, nó còn dễ sinh ra tâm lý tự ti, ganh đua kiếm tiền không cần thiết trong lĩnh vực đầu tư. Khi tâm lý không ổn định và vững vàng, cơn cuồng loạn của thị trường sẽ cuốn trôi lý trí.

    Vậy rốt cuộc nhà đầu tư nhỏ lẻ nên làm gì?
    Theo mình thì, họ nên kiếm những cổ phiếu họ hiểu rõ nhất, tìm hiểu sâu về từng khía cạnh như: Lĩnh vực kinh doanh, tài chính hiện tại, đạo đức ban lãnh đạo, giá hiện tại trên thị trường… Khi bạn đã yên tâm về doanh nghiệp nào đó, hãy kiên nhẫn chờ ngài thị trường khó ở, và giải ngân để sở hữu doanh nghiệp bạn hằng ao ước với mức giá hợp lý.

    Đầu tư với sự an tâm và chắc chắn, bạn sẽ thoải mái và vui vẻ vì biết doanh nghiệp bạn sở hữu đang làm những gì cần thiết để sinh lời. Thay vì mỏi mắt theo dõi bảng điện, đọc các tin tức thị trường theo ngày… nay bạn có thời gian để nâng cao trình độ bản thân, cho ngành nghề chính của bạn. Với kĩ năng ngày càng cao, tiền bạn làm ra ngày càng nhiều và lại tái đầu tư vào doanh nghiệp!
    Cuối cùng, với sự kiên trì, chăm chỉ, sự giàu có chắc chắn sẽ đến với bạn!

    Bạn chỉ cần giỏi hơn bạn hôm qua là đủ rồi.
    Chúc bạn vững tin.

    • Triết lý bạn đặt ra thì hợp lý.
      Nhưng, ở Việt Nam, dường như chu kỳ của 1 công ty quá ngắn, làm sao mà tìm được 1 công ty có sự tăng trưởng liên tục trong vòng 10 năm như VNM mà có giá hợp lý
      Rồi môi trường chính trị hiện nay nữa, liệu có đảm bảo số cổ phiếu trong tay mình sau 5 năm ko là tờ giấy lộn không.
      Đấy là chưa kể chính sách xén lông cừu của giới lãnh đạo Việt nữa
      Bỏ 1 đồng ra rồi 7 năm sau nhìn lại thì tỷ lệ lạm phát kép nó ăn hết 1 nữa rồi
      Cho nên theo tôi, mình phải hết sức thận trọng, nếu có tiền nhiều thì chia bốn: Đất, vàng, đô la, cổ cánh
      Nếu ít tiền thì chia ba: vàng, đô và cổ
      Tương lai là vô định, chỉ hy vọng đều tốt đẹp đến với xứ mình để anh em có thời gian nghiên cứu đầu tư và có lãi
      Thân chào các bác

  • Vâng cám ơn chia sẻ rất thật lòng của bạn, chúng tôi mong được biết quý danh của bạn.

    (1) Nếu bạn còn trẻ tuổi, bạn nhìn mọi người xung quanh sao giầu có hơn bạn quá, rồi bạn đâm ra không hạnh phúc, mất kiên nhẫn, v.v thì chúng tôi xin dẫn lại câu châm ngôn đầu tư của ngài Buffett mà chúng tôi đã đăng gần đây: “Không quan trọng rằng tài năng và nỗ lực của bạn đến đâu, một số thứ đòi hỏi thời gian để trở thành hiện thực. Bạn không thể sinh ra một đứa bé trong 1 tháng bằng cách làm 9 người phụ nữ mang bầu.” Bạn đọc thêm bài viết nầy nhé: https://newslettervietnam.com/cham-ngon-dau-tu-ban-khong-sinh-ra-dua-trong-1-thang-ngai-buffett/

    Bạn không thể so sánh mình với người khác được, bạn không thể nào biết được họ đã hi sinh bao nhiêu thời gian, công sức, thậm chí may mắn (hay gian lận) như thế nào để đạt được các mốc tài chính đáng nể phục (!) Vì vậy, điều bạn nên làm là lập một mục tiêu tự do tài chánh (financial freedom) dài hạn: chẳng hạn như thu nhập thụ động mỗi tháng bằng 10x nhu cầu chi tiêu của bạn trong 10-15 năm tới.

    Rồi từ cái mục tiêu (goal) đó, bạn thiết lập các kế hoạch cho mình để đạt được nó, rồi bạn tự so sánh mỗi cuối năm xem mình đã tiến bộ được từng bước như thế nào rồi! Còn nếu bạn suốt ngày lướt Facebook, thấy người người mua nhà, mua ô tô, đi du lịch rồi tự bi thương cho mình thì lỗi đó tại bạn cả thôi…

    (2) Bạn hỏi rằng: “1 ng làm công ăn lương bình thường, kiên trì tiết kiệm, kiên trì đầu tư đúng đắn, thì liệu sau 10 năm nữa, 20 năm nữa tôi có đạt được cuộc sống như 1 người khá giả?”

    Tại sao chúng ta đầu tư vào doanh nghiệp, chúng ta yêu cầu họ phải tăng trưởng, duy trì ROE cao, tiết giảm chi phí, mà chính bản thân chúng ta lại không làm được điều nầy cho mình? Có phải ta quá “phát-xít” hay không?

    Thứ nhất, bất cứ ai cũng bắt đầu với số vốn nhỏ cả. Thứ hai, làm công ăn lương không có gì đáng xấu hổ, nếu bạn chưa đủ tầm nhìn, lợi thế cạnh tranh và nguồn lực để lập nghiệp riêng. Song nếu bạn để thu nhập bản thân đi ngang nhiều năm, thậm chí cả kinh nghiệm chuyên môn + kiến thức cuộc sống cũng đi ngang nhiều năm như một “công ty bão hòa” thì đó là một điều không tốt trên quan điểm của chúng tôi!

    Ngược lại, nếu bạn liên tục tăng trưởng thu nhập, chi tiêu ít hơn số kiếm ra và đầu tư giá trị thông minh liên tục, thường kỳ, bạn sẽ “không tránh được sự giàu có trong tương lai” – chúng tôi đã từng trải nghiệm bản thân, từng chứng kiến rất nhiều người làm công, chủ doanh nghiệp nhỏ đã thực hiện nguyên tắc nầy bền bỉ và đạt được tự do tài chánh. Không phải ngẫu nhiên mà những quy luật tưởng chừng như lí thuyết nầy tồn tại qua hàng trăm năm, chỉ có điều bạn còn trẻ nên bạn chưa thấy được sự đúng đắn của nó…

    (3) Lời cuối, nếu bạn tự tin vào khả năng của mình, thì tại sao ta không ra lập nghiệp riêng đi? Chúng tôi cho rằng thứ duy nhất cản chúng ta là chính chúng ta và các nỗi sợ vô hình.

    Bạn có thể tham khảo bản dịch quyển “4-hour work week” của tác giả Tim Ferriss khá hay nầy của anh Angelos: https://newslettervietnam.com/bai-hoc-cuoc-song-tuan-lam-viec-4-gio/

    Chúc bạn luôn bền chí (persistent) trên con đường đầu tư và sự nghiệp của mình!
    S.A.F.E team

  • Hi all,
    Theo mình thì thời gian là hữu hạn và con người không thể làm nhiều việc quá 1 lúc. Mình hiểu, ở đây bạn đọc muốn nhanh chóng gia tăng tài sản qua việc:
    1. Dùng thời gian đế học cách đầu cơ
    2. Dùng thời gian để học cách đầu tư chân chính (Safe team)
    3. Dùng thời gian để đầu tư chuyên môn trong công việc chính
    Câu trả lời cuối cùng là đam mê và sự thoả mãn tài chính hiện tại của bạn. Nếu sự thoả mãn tài chính hiện tại chưa đủ theo mình thì bạn đọc nên dùng thời gian để đầu tư chuyên môn trong công việc chính trước.
    Việc đầu cơ không có gì sai miễn là bạn hiểu rõ rủi ro và chấp nhận được nó, việc dùng đòn bẫy hay gian lận luôn là con dao 2 lưỡi. Nhiều người giàu nhưng cũng có nhiều người tán gia bại sãn, đi tù…. Đầu tư chân chính là con đường lâu dài đòi hỏi kiên nhẫn và mất rất nhiều thời gian để học tập và nên xem đầu tư là 1 đam mê song song với công việc chính để đảm bảo tài chính cho gia đình mình.
    Hy vọng giúp bạn vững tin hơn về con đường mình chọn

Ấn phẩm 77 sắp phát hành!

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!