Thảo luận về chi phí khen thưởng phúc lợi trong doanh nghiệp – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
06/12/2018

Chào BQT mình đọc ấn phẩm XV thì thấy BQT có đề cập đến chi phí khen thưởng phúc lợi hằng năm của những doanh nghiệp như DHA, KSB. Mình có 2 câu hỏi 1. Tìm kiếm những thông tin về chi phí phúc lợi khen thưởng ở đâu trong BCTC có phải là xem xét sự biến thiên của tài khoản quỹ khen thưởng phúc lợi qua các giai đoạn 2. Chi phí quỹ phúc lợi theo BQT ở mức bao nhiêu là hợp lý để cân đối lợi ích giữa BLĐ và các CĐ.
Xin chân thành cám ơn BQT!

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, cám ơn câu hỏi rất hay của anh.

    1. Chi phí khen thưởng phúc lợi, như trong ấn phẩm XVI, tháng 11.2018 vừa qua, chúng tôi có đề cập rằng ta có thể xem ở 2 chỗ:
    – Thứ nhất, nghị quyết đại hội cổ đông thường niên. Thường chi phí này, tính theo % lợi nhuận sau thuế, sẽ được bày ra trong tờ trình về phân phối lợi nhuận năm.
    – Thứ hai, nếu nghị quyết không có, anh có thể tìm trong thuyết minh báo cáo tài chính phần vốn chủ sở hữu, ở đó sẽ có hạch toán phần trích lập quỹ khen thưởng phúc lợi hằng năm theo quy định của kiểm toán.
    – Còn nếu anh tìm cả 2 nguồn trên vẫn không có thì có lẽ công ty anh quan tâm không có chính sách trích lập quỹ khen thưởng phúc lợi…

    2. Cũng trong ấn phẩm XVI, chúng tôi có chia sẻ rằng trên kinh nghiệm cá nhân (xin anh lưu ý rằng con số này rất chủ quan), thì mức trích lập quỹ KTPL chỉ nên nhỏ hơn hoặc bằng 10% LNST hằng năm.

    Lí do chúng tôi có con số này là vì tăng trưởng LN trung bình của các DNNY kép 10 năm vừa qua vào khoảng ~15% CAGR. Nếu lợi nhuận tăng trưởng 15% CAGR một năm mà ban quản trị trích lập đến 20% quỹ KTPL một năm thì về bản chất, các cổ đông thậm chí bị sụt giảm lợi nhuận ròng/cổ phiếu chứ không tăng như trong báo cáo. Do đó, đây là một chi phí rất quan trọng mà chúng tôi cho rằng hầu hết các cơ sở dữ liệu lớn hiện nay, thậm chí nhiều báo cáo phân tích của các CTCK đều không phản ánh và gây ra việc nhận thức sai cho các cổ đông.

    Một lần nữa, cám ơn câu hỏi hay của anh và xin chúc anh luôn lí trí và thành công trên con đường đầu tư của mình anh nhé!
    S.A.F.E team

    • Cảm ơn câu hỏi của bạn độc giả trên, tôi cũng rất thắc mắc về vấn đề phân bổ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Và cũng xin cảm ơn S.A.F.E. team về câu trả lời chi tiết ở trên. Nhân đây cũng xin trình bày một số ý kiến cá nhân cũng như băn khoăn, mong được S.A.F.E. team giải đáp:
      1. Qua tìm hiểu thì theo tôi khoản lợi nhuận sau thuế từ báo cáo KQKD sẽ được hạch toán vào trong các tài khoản nguồn vốn sau của bảng CĐKT: Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối + chia cổ tức vào khoản Phải trả ngắn hạn khác + trích lập vào các quỹ thuộc vốn CSH (đầu tư phát triển, hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp) và Quỹ khen thưởng phúc lợi (như một khoản nợ ngắn hạn). Sau đó nếu việc khen, thưởng hay phúc lợi có xảy ra thì các khoản tiền sẽ theo mục chung Tiền chi khác cho hoạt động kinh doanh (báo cáo LCTT) (gồm nhiều mục chi khác nhau) và ra khỏi bảng CĐKT dưới dạng giảm tiền = giảm Quỹ khen thưởng phúc lợi. Đến đây thì tôi thấy là bằng cách tính toán thông thường trong 3 bảng BCTC không thể truy ra được số tiền dành cho khen, thưởng được. Không biết là có đúng như vậy không, mong được team giải đáp. Tôi thật sự mong mình sai vì các dữ liệu của 3 bảng BCTC là dữ liệu tiêu chuẩn và có sẵn, trong khi các thông tin phụ lục thuyết minh thì lại không sẵn có.
      2. Nhân đây tôi cũng xin hỏi một chút về LỢI NHUẬN THẬT SỰ CỦA CỔ ĐÔNG THƯỜNG, có phải khoản lợi nhuận này phải là khoản lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ TRỪ các khoản khen thưởng, phúc lợi, các khoản trích lập quỹ đầu tư phát triển,… ; Tức là khoản lợi nhuận này bao gồm Lợi nhuận chưa phân phối trong kỳ (hoặc hiệu LNST chưa phân phối của 2 kỳ gần nhất) + cổ tức được chia trong kỳ không? Nếu quả thật vậy thì con số EPS hay P/E sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.
      Mong nhận được trao đổi của S.A.F.E. team, chúc team sức khỏe và chúc ấn phẩm ngày càng phát triển hơn nữa

      • (1) À số tiền quỹ khen thưởng phúc lợi trích trực tiếp từ lợi nhuận sau thuế anh à, chúng tôi vừa chỉ cách để ta lấy ở trên đấy thôi, thông qua tờ trình phân phối lợi nhuận hoặc thuyết minh phần vốn chủ sở hữu

        (2) Vâng đúng nhất lợi nhuận sau thuế phải trừ đi cả phần trích lập khen thưởng phúc lợi – thứ mà chúng tôi cho rằng chỉ duy nhất có nguồn dữ liệu của Bloomberg là đã làm chuyện nầy một cách xác đáng nhất so với các nguồn dữ liệu khác…

        Cám ơn câu hỏi hay và thú vị của anh. Chúc anh cuối tuần vui vẻ!
        S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!