Thay đổi quan điểm về ETF – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
05/02/2022

Xin chào BBT,

Lại là mình với câu hỏi về ETF. Như lần trước mình có hỏi cũng như BBT đã có hẳn bài viết về việc chiến lược đầu tư cho defensive investor với phân bổ portfolio thì có thể thấy ETF là một gợi ý không hề tệ cho defensive investor. Tuy nhiên, trong loạt bài nội dung đặc biệt Nhà đầu tư đặc biệt mà BBT có lược dịch, bổ sung, cụ thể là nội dung đăng trên ấn phẩm II đối với đầu tư liên tục thường kỳ/formula investing, quan điểm của BBT có vẻ ban đầu chưa tích cực lắm với phương thức đầu tư dollar cost averaging. Cụ thể, nguyên văn tại ấn phẩm II: Song, có lẽ do chúng tôi chưa từng thấy bất kỳ tấm gương thành công nào từ ETF cũng như sự nghi ngờ của chúng tôi cho các công thức giản đơn, nên chúng ta sẽ còn phải chờ đợi một khoảng thời gian đủ dài để trả lời thích đáng cho phương pháp này.
Đến đây, xin có một câu hỏi dành cho BBT là lý do gì mà từ việc BBT có vẻ ban đầu còn hoài nghi về tính thành công của việc đầu tư liên tục thường kỳ với ETF tại những ấn phẩm ban đầu năm 2017 mà BBT đã thay đổi, đưa ra lời khuyên về việc xem xét chiến lược đầu tư khuyến nghị với ETF cho defensive investor vào năm 2021. Hay là BBT cũng vẫn chưa thấy tấm gương thành công nào từ ETF nhưng vẫn coi đây là khuyến nghị đáng cân nhắc cho defensive investor.
Cám ơn BBT, nhân dịp đầu năm xin chúc BBT luôn mạnh khỏe, nhiều niềm vui và thành công trong năm mới Nhâm Dần.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, chúng tôi xin copy lại câu trả lời như trong mục Q&A kỳ 55, T2/2022 vừa qua:

    “Cám ơn sự kiên trì của anh! Thực ra anh làm chúng tôi nhớ đến bản thân, thường xuyên đi tìm câu trả lời cho xác đáng tận cùng thay vì chỉ chấp nhận bề mặt.
    (1) Anh nói đúng, so với ấn phẩm II từ T8/2017, chúng tôi đã trưởng thành rất nhiều trong tư duy và có nhiều thay đổi về nhiều mặt trên con đường đầu tư, chứ không phải mỗi chủ đề ETF – hay nói đúng hơn là passive investing, song bản chất cốt lõi về triết lý đầu tư giá trị của ngài Graham, Fisher, Munger, Buffett hằng dạy dỗ thì chưa một giây nào chúng tôi nghi ngờ hay quay lưng (*)
    (2) Từ 2017, chúng tôi đã nhìn thấy nhiều hơn tấm gương đầu tư passive investing thành công tại thị trường Mỹ, trên các chỉ số rất đơn giản như Russell 2000 hay S&P 500, họ là những người rất bình thường – chẳng phải NĐT năng động kinh dị gì – hệt như các “triệu phú nhà bên” ở trên song vẫn tích lũy được khối tài sản rất, rất khá (có case >30tr USD). Ngay cả ngài Buffett cũng khuyên vợ mình nên bỏ vào rổ S&P 500 khi ông mất, và chính chúng tôi cũng dặn như vậy với bạn đời của mình (cười).
    (3) Tuy nhiên nói đầu tư ETF dễ là vậy nhưng không dễ nếu một người táy máy, không kỷ luật hoặc không chịu được các mức sụt giảm trong ngắn hạn. Ngoài ra, yếu tố ít diversified, phí quản lý thường niên cao cũng là các điểm yếu chưa được tháo gỡ tại TTCK Việt Nam như chúng tôi đã nói nhiều trong bài bàn về phân bổ danh mục đầu tư cho NĐT phòng thủ.
    Một lần nữa, nếu anh cảm thấy mình có được các cơ hội mà anh có nhiều insights hơn thị trường với tiềm năng lãi kép rộng mở hơn 10.5% CAGR rất, rất nhiều, và anh có thời gian full-time để theo đuổi con đường đầu tư, xin đừng ngần ngại theo đuổi con đường NĐT năng động bởi vì bài viết đó của chúng tôi là dành cho đa số các NĐT không chuyên.”

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!