Thiên nga đen và quản trị rủi ro – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
27/04/2021

Dear SAFE team,

Trong ấn phẩm số 45, trong mục điểm tin về family office Archegos, SAFE team có nhắc đến khái niệm “Thiên nga đen” của Nassim Nicholas Taleb và quản trị rủi ro. Xin SAFE team có thể giải thích rõ hơn khái niệm thiên nga đen và ảnh hưởng đến thị trường tài chính nói chung và case Archegos nói riêng. Nếu được, rất hy vọng SAFE team có thể làm loạt bài về các tư tưởng hoặc khái niệm của Taleb có thể áp dụng trong phân tích thị trường vì như tôi có đọc, trong thời gian làm cho quỹ Universa, Taleb với phương pháp của mình đã giúp quỹ lãi 3,6%.
Một câu hỏi nữa là liệu COVID-19 có được coi là thiên nga đen không? https://www.trunghaile.com/2020/02/24/covid19/
Cám ơn SAFE team và mong sớm nhận được câu trả lời.

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • có lẽ anh đặt câu hỏi hơi nhầm lẫn một chút về số liệu, quỹ Thiên nga đen của Universa do Taleb cố vấn lãi 3600% chứ không phải 3,6%

  • Vâng cám ơn câu hỏi của anh, mong anh thông cảm vì dịch bệnh lần 4 nên chúng tôi trả lời muộn…

    Câu hỏi của anh đã được chúng tôi trả lời trong mục Q&A ấn phẩm kỳ 47 rồi, chúng tôi xin trích dẫn lại như sau – nếu có thắc mắc gì thêm anh đừng ngần ngại comment vào đây nhé:

    “1> Thiên nga đen về định nghĩa thì tác giả Nassim Nicholas Taleb đã minh họa rất hay, anh tìm đọc cuốn sách cùng tên của ông anh nhé.
    2> Về case Archegos, chúng tôi có giải thích về sự siết chặt các công ty Internet bất ngờ của Chính phủ Trung Quốc khiến thị trường hoảng loạn, bán tháo -25%, -30%, -40% nhóm cty trên, trong khi tỷ lệ vốn chủ của Archegos chỉ vỏn vẹn 10%-15% thì bị “quét sạch” là điều tất yếu anh à.
    3> Vâng chúng tôi rất thích tư duy “contrarian” của ngài Nassim Nicholas Taleb, ông cũng là một nhà đầu tư định lượng “quants” có nhiều ý tưởng hay mà chúng tôi thường coi trên Youtube. Nếu có dịp chúng tôi sẽ nghe anh làm bài viết về ông.
    4> Covid chắc chắn là một Thiên nga đen, có thể các nhà đầu tư chứng khoán đang đầu cơ vui vẻ hiện tại không nhìn thấy, song những người kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ thông thường (trong đó có cả chúng tôi) nhận thức rất rõ thứ Thiên nga đen ấy… Như anh thấy, những người bị “quét sạch” đau đớn nhất bởi rủi ro Thiên nga đen đều là những người ưa sử dụng đòn bẩy (leverage). Đúng như ngài Munger nói: Liquor, ladies, leverage – 3 chữ “L” làm một người đàn ông khôn ngoan phá sản là như vậy!”

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!