Tìm hiểu về công ty con và công ty liên kết của công ty. – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
16/03/2019

Chào SAFE team. mình có một số câu hỏi nhờ SAFE team giải đáp giúp.
1. khi nghiên cứu công ty trong trường hợp có công ty con và công ty liên kết, làm thế nào để biết hiệu quả sinh lời của các công ty con và công ty liên kết? Mình đã đọc trên báo cáo thường niên tuy nhiên không thấy đề cập. Thi thoảng mình có thấy đề cập một chút ít thông tin trên các báo cáo của các công ty chứng khoán nhưng không nhiều. Nếu công ty chỉ có một công ty con thì mình lấy kết quả trên BCTC hợp nhất trừ BCTC công ty mẹ đúng không ạ? Nếu công ty có 3 4 5 công ty con thì phải làm thế nào? Trong trường hợp có rất nhiều công ty con như Hòa Phát, REE thì phải làm sao?
2. Thực sự khi nghiên cứu BCTC mình hay đọc báo cáo tài chính hợp nhất hơn, và nếu đọc BCTC công ty mẹ thì cũng không rút ra được nhiều điều. Vậy, khi nghiên cứu BCTC hợp nhất và BCTC công ty mẹ, Safe team thường so sánh các chỉ tiêu gì và để tìm ra điều gì.
Rất mong SAFE team giải đáp giúp. Xin cảm ơn và chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công trên con đường đầu tư.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng chào anh, anh lại có một câu hỏi về tài chính thú vị khác…

    (1) Về công ty con có hiệu quả hay không thì phụ thuộc vào mức độ đa dạng hóa ngành nghề và việc công ty có công bố theo bộ phận kinh doanh (segmentation report) hay không anh à – nếu chỉ đọc BCTC hợp nhất ta sẽ không thấy được… Song ở trong case HPG, nhiều công ty con chỉ mang tính chất địa lý, hoặc đại diện cho một nhà máy ở khu vực đó thì anh không có gì phải quan ngại – miễn là công ty con đó vẫn thuộc ngành cốt lõi là thép, như vậy, việc anh cần làm chỉ là đọc BCTC hợp nhất kĩ lưỡng.

    Về công ty liên kết, anh có thể đánh giá hiệu quả qua mục lợi nhuận từ công ty liên doanh/liên kết và cổ tức trả về công ty mẹ – case VEAM Corp (UPCOM: VEA) là một ví dụ điển hình. Về các khoản đầu tư tài chính dài hạn, anh có thể đánh giá qua khoản mục doanh thu tài chánh.

    Anh xem lại topic trước để hiểu rõ hơn về cách thức hợp nhất nhé: https://newslettervietnam.com/discussion-topics/chao-bbt-bbt-cho-minh-hoi-3-cau-hoi-sau/

    (2) Chúng tôi thường chỉ xem BCTC hợp nhất anh à, còn phân tích như thế nào thì là câu chuyện rất dài, chúng tôi không thể giải thích hết ở đây được.

    Chúc anh cuối tuần vui vẻ bên gia đình anh nhé!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!