Trao đổi thêm về cổ phiếu APC – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
01/03/2018

Kính gửi SAFE team,

Tôi là độc giả thường xuyên của ấn phẩm, và tôi cũng đang cố gắng học để đi theo trường phái đầu tư giá trị.

Trong số gần nhất (2/2018), các bạn thực hiện review lại cổ phiếu APC và cho rằng: ‘APC tiếp tục là một cổ phiếu “tăng trưởng giấu mặt” mà chúng tôi tin tưởng nhất(*)’ và các bạn “định giá” giá trị thực của APC khoảng trên 110.

Câu hỏi đặt ra là với mức giá thị trường hiện nay khoảng 70, APC thực sự có còn hấp dẫn? Tôi cũng đã tự mình thực hiện các “homework” để đánh giá thì thấy nó thực sự hơi cao. Các chỉ số PE >14, P/B sấp xỉ 3.1, như vậy kể cả với tốc độ tăng trưởng hàng năm 50% thì theo cách tính trong sách “Nhà đầu tư thông minh” giá của APC cũng chỉ khoảng 54 (Giá hợp lý = EPS*(8.5+2 lần tốc độ tăng trưởng hàng năm) ). Ngoài ra cổ phiếu APC quá cô đặc, chỉ khoảng 5% là đang tự do chuyển nhượng trên thị trường. Theo ý kiến cá nhân của tôi đây là rủi ro lớn rất dễ khiến giá cổ phiếu bị thao túng.

Rất mong SAFE team cho thêm ý kiến về nội dung này.

Đỗ Hoài Nam

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Qua box thảo luận của SAFE team thấy bài post về APC, mình cũng xin mạnh dạn có một số ý kiến để cùng thảo luận với SAFE team và bạn Nam để box sôi nổi hơn:

    SAFE team dùng cụm từ cổ phiếu “tăng trưởng giấu mặt” có lẽ phần nào đã cho thấy góc nhìn của team với APC như là một cổ phiếu tăng trưởng tương tự với Christopher Davis ( một nhà quản lý quỹ tài ba mà team đã có bài viết trong ấn phẩm thứ 3 hay 4 gì đó mình không nhớ rõ), với lợi nhuận đôi đường đến từ tăng trưởng lợi tức hàng năm + sự đánh giá lại của thị trường với cổ phiếu thông qua điều chỉnh hệ số P/E . Ngay cả khi bạn sai khi thị trường không định giá lại cổ phiếu, thì bạn vẫn sẽ có lợi nhuận thỏa đáng từ lợi tức tăng trưởng với tốc độ hàng năm cao hơn mức trung bình. Cách tiếp cận này mình cũng thấy rất hợp lý. Bạn Nam thử tìm lại nội dung này tham khảo nhé, mình đoán thế thôi, chờ SAFE team xác nhận 😀

    Về giá APC hiện tại mình đồng ý là giá đã không còn là rẻ theo công thức tính của Graham, tạo ra một mức giá hời đủ lớn cho quyết định mua vào. Tuy nhiên, nếu xét APC như một cổ phiếu có tiềm năng trong thị trường ngách mà nó đang có nhiều lợi thế, thì không hẳn là không tồn tại số dư an toàn trong trường hợp này đâu nhé. Graham cũng nói rằng, phân tích cổ phiếu tăng trưởng dựa trên cơ sở lợi tức tương lai cũng có thể tạo ra biên an toàn đủ lớn như một đầu tư thông thường – miễn là các ước tính tương lai được phân tích thận trọng, và nghiêng nhiều hơn về phía thấp tiêu cực một chút. Graham ông hay chú trọng lợi tức quá khứ trong các công thức của mình. Vấn đề là APC có nhiều khả năng là sẽ tăng trưởng tốt hơn trung bình trong tương lai không? Nó có thể kéo dài không? Và mức giá bạn trả hiện tại cho kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai có là hời hay không? Cái này có liên quan đến “nhân tố tăng trưởng g” của Peter Lynch nữa thì phải, rất mong SAFE team sớm có bài viết bàn về vấn đề này.

    Mình thấy giá APC hiện tại đang khá hợp lý. Do trình độ còn hạn chế, chỉ dám nhận là nhà thực hành đầu tư giá trị, chưa đạt tới cảnh giới của một nhà đầu tư giá trị thực thụ, nên mình mới phân bổ một phần danh mục cho APC ở mức giá hiện tại thôi. Đa dạng hóa vẫn là điều cần thiết.

    Mình xin cảm ơn !

  • Hi anh Đỗ Hoài Nam,

    Quả thực do hạn chế giấy mực nên thoạt nhìn nhận định của chúng tôi có vẻ phiến diện và cảm tính.

    Tuy nhiên chúng tôi có lý do logic để đưa ra nhận định như vậy, xét đến tốc độ tăng trưởng của ngành, chiến lược mở rộng ra miền Bắc của APC và lợi thế cạnh tranh gần như độc quyền.

    Chúng tôi muôn giải thích sơ bộ rằng mức định giá của APC hiện tại không hẳn là rẻ, nhưng xét đến tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận tương lai thì vẫn còn dư địa (chúng tôi đã từng nói nhiều về định giá PEG ratio). Song trong ngắn hạn ngành xuất khẩu rau quả & thủy sản có thể gặp khó khăn do chu kỳ kinh tế.

    Sau đai hội cổ đông ngày 16.03 sắp tới, chúng tôi sẽ cập nhật lại APC cụ thể hơn để anh được theo dõi. Cám ơn anh rất nhiều vì câu hỏi hay!
    S.A.F.E team

  • Chào các bạn SAFE team, (xin phép gọi là bạn cho gần gũi)

    Hôm qua APC đã tổ chức ĐHCĐ, những gì diễn ra: cả về báo cáo tài chính sau kiểm toán, các đề xuất trong ĐHCĐ, và giá cổ phiếu không ngừng lao dốc, báo chí hoặc các diễn đàn đã mổ xẻ hết. Mình chỉ mong muốn được chia sẻ và mong SAFE team bổ sung thêm ý kiến về Ban lãnh đạo của APC.

    Cá nhân mình thấy có một số điểm sau với BLĐ APC:
    – Thành viên HĐQT và Ban điều hành có mỗi bà Dương là cổ đông lớn, các thành viên khác gần như không nắm cổ phiếu. Như vậy động lực đâu để họ điều hành tốt doanh nghiệp, đưa ra các chiến lược, chính sách có lợi cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp?
    – TGĐ sinh năm 91 (27 tuổi), Phó TGĐ sinh năm 95 (23 tuổi) đều tốt nghiệp cử nhân QTKD, và chưa có kinh nghiệm làm các vị trí tương đương hoặc thấp hơn 1 mức ở các công ty khác (theo thông tin trên cafef). Học vấn và kinh nghiệp không quyết định 100% nhưng đó là nền tảng quan trọng.
    – Không minh bạch thông tin: Ví dụ khoản tiền trả trước 75 tỷ cho công ty Corpex Asia (mới được thành lập) là để mua gì? Tại sao lại phát hành cổ phiếu cho 1 quỹ đầu tư mới mở?
    – Chưa quan tâm đến lợi ích của cổ đông nhỏ lẻ: Khi cổ phiếu giảm sàn nhiều phiên, nhà đầu tư cá nhân bị thiệt hại nặng nhưng BLĐ không hề có bất cứ động thái gì.

    Đó là một vài ý kiến cá nhân. Tất nhiên khi sự kiện đã xảy ra lúc nào nhìn lại cũng dễ hơn là trước lúc nó xảy ra.

    Rất mong được SAFE team bổ sung thêm các góc nhìn đa chiều khác.

    • Dear các anh chị đọc giả,

      Kết cục của APC có lẽ mọi người đã thấy quá rõ. Chúng tôi có đưa lại một bài viết dưới đây về một số dấu hiệu quá khứ và bài học trong tương lai để tránh các case tương tự:

      APC và bài học lớn về đạo đức của ban quản trị

      Cám ơn anh chị đã đồng hành và mong anh chị thứ lỗi vì sự chậm trễ do chúng tôi cần thời gian để nghiên cứu xác đáng trước.
      Angelos

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!