Vấn đề cách hạch toán chi phí của các công ty Nhiệt điện – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
A TGN Subscriber
05/04/2024

Thưa S.A.F.E Team,

Có 1 điều tôi vẫn rất băn khoăn bao lâu nay mà chưa có câu trả lời nào đủ thuyết phục chính mình. Đó là về việc chúng ta đều biết các nhà máy nhiệt điện được hưởng một cơ chế đảm bảo an toàn trong kinh doanh bằng cách sự biến động trong chi phí nguyên vật liệu sẽ được cover hết trong giá bán điện. Suy luận cơ bản sẽ thấy điều này sẽ làm cho biên lợi nhuận của các nhà máy điện sẽ khá ổn định nhưng sự thật là khác khá xa như vậy, nhất là trong 2 năm vừa qua khi giá than tăng rất cao và ngay lập tức lợi nhuận của các nhà máy nhiệt điện tham sụt giảm ghê gớm. Trong các báo cáo giải trình chênh lệch lợi nhuận, ban lãnh đạo cũng thường xuyên dùng lý do cho việc giảm lợi nhuận là giá than tăng cao.

Vì vậy tôi rất mong S.A.F.E Team có thể giải thích rõ hơn về cách các cty nhiệt điện than đang hạch toán chi phí nguyên vật liệu trên BCKQKD như thế nào mà lại nên cơ sự đó?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

A TGN Subscriber

View all posts

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào bạn, nhà máy nhiệt điện bán điện cho EVN với mức giá điện cố định đã được thoả thuận trước thì việc chi phí sản xuất (ví dụ như chi phí than) tăng thì dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Luận điểm “nhà máy điện được hưởng cơ chế chi phí nguyên vật liệu được cover hết trong giá bán điện” là không thực sự chính xác. Nếu được cover như vậy thì giá điện bán ra cho người dân cũng sẽ biến thiên theo dữ lắm chứ nhỉ?

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!