Về HND – The Golden Newsletter Vietnam
4 replies
A TGN Subscriber
20/07/2023

có thể giải thích cho e vấn đề này được không ạ? Cụ thể là trường hợp HND, cuối quý 1 2023 nợ dài hạn khoảng 300 tỷ, hết quý 2 thì không còn nợ dài hạn nữa. Vậy e có thể hiểu là doanh nghiệp đã dùng tiền lãi trong quý đi trả nợ được không ạ? Nghĩa là nếu không trả nợ thì lợi nhuận trong quý sẽ thêm 300 tỷ này phải không ạ

A TGN Subscriber

View all posts

4 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Theo mình hiểu từ các báo cáo tài chính của HND thì:
    – HND còn khoản nợ dài hạn ngân hàng XNK trung quốc vay qua EVN và bộ tài chính đảm bảo, nên việc trừ nợ cũng ghi nhận thường thông qua khấu trừ tương đương – ở đây là qua bán điện cho EVN; khoản vay cũng ghi rõ là 6 tháng trả nợ gốc 1 lần nên Q2-2023 chắc chắn sẽ không còn nợ nữa.
    – HND thường không phát sinh nợ vay, chỉ có hình như gần đây năm 2021 phát sinh vay ngắn hạn có thể do nhu cầu tài trợ vốn lưu động ngắn hạn phục vụ cho việc kinh doanh. Còn nợ ngắn hạn của Công ty là chuyển từ các khoản nợ dài hạn khi đến kỳ trả nợ ngắn hạn.
    – HND dùng dòng tiền từ các hoạt động kinh doanh để trả các khoản nợ đến hạn chứ không phải dùng lợi nhuận và việc trả nợ vẫn đang diễn ra.
    – Lợi nhuận trong tương lai thì khó dự đoán do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nếu mọi thứ ổn định thì lợi nhuận về lý thuyết tăng ở số liệu do khấu hao giảm dần.
    Tuy nhiên về dòng tiền thì sẽ cải thiện mạnh mẽ và như BBT đã phân tích đây là nhà máy nhiệt điện còn trẻ nên chi phí sửa chữa sẽ không phát sinh lớn. Vì vậy cổ tức trong các năm tới sẽ cải thiện đều đặn – với chính sách cổ tức của công ty trong quá khứ.
    Có gì sai hay cần chỉnh sửa các bạn và BBT giúp mình nhé. Xin cảm ơn!

  • Giả sử HND là anh chàng thợ điện, có 100 triệu tiền mặt (tiền tích góp từ lâu). Trong tháng vừa rồi HND nhận lương 20 triệu, trừ chi phi đi hết còn dư ra được 10 triệu. Như vậy, đến cuối tháng HND có tổng cộng số tiền là 110 triệu. Trong tháng vừa rồi anh ấy cũng đã quyết định tất toán số tiền vay ngân hàng (vay từ thời còn là sinh viên) với tổng số tiền là 70 triệu. Như vậy đến cuối tháng số tiền còn lại của anh ấy là 40 triệu.

    Nếu nói như bạn thì trong trường hợp mình đang ví dụ đây thì tháng vừa rồi anh sinh viên HND này có thu nhập là 10 triệu + 70 triệu = 80 triệu à? Ồ, không đúng rồi!!!
    Thu nhập vẫn là 10 triệu/tháng thôi.
    Có thể thu nhập của anh ấy trong tháng sau sẽ tăng lên đấy vì anh ấy sẽ không phải trả số tiền lãi vay của 70 triệu kia nữa, do anh ấy đã trả hết trong tháng này rồi. Số tiền lãi vay đó bình thưòng vẫn được tính vào trong chi phi hàng tháng của ảnh giờ đã không còn. “Hureeee zui qué” :)))

  • Tức là công ty có lợi nhuận, sau đó dùng lợi nhuận này đi trả nợ, nếu hết nợ rồi thì được giữ lại khoản lợi nhuận ấy làm của riêng đó bạn

  • Vâng chào bạn, như đã trả lời riêng bạn cách đây vài tháng:

    (1) Bạn đang nhầm lẫn giữa báo cáo kết quả kinh doanh (income statement/P&L) với lại báo cáo lưu chuyển tiền tệ (cash flows statement). Theo đó:

    Lợi nhuận là hoạt động trong doanh thu/chi phí (income statement)
    Trả nợ lại là hoạt động liên quan đến dòng tiền (cash flows), tức sẽ giảm tiền mặt, và giảm nợ vay tương ứng trên bảng cân đối kế toán

    (2) Như vậy hoạt động trả nợ ~400 tỷ (đâu đó 390 mấy tỷ bạn nhé, không phải 500 tỷ) của HND không liên quan gì đến lợi nhuận của doanh nghiệp cả. Nếu HND có trả nợ 10 nghìn tỷ đi chăng nữa thì không có nghĩa rằng công ty lỗ 10k tỷ, bạn xem lại kiến thức về hạch toán trả nợ vay nợ thuê tài chính nhé, link tham khảo: https://amis.misa.vn/30262/hach-toan-tai-khoan-341/

    (3) Đối với những DN điện như HND, do công ty không đầu tư capex mới (nhà máy nhiệt điện mới vì giấy phép hữu hạn) nên thường chúng tôi nhìn dòng tiền free cash flows hơn báo cáo kết quả kinh doanh. Khi HND trả hết toàn bộ nợ vay, dòng tiền tự do dành để chia cổ tức cho cổ đông sẽ rất lớn. Thứ các anh phía trên cũng đã giải thích thêm cho bạn rồi.

    Tiện ở đây chúng tôi sẽ cập nhật Watch List 6 cp cho NĐT phòng thủ trong 2-3 kỳ tới, đồng thời sẽ có một ấn phẩm Update Watch List sớm giai đoạn nửa đầu năm 2024 tới, trong đó chắc chắn có case HND, mong bạn đón xem nhé!

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!