WCS Liệu có phải toàn tiền mặt là tệ? – The Golden Newsletter Vietnam
5 replies
17/04/2019

Mong BBT phân tích WCS, ngành kinh doanh bến bãi khá đặc thù.

5 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng trước chúng tôi cũng xem qua case nầy do nhìn vào tỷ lệ P/E thấp khá hấp dẫn, song sau khi nghiên cứu kĩ hơn, chúng tôi lo ngại 3 điểm chính: (1) Kế hoạch di dời bến xe chưa rõ ràng (2) Triển vọng thị trường vé xe online cạnh tranh với vé xe truyền thống qua bến (3) Cạnh tranh từ các hãng hàng không trong dài hạn.

    Vì vậy trong quá khứ, do case nầy có rủi ro là một “value trap” nên chúng tôi không đào sâu nữa, nếu có nhiều độc giả quan tâm chúng tôi sẽ phân tích và tìm hiểu sâu hơn anh nhé!

    Chúc anh cuối tuần vui vẻ bên gia đình.
    S.A.F.E team

  • cám ơn anh.
    Tôi có 1 vài phản biện như thế này.
    (1) dù bán vé online hay bán vé tại bến thì hành khách đều phải lên xe xuất phát từ bến xe. Đó là quy định bắt buộc.
    (2) di chuyển giữa SG miền Tây 90% là đường bộ. Tôi không có số liệu nhưng thực tế, đường sắt là không có và đường hàng không rất kém phát triển. Trong tương lai, muốn thay thế đường bộ là quãng thời gian dài.
    (3) việc di dời chưa rõ ràng nhưng “cơm không ăn thì gạo còn đó”. Quỹ tiền mặt rất lớn với hệ số PE thấp, ngành nghề độc quyền, tài chính lành mạnh có thể bù trù rủi ro tương lai được không?

    • Vâng những lo ngại đó của chúng tôi không phải là toàn bộ bức tranh về WCS anh à, nên anh đừng lo lắng nhé…

      Chúng tôi chỉ giải thích rằng vì các lo ngại trên nên chúng tôi chỉ xem qua case WCS trong quá khứ chỉ không phân tích sâu hơn. Nếu trong thời gian tới có nhiều độc giả quan tâm nhất thiết chúng tôi sẽ phân tích và định giá kĩ lại.

      Cám ơn anh rất nhiều.
      S.A.F.E team

    • Có một câu hỏi mình khá lăn tăn về case này vì mình chưa tìm hiểu nên cũng không chắc có thể mình sai. Mình có để ý lượng vốn cần để vận hành bến xe là khá thấp, gần như không hề có phải thu hay tồn kho, không có nợ. Đầu tư trang thiết bị gần như không có thì tại sao công ty lại chất một cục tiền nhiều như vậy qua nhiều năm. Tại sao lại không trả lại cổ đông. Mình có đọc qua báo cáo thường niên nhưng không hề có kế hoạch sử dụng. Nếu chặt chẽ trong trong tính toán ta sẽ loại LN từ tiền gửi NH ra khỏi core business vì thực chất nó chính là chi phí vốn của tiền.
      Câu hỏi đặt ra là liệu BLĐ làm gì với số tiền đó? Mình có thấy WCS trính quỹ khen thưởng phúc lợi tới 17% trong khi LN ròng chỉ tăng trưởng có 4%. Nếu ta loại LN tài chính ra thì LN ròng còn đang giảm.

      • Chính vì lợi nhuận chính không tăng trưởng, nên công ty phải để lại tiên mặt nhiều để làm lợi nhuận tài chính bổ sung

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!