Xin cho biết cách tính biên an toàn hợp lý – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
05/08/2018

Chào S.A.F.E,
Các bạn có thể hướng dẫn thêm về cách tính Biên an toàn sao cho hợp lý, để tránh trường hợp chờ đợi một mức giá mà có thể sẽ vĩnh viên không xảy ra. Giống như trường hợp một thành viên trong S.A.F.E đã bỏ lỡ mất thời điểm mua vào một cổ phiếu mà tôi đã đọc ở ấn phẩm nào đó…
Xin cảm ơn!

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng xin cám ơn câu hỏi rất hay của anh, rất mong được biết quý danh của anh.

    Viết hói hả trả giá quá cao cho một doanh nghiệp tốt, hay lại ngồi chần chừ mút ngón tay (thumbsucking) quá lâu khi doanh nghiệp tuyệt vời đó được bày bán cho ta ở giá hấp dẫn nhưng không hẳn là rẻ, đều là những sai lầm mà một nhà đầu tư thông minh cần tránh. Quá do dự cũng không tốt, mà quá hối hả – mất kiên nhẫn cũng không tốt.

    Như vậy, mức độ biên an toàn bao nhiêu là hợp lý? Trên kinh nghiệm của chúng tôi, có hai trường hợp như sau:

    (1) Đó là một công ty tuyệt vời, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về ngành kinh doanh triển vọng – dễ hiểu, lợi thế cạnh tranh bền vững, tài chính vượt trội và ban lãnh đạo tận tâm, thì việc ta quá khắt khe sẽ dễ bị tình trạng “chờ một mức giá không bao giờ đến” giống như anh nói.
    Ở trường hợp này, ta nên đánh giá tốc độ tăng trưởng bền vững (chẳng hạn như 20% CAGR) và suất sinh lợi của kênh tiết kiệm (7% yield) để tính ra mức P/E hợp lý mà ta có thể chi trả. Xin nhớ rằng ta nên đánh giá doanh nghiệp với một tầm nhìn ít nhất 5-10 năm tới, chứ không phải đánh giá dựa trên mức tăng trưởng đột biến một vài năm.

    (2) Đó là một công ty tốt, nhưng không hẳn là tuyệt vời. Đó có thể là ngành nghề anh không hiểu rõ – mang tính chu kỳ cao, lợi thế cạnh tranh không quá rõ ràng, tình hình tài chính ở tầm trung và ban lãnh đạo có một vài vấn đề chưa ổn, thì chúng tôi nghĩ rằng biên an toàn phải ít nhất từ 33%-50%, hay một tỷ lệ risk/reward hợp lý thì anh hãy giải ngân.
    Và đối với dạng cổ phiếu này, anh phải theo dõi thật sát, và đặt mức giá bán mục tiêu gần với giá trị thực chứ đừng để lòng tham lấn át đi kỷ luật bán.

    Đó là kinh nghiệm của chúng tôi, trên thực tế, việc xác định biên an toàn để mua không hề dễ dàng. Đó là lí do lĩnh vực đầu tư là một môn khoa học kết hợp với nghệ thuật nhiều hơn chỉ là các công thức thuần chủng.

    Cám ơn câu hỏi của anh lần nữa và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E team

  • Cảm ơn S.A.F.E, tôi biết việc định Biên an toàn mang tính trừu tượng và không hề có công thức cụ thể. Thế nên câu trả lời của bạn là tương đối đầy đủ và chuẩn mực.

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!