Châm ngôn sống: 3 từ nguy hiểm nhất trong cuộc đời – The Golden Newsletter Vietnam

Tiếp nối chuỗi châm ngôn về những câu nói nguy hiểm nhất cản trở ta đến với thành công, tuần nầy chúng tôi muốn chia sẻ cho các độc giả một câu châm ngôn sống mà chúng tôi tự chiêm nghiệm thấy tâm đắc vô cùng: “Ba từ nguy hiểm nhất trong cuộc sống chính là: Tôi biết rồi (I know that).”

Đặt mua ấn phẩm đầu tư giá trị Golden Newsletter Vietnam: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/
Châm ngôn đăng lại từ bài post Facebook ngày 25/07/2018, Filologos, Golden Newsletter Vietnam

Rất nhiều lúc trong cuộc đời, ta tự cho rằng ta biết rất nhiều, trong khi thật sự là ta vô cùng thiếu hiểu biết (ignorant). Như ngài Munger đã từng phân tích, bẫy tâm lý bị ảnh hưởng bởi liên kết trong quá khứ (influenced by mere-association tendency) làm cho ta nghĩ rằng ta biết hết mọi thứ. Từ đó não ta cô đặc lại, chẳng còn chịu phản biện, học thêm điều mới.

Ví dụ như ta luôn nghĩ ắt hẳn mọi loài thiên nga đều màu trắng, một người đi chiếc xe cũ thì ắt hẳn là hạng nghèo khổ, giá bất động sản sẽ không bao giờ giảm được, ta từng thành công với cách vậy thì sao mà sai được chứ ..v.v Trong khi trên thực tế, rất nhiều bằng chứng cho rằng mấy niềm tin đó của ta sai lầm khôn cùng!

—————–

Bẫy tâm lý này đã từng biến nhiều người đang ở đỉnh thành công rơi vào thất bại ê chề: những vị vua mất nước vì không nghe lời khuyên của trung thần, những tướng quân như Napoleon, Hitler bại trận thảm bại ở Nga sau chiến thắng liên tiếp, những doanh nghiệp đang ở đỉnh vinh quang như Xerox, RCA, Nokia, Yahoo, Blockbuster phải bán mình, đóng cửa vì không chịu đổi mới, những nhà đầu tư cá nhân, quản lý quỹ huyền thoại chấm dứt sự nghiệp vì không nhận ra những rủi ro hiện hữu…

Để tránh bẫy tâm lý này không hề đơn giản, đặc biệt khi ta đang say trong chiến thắng. Ta phải tự rèn cho ta thói suy nghĩ ngược lại của ngài Charles Darwin: luôn tự hỏi rằng: “Điều gì ta chưa biết?” ngay cả khi ý tưởng của ta rất tốt. Ta phải kiểm soát bản thân – học cách lắng nghe người khác khi mà cái tôi trong ta thôi thúc ta phải nói lấn át người, bảo vệ quan điểm của bản thân hay chứng minh mình hơn thiên hạ. Có như vậy, ta mới giữ được sự thành công bền vững, và giữ được sự khiêm tốn của một người thông thái xứng tầm vậy.

Saigon, 25.07.2018, đăng lại ngày 17.06.2019, bởi Filologos – Golden Newsletter Vietnam

TGN_Filologos

Tổng biên tập, Cố vấn đầu tư cao cấp
filologos@newslettervietnam.com

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!