Châm ngôn sống: Mỗi ngày lên giường cố gắng thông minh hơn lúc tỉnh dậy – ngài Charlie Munger – The Golden Newsletter Vietnam

Chúng tôi luôn tin rằng niềm khát vọng, ước mơ được tiến lên phía trước là một nhu cầu ngay thẳng và đáng trân quý ở mỗi người chúng ta. Từng năm trôi qua, ta nhìn lại mình, cảm thấy tiến thêm được nhiều bước so với trước thôi – không cần phải sánh với ai cả – thì cũng đã nhận được niềm hạnh phúc nho nhỏ mà người ta thường gọi là “niềm hạnh phúc trên hành trình” đó vậy…

Đặt mua ấn phẩm đầu tư giá trị của Golden Newsletter Vietnam: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

Bàn về vấn đề nầy, ngài Charlie Munger – một khối óc đồ sộ đã nếm qua đủ các thăng trầm, thất bại, khổ sở và cả thành công của cuộc đời – đã đúc kết lại rằng:

“Hãy dành mỗi ngày lên giường ngủ cố gắng thông minh thêm một chút so với lúc bạn tỉnh dậy. Hãy thực hiện các nhiệm vụ của bạn một cách chân thành và tốt nhất. Rồi lần lần từng bước một, chẳng cần phải hối hả, vội vàng, bởi vì bạn đang xây dựng kỉ luật để chuẩn bị cho mình những “cú nhảy vọt”. Rồi đến cuối cuộc đời, nếu ta sống đủ lâu, hầu hết chúng ta sẽ nhận về thứ mà ta xứng đáng!”

Ngẫm lại mới thấy cái triết lý sống này vừa giản đơn, vừa đúng đắn, lại vừa gây cảm hứng làm sao!

Hầu hết mọi người trong xã hội chúng ta đều không thể lựa chọn nơi mình sinh ra, không thể lựa chọn được các nghịch cảnh có đến với mình hay không… Thứ duy nhất mà ta có thể lựa chọn chính là thái độ tích cựclòng kiên trì vô hạn (persistence) để đối mặt với cuộc sống.

Mà để được vậy, không cách nào giúp ta hơn việc học hỏi liên tục, thường kỳ – tựa như quy luật 10,000 giờ mà chúng tôi đã thuật lại cách đây không lâu. Việc trải qua các thất bại (fail), đọc (read), suy ngẫm (think), trải nghiệm (experience), tiếp xúc (contact) với nhiều hạng người khác nhau sẽ cho ta được tầm nhìn đúng đắn về một bức tranh lớn, giúp ta gầy dựng nên đức kiên trì và kỷ luật mỗi ngày. Các bậc danh nhân trên thế giới mà ta biết hầu như chẳng bao giờ biết mệt mỏi trước những nghịch cảnh, sự ghẻ lạnh của xã hội và nhiều điều rủi khác, họ là một cái máy học (learning machine) lũy kế hàng chục năm một cách đáng nể phục: ngài Abraham Lincoln (13 lần tranh cử thất bại), Ray Kroc – chủ tịch hãng McDonald’s (thất bại hàng nghìn lần khi đi bán hàng dạo rồi đột ngột thành công khi thuyết phục 2 anh em McDonald nhượng lãi chuỗi thức ăn nhanh nầy), Jack Ma (xin việc hàng chục lần thất bại trong khi tất cả những người còn lại đều được nhận) đã gầy nên cho họ cái tính rắn rỏi, kiên cường lũy kế qua nhiều năm, để rồi bùng phát lên một sự thành công bất ngờ mà họ “xứng đáng có được” là như thế…

Vì vậy, triết lý sống mà ngài Munger truyền tải qua câu châm ngôn trên cũng hệt như cách mà lãi kép (compound interest) hoạt động vậy. Càng tích lũy kiến thức, trải nghiệm và thất bại đủ lâu, ta sẽ càng gặt hái được thành công to lớn về sau!

Lời cuối, nếu phải trải qua nghịch cảnh, xin quý độc giả hãy nhớ lấy bài học này của ngài Munger và tận hưởng quá trình tiến lên của mình bằng những viên gạch của sự thất bại, trải nghiệm và kiến thức tự học. Cũng như ngài Steve Jobs từng nói: “Những dấu chấm của cuộc đời (dots). Bạn không thể kết nối chúng nếu nhìn về tương lai, song nếu ngẫm về quá khứ, bạn sẽ nhận ra sự kết nối của nó. Vì vậy ở hiện tại, hãy tin rằng những dấu chấm của đời bạn đang kết nối cho một tương lai tương sáng. Bạn phải tin ở một điều gì đó – sứ mệnh, nhân quả, trực giác, hay bất cứ thứ gì. Tư duy này chưa bao giờ làm tôi thất vọng, và nó đã thay đổi toàn bộ cuộc đời của tôi.”

châm ngôn sống

Saigon, 23.01.2019, bởi Filologos & Angelos

 

TGN_Filologos

Tổng biên tập, Cố vấn đầu tư cao cấp
filologos@newslettervietnam.com

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!