Châm ngôn đầu tư: Bạn không thể sinh ra đứa bé trong 1 tháng – ngài Buffett – The Golden Newsletter Vietnam

Đôi khi trong nhịp sống đầy hối hả và áp lực từ môi trường xung quanh, ta chợt muốn thúc mọi thứ nhanh hơn để đỡ phải lo nghĩ, dự những điều khó đoán ở phía trước. Việc đặt lấy cho ta một mục tiêu dài hơi rồi cố gắng bước từng bước để hoàn thành nó đòi hỏi một sự nỗ lực không ngừng nghỉ và một đức kiên trì vô hạn…

Trích trong ấn phẩm đầu tư kỳ XIX, tháng 02.2019: https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-19/
Đặt mua ấn phẩm đầu tư giá trị của Golden Newsletter Vietnam: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

Bàn về vấn đề này, ngài Buffett đã từng có một câu châm ngôn vui rằng: Không quan trọng rằng tài năng và nỗ lực của bạn đến đâu, một số thứ đòi hỏi thời gian để trở thành hiện thực. Bạn không thể sinh ra một đứa bé trong 1 tháng bằng cách làm 9 người phụ nữ mang bầu.”

Trong thế giới kinh doanh, đặc biệt là các “startups” khởi nghiệp, mọi người thường đề cao quá mức số vốn họ huy động được lớn chừng nào thay vì chú ý xem sản phẩm/dịch vụ của họ được thị trường đón nhận như thế nào, hay họ đã giúp giải quyết được vấn đề gì của khách hàng. Đây là thứ mà nhất thiết cần thời gian thì mới có thể thấy được kết quả. Một công ty huy động được 50 triệu USD, 10 triệu USD hay 100 nghìn USD nhưng 5 năm sau biến mất thì cũng đều như nhau cả mà thôi (!) Ngoài giới khởi nghiệp, chúng tôi còn thấy hiện tượng nầy rất nhiều trên các mặt báo, nơi mà người ta đề cao sự “thần tốc” của một hãng ô tô made-in-Vietnam, lượng cửa hàng mở mỗi tuần của chuỗi siêu thị tiện lợi, cửa hàng bách hóa, v.v mà không hề chú tâm đến nhân tố quan trọng thực sự là khách hàng (customers).

Trong đầu tư (investing) cũng vậy, những NĐT cá nhân chúng ta luôn luôn muốn được giàu có nhanh chóng để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hiện tại. Nhưng sự thật oái oăm thay, như ngài Graham đã đúc kết lại từ đời mình: “Không bao giờ có phương pháp kiếm tiền nào dễ dàng, nhanh chóng và bền vững, cho dù là ở phố Wall hay bất cứ đâu!” Nếu chia đều lãi kép của các NĐT huyền thoại ra mỗi năm, thì chúng ta thấy rằng giấc mơ làm giàu chóng vánh trong 6 tháng hay 1 năm của các cá nhân chúng ta hão huyền vô cùng: Ngài Ben Graham (20%/năm suốt 20 năm), Ngài Walter Schloss (21%/năm suốt 45 năm), Ngài Buffett (23%/năm suốt 50 năm), Ngài Peter Lynch (29%/năm suốt 13 năm) và Ngài Joel Greenblatt (40%/năm suốt 20 năm). Đâu đó vẫn tồn tại những nhà đầu cơ thông minh làm giàu nhanh chóng từ cổ phiếu & bất động sản, song nếu xét đến số vốn của họ lớn cỡ nào, thậm chí đến từ đâu (?), phương pháp của họ bền vững hay không, hoặc liệu họ có phụ thuộc nhiều vào may mắn (luck) hay không thì ta chưa thể nói được. Vì thế chúng tôi tin rằng nếu ta biết cách tăng thu nhập, sống giản đơn – chi ít hơn số ta kiếm được, rồi đầu tư giá trị một cách đúng đắn liên tục, rồi thì một ngày nào đó trong tương lai, nhất định ta sẽ hưởng được kỳ quan lãi kép (compound interests). Và khi ấy, ngoảnh lại phía sau, ta đã tiến được khá xa so với điểm bắt đầu rồi…

Ấy vậy mà điều này không có nghĩa rằng chúng tôi ủng hộ việc lười biếng, chần chừ (procrastinate) là một điều hay ho. Hành động ngay bây giờ luôn là thời điểm tốt nhất! Khi ta khởi động đầu tư càng sớm, thì thành quả càng tuyệt vời. Rất nhiều thống kê đã cho rằng cần phải đầu tư ngay bây giờ, không cần biết vốn của bạn nhỏ đến bao nhiêu – miễn là bạn có 15-30 năm tiếp theo để lãi kép hoạt động.

Lời cuối, chúng tôi tin rằng việc xây dựng rất nhiều điều quan trọng khác trong cuộc đời: một gia đình, một doanh nghiệp, một sự nghiệp, một mối quan hệ có ý nghĩa, một trạng thái tự do tài chính, v.v – hết thảy đều cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Do đó phần thưởng sẽ chỉ dành cho những kẻ hiếm hoi có được đức kiên trì và kiên nhẫn vô hạn. Cũng như mọi người, chúng tôi không thể tự hào rằng mình có được nó mỗi ngày. Ấy vậy mà khi nhận thức được về nó thôi, cũng đủ để làm ta bước lên một tầm cao nhận thức khác: giúp ta luôn luôn hành động dựa trên mục tiêu dài hạn và sống hạnh phúc hơn. Và đó chính là cái đẹp trong châm ngôn tưởng như đùa của ngài Buffett này!

Filologos & Angelos

TGN_Filologos

Tổng biên tập, Cố vấn đầu tư cao cấp
filologos@newslettervietnam.com

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!