Chuyển động tin tức tháng 01.2019: Những chính sách hỗ trợ nhà đầu tư cá nhân – The Golden Newsletter Vietnam

Với bối cảnh nhiều NĐT cá nhân có thể tự đầu tư mà không cần những tư vấn thấm đượm “mâu thuẫn lợi ích” từ các CTCK, Nhà quản lý quỹ, báo chí mà chúng tôi đã đặt ra từ ngày đầu thành lập dự án nầy, Bộ Tài Chính đã ra một quyết định rất hay(*) giúp gia tăng sự cạnh tranh trong dịch vụ tại TTCK…

Chuyển động tin tức trong ấn phẩm kỳ XIX – phát hành tháng 02/2019
Đặt mua ấn phẩm: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Bộ Tài Chính ban hành Thông tư 128, chính thức bỏ mức sàn 0.15% phí môi giới chứng khoán và đặt mức trần tối đa 2.0% cho phí quản lý quỹ từ ngày 15/02/19

Với bối cảnh nhiều NĐT cá nhân có thể tự đầu tư mà không cần những tư vấn thấm đượm “mâu thuẫn lợi ích” từ các CTCK, Nhà quản lý quỹ, báo chí mà chúng tôi đã đặt ra từ ngày đầu thành lập dự án nầy, Bộ Tài Chính đã ra một quyết định rất hay(*) giúp gia tăng sự cạnh tranh trong dịch vụ tại TTCK:

(1) Phí môi giới CK/giao dịch được bỏ mức sàn 0.15%, gián tiếp thúc đẩy một cuộc cạnh tranh về giá trên tinh thần gia tăng quyền lợi cho NĐT.

(2) Phí quản lý quỹ được hạn chế tối đa ở mức 2%/NAV/năm, trên bối cảnh nhiều nhà QLQ hiệu quả kém đang “charge” NĐT đến 4%-5% phí/năm.

Mặc dù nhiều CTCK đã lách luật nầy từ lâu bằng cách hoàn phí, chia sẻ một phần phí cho các cộng tác viên, môi giới – song Thông tư 128 hiệu lực vào ngày 15/02 tới sẽ chính thức hóa việc nầy.

Trong tương lai, chúng tôi tin rằng với sự đẩy mạnh của Chính phủ và nhận thức cao hơn của NĐT cá nhân, lĩnh vực dịch vụ tài chính sẽ ngày càng phải minh bạch hóa, tập trung vào hiệu quả cho NĐT và đi theo xu hướng online, tự động hóa như cách mà thị trường Hoa Kỳ hoạt động vậy!

chuyển động tin tức

2> Bộ Xây dựng công bố diện tích nhà ở bình quân toàn quốc chỉ đạt 24m2/sàn mỗi người, tăng 0.6 m2 so với năm 2017. Một diện tích khá nhỏ so với trung bình các quốc gia khác

Với mức sàn nhà ở/người trung bình (living space per capita) như vậy, nước ta chỉ hơn được Nhật (22m2/­­người), thậm chí thua cả quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc (32m2/người), EU (45m2/người) và Hoa Kỳ (80 m2/người).

Nếu quý độc giả chưa rõ, diện tích nhà ở là một trong những chỉ tiêu quan trọng về tiêu chuẩn cuộc sống ở mỗi quốc gia, bên cạnh thu nhập, lạm phát, kì nghỉ phép, tuổi thọ, bảo hiểm v.v Ở tình hình hiện tại, chúng tôi cho rằng với giá nhà quá đắt đỏ: (1) những căn hộ/nhà rộng lớn đều được nắm giữ, đầu cơ dư thừa bởi tầng lớp người giàu (2) trong khi đó, đặc biệt tại các đô thị lớn, hầu hết người nghèo đều phải ở chen chúc tại các căn nhà trong hẻm, căn hộ giá rẻ xa xôi…

Do đó, chúng tôi thiết nghĩ rằng Chính phủ cần có biện pháp hạn chế đầu cơ BĐS để đưa giá nhà về mức hợp lý, đồng thời thúc đẩy hạ tầng phát triển, mở rộng các đô thị vệ tinh và hỗ trợ phát triển các startup công nghệ trung gian trong BĐS như Airbnb chẳng hạn. Có như vậy, tiêu chuẩn cuộc sống của dân cư tại các đô thị mới được cải thiện trên mức kém hơn cả Trung Quốc hiện tại…

3> Bộ Công Thương kỳ vọng thị trường TMĐT (e-commerce) đạt 10 tỷ USD năm 2020, chiếm 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa – thay đổi đa số thói quen thông thường

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho thấy, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam hiện vẫn còn rất nhiều tiềm năng khi chỉ mới đạt khoảng hơn 4 tỷ USD (3% tổng mức bán lẻ hàng hóa) trong khi đó Trung Quốc, Hàn Quốc đạt trên 20% tổng mức bán lẻ, Hoa Kỳ – Nhật – EU – Ấn Độ đạt trên 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Với sự ưu đãi về thuế & chính sách & hạ tầng công nghệ từ Chính phủ, cộng với một thị trường tiềm năng gần 50 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu (middle class), chúng tôi tin rằng việc thị trường E-commerce tại Việt Nam phát triển chỉ là vấn đề sớm hay muộn.

Đặc biệt hơn, ngày lễ Tết năm nay tại Việt Nam dường như góp phần làm bùng nổ ngành TMĐT. Thay vì xếp hàng chờ đợi mất thời gian, rất nhiều người đã lựa chọn giải pháp mua hàng online qua Facebook, Website E-commerce hoặc tương tự. Theo thống kê của một chuyên gia TMĐT tại Đông Nam Á, 86% người tiêu dùng mua thực phẩm và 51% mua các mặt hàng thời trang trong dịp cận Tết nguyên đán vừa qua…

4> “Sau Tết sẽ xử một vài vụ án về thao túng giá, giao dịch nội gián trong lĩnh vực chứng khoán”

Đó là lời khẳng định của ông Phạm Hồng Sơn, phó chủ tịch UBCK Nhà Nước. Ông cho rằng Ủy ban cần phối hợp chặt chẽ với cả Bộ Công An để xử lý triệt để một vài vụ mang tính răn đe!

“Một lần bất tín, vạn sự bất tin.” Chúng tôi cho rằng đây là một động thái rất cứng rắn & hợp lý của UBCK nhằm giữ chân NĐT cá nhân lại – sau khi họ phải hứng chịu vô vàn lừa dối trên thị trường. Các hành vi (1) giao dịch nội gián (2) thao túng giá (3) làm giả sổ sách kế toán – của các DN niêm yết chưa bao giờ phổ biến như hiện nay.

Những tội danh trên luôn được công chúng Hoa Kỳ căm phẫn ghê gớm và xếp vào hàng hình sự đặc biệt nghiêm trọng, ít nhất 10-15 năm tù giam. Vì lẽ nầy, nếu có thể, chúng tôi tin rằng UBCK có thể học theo mô hình của SEC (Mỹ), tăng chức năng điều tra, phối hợp với văn phòng công tố viên để khởi tố các đại án lớn, răn đe toàn thị trường.

5> Báo cáo của WealthX 2018 cho rằng tầng lớp giàu có tại Việt Nam sẽ tăng với tốc độ nhanh bậc nhứt thế giới!

Tổ chức nầy ước tính rằng Việt Nam sẽ tiếp tục tốc độ tăng người giàu (tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên) ở mức 10.1% CAGR, thuộc top 10 Thế giới bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Phillipines, Bangladesh & Nigeria.

Nhiều người sẽ cho rằng đây là tin xấu vì bất bình đẳng giàu nghèo tại Việt Nam ngày càng tăng nhanh… Song điều nầy rất khó khẳng định vì câu hỏi quan trọng được đặt ra là liệu những người giàu trên là do tự thân họ kinh doanh một cách chính đáng hay còn lí do khác?

Chúng tôi cho rằng nếu họ là những người kinh doanh minh bạch, chính đáng, thì đây ắt sẽ là tầng lớp làm động lực thúc đẩy sự phát triển về cả kinh tế lẫn đời sống nước ta bởi vì: (1) họ tạo việc làm cho nhiều người (2) họ tiết kiệm, tái đầu tư vào nền kinh tế (3) sức sáng tạo của họ vô hạn, tạo ra sản phẩm/dịch vụ thay đổi cả thị trường trì trệ trước đây, góp phần cải tiến xã hội.

6> Xu hướng & công nghệ mới tại Việt Nam: Thanh toán qua TK viễn thông, 5G tại Hà Nội, làn sóng các ông lớn công nghệ Hoa Kỳ tham gia.

– Thủ tướng Chính Phủ cho phép Viettel thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán online – đặc biệt hỗ trợ người dân ở vùng sâu vùng xa với phí chỉ 0 đồng. Trong tương lai với sự phát triển của TMĐT, tựa như TQ có WeChat & Alipay, chúng tôi tin rằng mảng nầy có tiềm năng dài hạn vô cùng!

chuyển động tin tức

– Bộ TT & TT công bố sẽ triển khai thí điểm 5G lần đầu tiên tại Hà Nội 2019 với sự tham gia của Viettel, Mobifone & Vinaphone. Không chỉ tăng tốc độ đường truyền, Bộ đang xây dựng khung kế hoạch để làm dự án thành phố thông minh (IoT). Nếu đầu tư ngay từ bây giờ, chúng tôi lạc quan cho rằng đến 2030 Việt Nam hoàn toàn có thể đuổi kịp cuộc chơi công nghệ của các nước lớn.

– Trước bối cảnh mất uy tín của Trung Quốc với scandal Huawei, nhiều nhà đầu tư FDI có nguồn gốc từ Hoa Kỳ như Apple, Amazon, Foxconn đang xem xét gia nhập Việt Nam, một tín hiệu chúng tôi cho là vô cùng tích cực!

Saigon, đăng lại ngày 22.02.2019, bởi S.A.F.E team – Golden Newsletter Vietnam

 

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!