Công nghệ đột phá (disruptive) và xu hướng mới trên thế giới – Kỳ 6 & 7, TGN – The Golden Newsletter Vietnam

Hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều không quan tâm đến công nghệ hủy diệt (disruptive technologies). Họ ưa thích những thứ tài sản hữu hình, suất sinh lợi trong quá khứ và những yếu tố cơ bản khác của doanh nghiệp như lịch sử, kênh phân phối, thương hiệu, v.v Ấy vậy mà khi đọc về nhiều cái “bẫy giá trị” (value traps) chết chóc như Blockbuster, Sears, Yahoo giữa kỷ nguyên chuyển đổi số hiện tại, chúng tôi mới ngộ ra nhiều điều về thứ gọi là công nghệ đột phá…

Chuyển động tin tức trong ấn phẩm kỳ 27 – đã phát hành tháng 10/2019 (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-27/) và ấn phẩm kỳ 30 – đã phát hành tháng 01/2020 (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-30/) vừa qua
Đặt mua ấn phẩm cũ: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Bài học của “kỳ lân gãy sừng” WeWork, bốn từ This time it’s different đã và sẽ luôn là bốn từ đắt giá nhất!

Với bản chất là một công ty thuê văn phòng dạng B2B với giá sỉ rồi cho thuê lại B2C với giá lẻ, ấy vậy mà WeWork được cho là một kỳ lân công nghệ (?), và được định giá gấp hơn 26 lần doanh thu (??), bất chấp mô hình kinh doanh thua lỗ nghiêm trọng mà không có rào cản, lợi thế hay bí quyết công nghệ nào.

Đối với các công ty BĐS cho thuê thông thường, định giá của chúng sẽ được tính dựa trên mức sinh lời cho thuê (rental yield), hoặc dòng tiền từ hoạt động cho thuê (FFO, funds from operation). Định giá là một vấn đề, WeWork còn có nguy cơ “sụp đổ” vì mất niềm tin: chủ yếu do hàng loạt các giao dịch với bên liên quan đến CEO Adam Neumann – ví dụ như mua lại BĐS rồi cho thuê lại công ty giá cao, trả lương ngất ngưởng, M&A tùy tiện, HĐQT không minh bạch. Tất cả đều do nguồn tiền khổng lồ từ Softbank và giới đầu tư mạo hiểm. Một lần nữa, Too much money chasing too few deals – bảy từ tệ hại nhất trên thị trường – lại lặp nên bài học đau đớn cho M.Son…

2> Cuộc đua “ngân hàng số” tại Anh Quốc đang nóng hơn bao giờ hết

Tại Anh Quốc, với sự phát triển của ứng dụng smartphone và hệ sinh thái thanh toán tự động, các fintech liên quan đến dịch vụ ngân hàng số (digital banking) đang phát triển hơn bao giờ hết, với lượng tiền gửi trên 1 tỷ USD, doanh thu hàng chục triệu USD… 5 startup nổi bật nhất bao gồm: Revolut, N26, Monzo, Starling, Tandem, Atom. Với sự tiện lợi về mặt online, theo dõi hằng ngày cũng như tiết giảm chi phí nhân lực không cần thiết, chúng tôi cho rằng digital banking là xu hướng tất yếu trong 10-15 năm tiếp theo.

3> Xu hướng “super-app” không chỉ diễn ra ở Đông Nam Á hay Trung Quốc mà còn ở nhiều châu lục khác

Mặc dù nghe đến thuật ngữ siêu ứng dụng (superapp), người ta thường nghĩ ngay đến Châu Á/Đông Nam Á như WeChat, Didi, Grab, Go-Jek với hàng chục ứng dụng/dịch vụ con trong một ứng dụng chung. Giờ đây, sau khi đạt được thị phần nhất định trong mảng truyền thống, nhiều công ty như PayTM (Ấn Độ), Movile (Brazil) hay Cabify (Tây Ban Nha) đang đa dạng hóa sản phẩm của mình theo mô hình super-app vô cùng thành công tại Châu Á.

4> Black Friday 2019 không còn tưng bừng ở các mall (trung tâm thương mại) nữa!

Sự điên cuồng đi kèm mỗi mùa Black Friday không còn, khi các trung tâm thương mại và cửa hàng tại Mỹ/Châu Âu đìu hiu, dù mức giảm giá rất sâu từ 30%-50%. Điều nầy không có nghĩa rằng chi tiêu của dân cư giảm đi, mà họ đã chuyển sang mua sắm online tưng bừng hơn bao giờ hết (!) Các đơn vị e-commerce như Amazon không đủ người để thực hiện đơn. Theo ước tính của Salesforce, người Mỹ đã chi tiêu 4.2 tỷ USD online trong một ngày Lễ Tạ Ơn, tăng 17% so với cùng kỳ.

5> Robotaxi Waymo của Google đạt mốc 100k lượt

“Robo-taxis” – một lĩnh vực vô cùng mới lạ và thú vị mà cty con Waymo (ô tô tự lái) của Google đang đạt được những bước tiến khá bất ngờ. Theo công bố của ban giám đốc, hiện cấp độ tự lái (autonomous level) của Waymo đã đạt cấp độ 4 trên 6 cấp độ, tức có thể tự ra những quyết định trong hầu hết các môi trường và tình huống bất ngờ, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Theo số liệu của công ty công bố, Waymo đã thử nghiệm được 100 nghìn chuyến đi tại Chandler, Arizona. Dù lợi ích của robotaxi là tất yếu, giảm thiểu chi phí nhân công, chi phí chờ, lừa đảo/cướp bóc, song công nghệ tự lái và định vị vật cản qua mặt kính vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thể hoàn toàn tự động hóa được. Chúng ta cùng hi vọng công nghệ nầy có thể sớm chạy thương mại, ít nhất trong các quận trung tâm đô thị trong 10-15 năm tới!

Saigon, đăng lại ngày 16.07.2020, bởi S.A.F.E team – TGN

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!