Công nghệ đột phá (disruptive) và xu hướng mới trên thế giới – Kỳ 8, TGN – The Golden Newsletter Vietnam

Hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều không quan tâm đến công nghệ hủy diệt (disruptive tech). Họ ưa thích những thứ tài sản hữu hình, suất sinh lợi trong quá khứ và những yếu tố cơ bản khác của doanh nghiệp như lịch sử, kênh phân phối, thương hiệu, v.v Ấy vậy mà khi đọc về nhiều cái “bẫy giá trị” (value traps) chết chóc như Blockbuster, Sears, Yahoo giữa kỷ nguyên chuyển đổi số hiện tại, chúng tôi mới ngộ ra nhiều điều về thứ gọi là công nghệ đột phá…

Chuyển động tin tức trong ấn phẩm kỳ 37 – đã phát hành tháng 08/2020 vừa qua (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-37/)
Đặt mua ấn phẩm cũ: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Tesla sắp đạt được công nghệ ô tô tự hành cấp độ 5 không cần tài xế

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) hãng chế tạo ôtô điện Tesla Inc (Mỹ) vừa cho hay hãng này sắp đạt được công nghệ ôtô tự hành cấp độ 5 (level 5 autonomy), với khả năng điều hướng đường mà không cần bất kỳ tác động hỗ trợ nào từ tài xế. Đây là cấp độ cao nhất mà tất cả các hãng xe tự lái đang phấn đấu!

Để đạt được điều này, lượng dữ liệu lớn phải cung cấp cho hệ thống AI của Tesla là khổng lồ, và thú vị thay, được cung cấp hoàn toàn “real-time” bởi chính các người mua xe, tạo nên lợi thế cạnh tranh cực lớn cho Tesla! Chúng tôi hi vọng dòng xe nầy sẽ thành công và sớm gia nhập thị trường Việt Nam trong 10 năm tới.

2> Hai công ty kỳ lân và “kỳ lạ” Palantir và Coinbase sắp IPO 

Palantir, startup công nghệ “backed” bởi tỷ phú Peter Thiel, chuyên theo dõi hàng tỷ người trên thế giới và cung cấp dữ liệu quốc phòng cho các Chính phủ (một startup rất nguy hiểm) sắp IPO với định giá gần 45 tỷ USD. Tiếp theo đó, Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử định giá 8 tỷ USD cũng sẽ theo gót Palantir IPO đầu năm 2021 tới.

3> Wifi thế hệ 6: kết nối nhiều thiết bị với tốc độ nhanh hơn đáng kể

Thế hệ Wi-Fi mới nhất, được gọi là Wi-Fi 6, mang theo một số cải tiến hiệu suất đáng kể nhằm giải quyết những hạn chế ở các thế hệ cũ. Mặc dù nhiều bộ định tuyến và khách hàng đã có sẵn chip sử dụng chứng nhận 802.11ax, nhưng Wi-Fi 6 mới chỉ bắt đầu triển khai. Nó sẽ trở thành một phần của đặc điểm kỹ thuật chính thức của IEEE vào tháng 9 năm 2020. Điều này đang mở ra một làn sóng các thiết bị cập nhật tính năng không dây mới sẽ góp phần vào các mạng thế hệ tiếp theo với tốc độ cao hơn và ít tắc nghẽn hơn.

4> TikTok bị cấm tại Ấn Độ và Mỹ, rủi ro chính trị lẫn lộn kinh doanh

Ấn Độ cấm 59 ứng dụng di động chủ yếu là của Trung Quốc, bao gồm Tik Tok, WeChat, trình duyệt web UC Browser, vì lý do an ninh quốc gia. Tương tự, Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhân viên, nhà thầu liên bang và sắp tới là lệnh từ TT Trump cấm toàn bộ người Mỹ tải xuống hoặc sử dụng TikTok và tất cả ứng dụng khác của tập đoàn ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Rủi ro việc “mix” chính trị bằng cách cung cấp dữ liệu cho Chính phủ TQ của ByteDance và bài học cho các startup công nghệ chúng ta…

Saigon, đăng lại ngày 25.08.2020, bởi S.A.F.E team – TGN

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!