Xin BBT giải thích về PEG ratio – cách tính g và biên độ an toàn 0.5x – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
TGN_Angelos
24/04/2018

Chào BBT, mình muốn hỏi ban biên tập về một quan điểm về mức giá bỏ ra của ngài petter lynh khi đầu tư cổ phiếu là, tốt nhất mua các cổ phiếu có mức tăng trưởng về lợi nhuận sau thuế cao hơn so với tỷ số PE của doanh nghiệp, vì sao lại vậy, xin ban biên tập giải thích giùm mình nhé? (1)
và nếu vậy thì làm sao có thể tìm thấy thông tin, và dự trù được tương đối tốc độ tăng trưởng của một doanh nghiệp ?
vấn đề thứ 3, cũng liên quan tới việc bỏ ra một mức giá hợp lý để đầu tư, petter lynh cho rằng, tốt nhất nên mua công ty có tỷ số giữa tổng của tỷ suất lợi nhuận cổ tức, tốc độ tăng trưởng lnst chia cho tỷ số PE, cao hơn 2? (2)

và giữa 2 góc nhìn này [ (1) và (2)] thì nhà đầu tư cần dựa theo đâu để áp dụng cho phù hợp với công ty mà mình đang tìm hiểu?
cảm ơn BBT nhiều !

TGN_Angelos

Biên tập viên, Trưởng bộ phận Marketing
angelos@newslettervietnam.com

View all posts

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Hi bạn, mong được biết quý danh của bạn. Quả thực bạn có câu hỏi rất hóc búa cho chúng tôi nhưng lại vô cùng hữu ích cho các nhà đầu tư giá trị.

    Theo cách chúng tôi hiểu thì bạn muốn đề cập đến tỷ số PEG ratio (price earnings to growth) – lợi nhuận trên tốc độ tăng trưởng mà ngài Peter Lynch là người khởi xướng đầu tiên trong giới phân tích chứng khoán thông qua quyển One Up On Wall Street, 1989 của mình.

    Về lí thuyết, PEG ratio = P/E chia cho g*100. Chẳng hạn cổ phiếu VNM có P/E 30x, tốc độ tăng trưởng đều hằng năm là 10% CAGR, thì ta sẽ tính toán được PEG trong trường hợp này là 3 lần. Ở đây:

    (1) Bạn muốn hỏi rằng làm thế nào để xác định nhân tố “g” (tăng trưởng) trong phép tính PEG ratio?
    Đây thực sự là câu hỏi rất thú vị. Trước đây khi mới đọc về tỷ số này, chúng tôi cũng bỡ ngỡ hệt như bạn. Phải thú thực với bạn là không hề có phương pháp cụ thể nào để xác định con số này, họa chăng chỉ là phỏng đoán một cách logic. Thậm chí cả ban lãnh đạo của doanh nghiệp cũng không dám tự tin rằng có thể phỏng đoán chính xác được doanh nghiệp mình sẽ tăng trưởng bao nhiêu % trong 5 năm tới. Dù sao đi nữa, chúng tôi cũng gợi ý 2 cách mà bạn có thể xác định được tương đối về nhân tố “g” này:

    Cách thứ nhất để xác định g là thông qua lịch sử quá khứ tăng trưởng lợi nhuận ròng tương đối dài (có thể qua một chu kỳ kinh tế 5-7 năm) – bạn có thể tìm công thức tính tốc độ tăng trưởng kép trên Google – rồi điều chỉnh nó về mức hợp lí trong tương lai. Xét cho cùng, tốc độ tăng trưởng tương lai mới là yếu tố quyết định đến doanh nghiệp.

    Cách thứ hai bạn có thể lấy dự phóng tăng trưởng của ban lãnh đạo trong kế hoạch tương lai, cái này một số công ty sẽ có, một số thì không. Bạn cũng có thể lấy con số tăng trưởng dự phóng của trung bình ngành trên báo chí và điều chỉnh lại hợp lý với vị thế cạnh tranh của công ty bạn đang phân tích. Chúng tôi khuyên ngăn bạn không nên lấy những con số quá cao từ analysts của các hãng môi giới chứng khoán. Bạn sẽ hỏi như thế nào là quá cao? Với tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam là 7% và trung bình các công ty niêm yết là 15%, những con số cao hơn gấp đôi, gấp ba trong nhiều năm thì bạn phải xem lại – trừ khi đó là những ngành còn sơ khai và vô cùng tiềm năng.

    (2) Ở đây hình như bạn hơi hiểu nhầm một chút, thực ra câu hỏi nên được đặt là tại sao ngài Peter Lynch lại yêu cầu PEG ratio chỉ là 0.5x mới mua?
    Đây thực ra cũng lại là chủ quan của mỗi người, và thực sự không hề có nguyên tắc bất di bất dịch nào cả. Đối với ngài Lynch, PEG ratio = 1 là mức định giá hợp lý, do đó ông yêu cầu mức 0.5, tức đã chiết khấu 50% so với giá trị thực nên đáp ứng đủ biên độ an toàn – margin of safety – mà ông yêu cầu.

    Chúng tôi cũng tin rằng các nhà đầu tư năng động thông minh chỉ nên trả một mức P/E thấp để giảm thiểu rủi ro chiều xuống hơn là kỳ vọng quá nhiều vào tương lai bằng cách mua tại một mức giá đắt đỏ.

    Hi vọng câu trả lời chi tiết của chúng tôi đã thỏa mãn khúc mắc của bạn. Rất mong được bạn ủng hộ lâu dài.
    Angelos, S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!