Ấn phẩm đầu tư giá trị 47_tháng 06.2021 – The Golden Newsletter Vietnam
Ấn phẩm đầu tư giá trị 47, ấn phẩm lịch sử The Go-Go Years thập niên 1960s – sắp phát hành!
Cách đặt mua, giá cả, và hình thức thanh toán ở link: www.newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu

————————–
Ngày phát hành
Bản in màu – Phát tận địa chỉ của quý độc giả trễ nhất thứ 2, 21/06/2021
Bản điện tử – Đọc online tối 10:30 PM Chủ nhật, 13/06/2021
Bản điện tử đợt 2 – Đọc online sau khi được cấp quyền ngay lập tức
—————————
Đến hẹn lại lên thưa quý độc giả,

Giữa bối cảnh thị trường chứng khoán nóng sốt nhất mọi thời đại gần đây: nơi mà chỉ số VN30-Index đã gần vượt 1500 điểm, tương ứng mức tăng >40% YTD trong khi trung bình 10 năm qua lợi nhuận ròng khối doanh nghiệp niêm yết chỉ tăng trưởng đâu đó 11%-12% kép mỗi năm, khiến các nhà đầu tư giá trị vốn đi ngược thị trường (contrarian) chúng ta cần lắm một “nốt trầm” để suy tư…

Sự sốt nóng tập trung vào một nhóm cổ phiếu bluechips nhỏ trên tại Việt Nam không khỏi làm chúng tôi không nhớ đến nhóm “Nifty Fifty” rầm rộ giai đoạn thập niên 1960s, 1970s tại Hoa Kỳ, nơi mà những cái tên tiêu dùng, công nghệ, công nghiệp, tập đoàn đa ngành bluechips phổ biến trở thành “darlings” của các quỹ đầu tư, investment banks và các cá nhân tại phố Wall, nơi mà tư duy cho rằng việc mua vào nhóm trên tại mọi mức giá và không bao giờ bán thịnh hành đến như thế nào (!)

Chính vì vậy, cộng với để tạo tiền đề cho ấn phẩm kỳ 2 về bức thư của ngài Buffett nơi ông trực tiếp chứng kiến giai đoạn lịch sử trên, và tận dụng thời gian trống trải do dịch bệnh đang hoành hành, ban biên tập TGN chúng tôi nay có dịp để đào sâu hơn vào chủ đề lịch sử (educative history) – thứ chúng tôi cho rằng bị đánh giá rất thấp bởi giới đầu tư trên thị trường và thậm chí gần như không hề được đề cập trong các giáo trình tài chính tại các trường đại học hiện nay. Theo đúng kế hoạch, sau chủ đề Go-Go Years hôm nay, chúng tôi còn đâu đó 3 đợt bong bóng – đổ vỡ kinh điển nữa để kết thúc bộ sưu tập lịch sử đáng lưu giữ!

Cụ thể, chủ đề hôm nay chúng tôi muốn bàn đến câu chuyện của những năm The Go-Go Years giai đoạn 1965-1974, với đợt bong bóng cổ phiếu bluechips và sự đổ vỡ cay đắng ngay sau đó – qua lời văn của ngài John Brooks, ông là một trong những cây bút phê phán hiện thực phố Wall hay bậc nhứt chỉ sau ngài Fred Schwed Jr. trên quan điểm riêng chúng tôi. Trong tác phẩm nầy, ông đã vẽ nên bức tranh phố Wall tham lam, phi lí trí và đầy “tâm lý đồng thuận đám đông” lúc bấy giờ ra sao qua những câu chuyện, nhân vật, bài học “người thực việc thực” mà chúng tôi cho rằng vẫn đúng đắn mọi thời đại, thậm chí mọi địa lý như TTCK Việt Nam chúng ta

Ngoài phần nội dung đặc biệt trên, quý độc giả còn được tham khảo một case phân tích mẫu về công ty bất động sản miền Nam quy mô lớn tiêu biểu, mang đậm chất “Nifty Fifty” của thập niên Go-Go Years làm chúng tôi liên tưởng tới. Ngoài ra, cùng chủ đề, chúng ta còn được xem lại bài viết rất hay về Gerald Tsai – 10 trận hay, 1 trận tệ mà chúng tôi vô tình đọc được không lâu từ Votpartners.com cách đây không lâu, vốn được mô tả gốc bởi ngài Michael Batnick trong quyển Big Mistakes. Cuối cùng vẫn là mục Q&A with S.A.F.E và chuyển động tin tức truyền thống.

Lời cuối, đúng như câu châm ngôn rất hay của ngài Jean-Baptiste Alphonse Karr mà ngài John Brooks đã thuật lại trong tác phẩm:

Plus ça change, plus c’est la même chose
(Sự vật càng đổi thay, nó lại càng giống nhau mà thôi)

Càng đổi thay, càng hiện đại, trong thời đại Internet online khắp mọi nơi như ngày nay, kể cả ở một quốc gia nhỏ bé như Việt Nam, lịch sử không lặp lại, nhưng hành vi sai lầm do tâm lý của con người (psychology of human misjudgements) vẫn luôn lặp lại. Lòng tham, sự ghen tỵ vẫn luôn là những động lực khiến con người lao vào sai lầm trên thị trường tài chính như những “chú thiêu thân”… Chỉ những người thực sự sáng suốt, biết điểm hạn chế của bản thân mà kỷ luật kiểm soát, mới có thể tránh được sai lầm chết người, tồn tại bền vững và hưởng kỳ quan lãi kép dài lâu được vậy!

Saigon, một ngày nắng đẹp 07.06.2021, S.A.F.E team – TGN

 

P/S 0: Ấn phẩm 47 sẽ được phát hành vào tối muộn 10:30 PM Chủ nhật, ngày 13/06/2021, mong quý độc giả thông cảm vì dịch bệnh lần 4 rất, rất phức tạp nên quá trình biên tập của chúng tôi bị chậm trễ hơn 3-4 ngày làm việc so với thông thường

P/S 1: Các độc giả hết hạn cho ấn phẩm 47 đã được chúng tôi thông báo bằng email & SMS hai lần trong những ngày vừa qua. Quý độc giả hãy tranh thủ gia hạn để được đọc ấn phẩm mới kịp thời!

P/S 2: Chương trình KM Nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021 đã hoàn toàn kết thúc từ ngày 14/02/2021, chương trình KM cho độc giả nữ giới/sinh viên và tri ân +1 tháng cho các độc giả cũ gia hạn vẫn hiệu lực xuyên suốt

P/S 3: Mời quý độc giả xem bản cắt ấn phẩm kỳ 47 dưới đây

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!