Công nghệ đột phá (disruptive) và xu hướng mới trên thế giới – Kỳ 12, TGN – The Golden Newsletter Vietnam

Hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều không quan tâm đến công nghệ hủy diệt (disruptive tech). Họ ưa thích những thứ tài sản hữu hình, suất sinh lợi trong quá khứ và những yếu tố cơ bản khác của doanh nghiệp như lịch sử, kênh phân phối, thương hiệu, v.v Ấy vậy mà khi đọc về nhiều cái “bẫy giá trị” (value traps) chết chóc như Blockbuster, Sears, Yahoo giữa kỷ nguyên chuyển đổi số hiện tại, chúng tôi mới ngộ ra nhiều điều về thứ gọi là công nghệ đột phá…

Công nghệ đột phá & các xu hướng mới trong ấn phẩm kỳ 46 – đã phát hành tháng 05/2021 vừa qua (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-46/)
Đặt mua ấn phẩm cũ của TGN: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Sàn giao dịch Coinbase IPO giữa lúc cryptocurrencies sốt nóng nhất, định giá 69 tỷ USD

Coinbase Global, Inc. (NASDAQ: COIN) – công ty sở hữu sàn giao dịch tiền ảo (crypto-currencies) lớn nhất toàn cầu đã quyết định IPO ngày 15/04/2021 trên Sở giao dịch NASDAQ, với định giá 69 tỷ USD tại mức giá chào sàn $329.

Mức định giá đó tương ứng mức P/S lên đến trên 53x (doanh thu 2020 1.3 tỷ USD) và 200x P/E, dù công ty gần như đang còn trong giai đoạn thua lỗ (!) Không ngạc nhiên, CEO Brian Amstrong đã bán ra $292 triệu USD cổ phiếu ngay ngày đầu tiên giao dịch. Cũng như cơn sốt đào vàng, chúng tôi cũng ưa thích những kẻ bán quần jeans, cuốc xẻng nhiều hơn những kẻ đổ xô vào đám đông đầu cơ, song liệu mức giá trên có hợp lý hay không thì chúng ta cùng chờ thị trường trả lời…

2> Microsoft dự định mua lại Nuance Communications với giá kỷ lục 19.7 tỷ USD 

12/04/2021 vừa qua, Microsoft đã công bố chính thức thỏa thuận đầu tư trị giá 19.7 tỷ USD – lớn thứ hai trong lịch sử M&A của MSFT vào Nuance Communications, Inc. (NASDAQ: NUAN) – nhà cung cấp hàng đầu cho giải pháp cloud và AI trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe và nhận diện giọng nói. Cty có thị phần về mảng nầy lên đến 77% bệnh viện tại Hoa kỳ và 85% các công ty trong danh sách Fortune 100.

3> Grab sẽ IPO bằng SPAC, định giá 34 tỷ USD

Theo Bloomberg, ngày 13/04/2021 vừa qua, Grab – cty dẫn đầu lĩnh vực ridehailing và food delivery tại Đông Nam Á – dự định sẽ IPO “backdoor” thông qua một SPAC tại Hoa Kỳ, với định giá lên đến 39.6 tỷ USD. Trước đó 1-2 năm, định giá Grab chỉ non 10-15 tỷ USD với “trò chơi đốt tiền” dường như chưa thấy hồi kết.

Dù vậy, Wall St đang kỳ vọng hơn vào triển vọng fintech và digital bank mà ban điều hành Grab đang nhắm tới, trước mắt là ở Singapore.

4> Krafton – cty mẹ game PUBG – sẽ IPO ở KRX với 18 tỷ USD valuation

08/04/2021, Krafton Inc. – công ty có trụ sở ở Hàn Quốc – sở hữu trò chơi PUBG battle royale đình đám sau khi mua lại từ nhà lập trình sáng lập Brendan Greene, dự định IPO tại KRX với định giá ~18 tỷ USD. 2020, cty công bố doanh thu 1.5 tỷ USD và EBIT 680tr USD. Ông lớn Tencent TQ sở hữu 15.5% tại đây.

Saigon, đăng lại ngày 24.07.2021, bởi S.A.F.E team – TGN

 

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!