Công nghệ đột phá (disruptive) và xu hướng mới trên thế giới – Kỳ 10, TGN – The Golden Newsletter Vietnam

Hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều không quan tâm đến công nghệ hủy diệt (disruptive tech). Họ ưa thích những thứ tài sản hữu hình, suất sinh lợi trong quá khứ và những yếu tố cơ bản khác của doanh nghiệp như lịch sử, kênh phân phối, thương hiệu, v.v Ấy vậy mà khi đọc về nhiều cái “bẫy giá trị” (value traps) chết chóc như Blockbuster, Sears, Yahoo giữa kỷ nguyên chuyển đổi số hiện tại, chúng tôi mới ngộ ra nhiều điều về thứ gọi là công nghệ đột phá…

Công nghệ đột phá & các xu hướng mới trong ấn phẩm kỳ 44 – đã phát hành tháng 03/2021 vừa qua (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-44/)
Đặt mua ấn phẩm cũ của TGN: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Apple iOS 14.4 khởi động phong trào tấn công các ứng dụng thu thập dữ liệu như Facebook

Từ lâu ngài Tim Cook đã chỉ trích các ứng dụng miễn phí như Facebook luôn biến người dùng (users) thành sản phẩm qua việc thu thập dữ liệu trái ý muốn. Nay với bản patch 14.4 mới của iOS, một số app như Safari của Apple hoặc các app khác sẽ tự động chặn hoặc khuyến khích người dùng chọn phương án chặn thu thập dữ liệu của apps.

Tại TGN, chúng tôi cần cookies của quý độc giả chủ yếu để nhận ra gmail đã cấp quyền đọc online, chứ chúng tôi chẳng lấy dữ liệu gì cả, nên bản patch nầy nhìn chung rất tốt song vẫn làm trải nghiệm đọc của chúng ta hơi phiền hà hơn một chút vì phải chuyển sang Chrome.

2> Bumble, đối thủ cạnh tranh từ chính điều hành cấp cao của Tinder – Whitney Wolfe Herd – IPO với định giá gần 10 tỷ USD

Bumble, app hẹn hò tương tự Tinder nhưng yêu cầu phụ nữ phải chủ động trước, khá thú vị, đã IPO trong tháng 2 vừa qua với định giá gần 10 tỷ USD cùng sự hỗ trợ lớn từ Blackstone Group. Đợt đại chúng hóa nầy đã làm Whitney Wolfe Herd, CEO trẻ tuổi (31 tuổi) của BMBL từng là điều hành Tinder song bất mãn tách riêng, nay đã trở thành tỷ phú.

3> Roblox.com, nền tảng game streaming mở rất sáng tạo, chuẩn bị IPO

Roblox.com – nền tảng mở cho 7 triệu developers tự sáng tạo game, bán trên platform và thu hút người chơi streaming trên cloud với đồ họa tương tự Lego (tập KH đến 70% phần lớn là trẻ nhỏ <13 tuổi) – dự định IPO trong T3, khá sáng tạo và thú vị, doanh thu đạt 600tr USD, tăng trưởng kinh ngạc đến +70% YoY trong năm 2020 đại dịch. Quả là một nền kinh tế “K-Shaped”…

4> Trò chơi Genshin Impact của miHoYo Studio, trở thành bom tấn toàn cầu với doanh thu ngót 1 tỷ USD kỷ lục

Tương tự Roblox, tại Trung Quốc, miHoYo Studio – một studio vô danh cách đây 10 năm – đã nhanh chóng khiến 2 đối thủ lớn nhất là Tencent và NetEase phải nể phục khi trò chơi nhập vai Genshin Impact trở thành “bom tấn” toàn cầu (https://bloom.bg/30qdquT), đạt doanh thu 400tr USD chỉ vỏn vẹn trong 2 tháng mới ra mắt dù trò chơi miễn phí (?!)

Nhờ sự đầu tư khổng lồ vào đồ họa, kịch bản, Anh ngữ,  âm nhạc, quảng cáo digital, và tương thích cross-platform (mobile, PC, PS4), miHoYo đã tạo nên xu hướng mới trong lĩnh vực gaming và đang hái quả ngọt khổng lồ.

Saigon, đăng lại ngày 25.03.2021, bởi S.A.F.E team – TGN

 

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!