Bài học cuộc sống: Tuần làm việc 4 giờ – The Golden Newsletter Vietnam
Bài viết trích từ ấn phẩm đầu tư giá trị kỳ III – tháng 08.2017
Đặt mua ấn phẩm đầu tư: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

Trích dẫn, dịch và tóm tắt từ tác phẩm “The 4-hour work week, Timothy Ferriss (2006)” bởi Angelos

1:00 sáng, 30 nghìn feet trên bầu trời Las Vegas

‘… Tôi nhìn thấy một người say vẫn còn tỉnh táo trong khi đám bạn của anh ta đã hoàn toàn yên giấc. Chỉ còn có hai chúng tôi trong khoan hạng nhất này. Anh ta với tay đến bắt tay tôi, và tôi không thể quên được khoảnh khắc ấy khi chiếc nhẫn kim cương khổng lồ – hệt như trong các bộ phim truy tìm kho báu – xuất hiện trước quyển sách của tôi.

Mark là một doanh nhân làm ăn chân chính đích thực. Anh ta, có những lúc, điều hành về cơ bản mọi trạm xăng dầu, cửa hàng tiện lợi và những điểm đánh bạc ở vùng South Carolina. Với một điệu cười nửa vời, anh ta tự thú cho tôi nghe rằng : anh ta và đám bạn say xỉn kia, trung bình một tuần khi bay đến thành phố tội lỗi này, có thể mất từ 500,000 đến 1,000,000 USD một cách rất bình thường.

Anh ta ngồi dựa lưng vào ghế và chuyển đề tài sang những chuyến đi du lịch của tôi, tuy nhiên tôi vẫn vô cùng tò mò và cảm thấy hứng thú với khả năng “in tiền” một cách đáng kinh ngạc của anh ta :

“Vậy, trong số tất cả các doanh nghiệp mà anh điều hành, anh thích cái nào nhất ?”

Câu trả lời chỉ phát ra trong vòng chưa đến một giây suy nghĩ

“Chẳng có cái nào cả.”

Mark giải thích rằng anh ta đã dành ra hơn 30 năm kể từ khi trưởng thành với những người anh ta không thích, làm những việc anh ta thấy không có ý nghĩa và mua những thứ anh ta không hề cần. Cuộc sống đã trở thành một chuỗi sưu tầm nhưng cô vợ bé  – anh ta đã gặp may như hình mẫu mà xã hội Mỹ mong muốn – những chiếc siêu xe đắt tiền, biệt thự, và vô số những thứ khoa trương rỗng tuếch khác. Anh ta nhận thấy mình đã trở thành một xác sống biết đi thực sự.

Đó chính là thứ kết cục mà mỗi người chúng ta đều không muốn lâm vào…

I. Điểm khác biệt giữa thế hệ người giàu mới (New Rich) và những kẻ trì hoãn (Deferrers)

Vậy thì thứ gì mới là thứ thực sự làm nên khác biệt ? Thứ gì là thứ phân biệt thế hệ Người Giàu Mới, được mô tả bởi sự tự do chọn lựa, với Những Kẻ Trì Hoãn, những người mà để dành mọi thứ tốt đẹp đến phút cuối cùng – rồi nhận ra rằng cuộc sống đã trôi qua họ bấy lâu nay ?

Vấn đề này không chỉ giới hạn ở những chủ doanh nghiệp mà còn nằm ở bất kỳ những người làm công mẫn cán nào. Tự hỏi rằng những điều cha mẹ, thầy cô và những người xung quanh dạy ta về triết lý sống phải chăng có gì đó không đúng khi mỗi ngày chúng ta đều cảm thấy cuộc sống đang trôi qua một cách mòn mỏi?

Sự khác biệt nằm ở ngay điểm khởi đầu. Thế hệ Người Giàu Mới hoàn toàn có tư duy độc lập và có sự tự chủ riêng về cuộc sống của mình dựa vào mục tiêu và triết lý sống khác biệt của họ so với chuẩn mực của xã hội. Hãy chú ý rằng chỉ cần thay đổi một vài câu chữ thôi – thì việc chỉ ra những hành động cần thiết hoàn toàn khác nhau giữa hai mục tiêu tưởng chừng như là giống nhau:

Kẻ Trì Hoãn: Tự làm cho bản thân
Người Giàu Mới: Thuê người khác làm thay mình

Kẻ Trì Hoãn: Làm khi nào chúng ta cảm thấy có hứng
Người Giàu Mới: Hạn chế vòng xoáy không dứt làm việc chỉ vì cho có việc (work-for-work sake), chỉ tập trung làm những việc quan trọng mang lại hiệu quả và ý nghĩa cao nhất

Kẻ Trì Hoãn:Nghỉ hưu thật sớm để thảnh thơi
Người Giàu Mới: Phân phối những chuyến khám phá và hồi phục (mini-retirements) trong suốt cuộc đời một cách đều đặn và nhận thức rằng sự rảnh rỗi không phải mục tiêu. Làm việc mà bạn đam mê mới chính là mục tiêu cuối cùng.

Kẻ Trì Hoãn: Mua tất cả những thứ mình muốn sở hữu
Người Giàu Mới: Làm tất cả những thứ mình thích, trở thành tất cả những gì mình ao ước. Nếu được mua một vài thứ như công cụ, thì hãy làm đi, song những thứ ấy không bao giờ là mục tiêu cuối cùng cả

Kẻ Trì Hoãn: Trở thành ông sếp thay vì là nhân viên, muốn được quản lý người khác
Người Giàu Mới: Chẳng muốn thành ông sếp hay nhân viên mà muốn trở thành người chủ. Sở hữu tài sản và thuê người để đảm bảo tài sản đó sẽ sinh lời cho mình

Kẻ Trì Hoãn: Mơ đến một khoản tiền thưởng khổng lồ, có thể là trúng xổ số, thưởng cuối năm hay chốt được deal
Người Giàu Mới:Dám mơ lớn nhưng phải đảm bảo dòng tiền đến mỗi ngày: dòng tiền là số một, khoản tiền lớn là hai

Kẻ Trì Hoãn: Muốn kiếm thật nhiều tiền
Người Giàu Mới: Muốn kiếm thật nhiều tiền với lí do cụ thể và có lộ trình thực hiện ước mơ. Tự hỏi bạn làm tất cả mọi thứ vì điều gì?

II. Bước xuống sai chuyến tàu

Có lẽ đã quá đủ những lời răn rồi. Cuộc truy tìm kho báu mù quáng vì đồng tiền là cái nghiệp của những kẻ khờ dại.

Tôi đã bay những chuyến bay đến dãy Andes, thưởng thức như thứ rượu ngon nhất ở châu Âu, làm những chuyến trượt tuyết đáng nhớ nhất, nghỉ dưỡng ở những khu biệt thự sang trọng như trong phim ảnh. Và đây là bí mật tôi ít khi nào chia sẻ: tất cả đều rẻ hơn một tháng thuê nhà ở Mỹ. Nếu bạn có thể tự do lựa chọn thời gian và địa điểm cho mình, số tiền bạn bỏ ra sẽ xứng đáng gấp 10 lần tương tự.

Trở thành một kẻ lắm tiền và trở thành một người biết sống như một người giàu đích thực là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Tiền sẽ được nhân theo cấp số W’s mà bạn có thể được lựa chọn cho cuộc sống của mình: làm điều gì (what), làm khi nào (when), làm ở đâu (where) và làm với ai (whom). Tôi gọi chuyện này là “số nhân tự do”.

Nếu dùng thứ này làm thước đo, ta sẽ thấy rằng một tay chuyên viên tài chính doanh nghiệp M&A (investment banker) kiếm được 300,000USD một năm, làm việc 80 giờ/tuần sẽ hoàn toàn “ít giàu có” hơn một Người Giàu Mới tự chủ chỉ kiếm 90,000 USD nhưng chỉ làm với ¼ số giờ đó. Thứ 300,000USD có thể đáng giá ít hơn 90,000USD rất nhiều nếu chúng ta xét đến đầu ra của hai đồng tiền này. Bạn hãy cứ thử hỏi bất kỳ investment banker nào mà bạn biết xem.

Sự lựa chọn – hay nói đúng hơn là niềm tự do và khả năng lựa chọn – mới chính là quyền lực thực sự.

(còn tiếp kỳ 2 – Angelos)

TGN_Angelos

Biên tập viên, Trưởng bộ phận Marketing
angelos@newslettervietnam.com

View all posts

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!