Công nghệ đột phá (disruptive) và xu hướng mới trên thế giới – Kỳ 15, TGN – The Golden Newsletter Vietnam

Hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều không quan tâm đến công nghệ hủy diệt (disruptive tech). Họ ưa thích những thứ tài sản hữu hình, suất sinh lợi trong quá khứ và những yếu tố cơ bản khác của doanh nghiệp như lịch sử, kênh phân phối, thương hiệu, v.v Ấy vậy mà khi đọc về nhiều cái “bẫy giá trị” (value traps) chết chóc như Blockbuster, Sears, Yahoo giữa kỷ nguyên chuyển đổi số hiện tại, chúng tôi mới ngộ ra nhiều điều về thứ gọi là công nghệ đột phá…

Công nghệ đột phá & các xu hướng mới trong ấn phẩm kỳ 51 – đã phát hành tháng 10/2021 vừa qua (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-51/)
Đặt mua ấn phẩm cũ của TGN: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Windows 11 ra mắt ngày 05/10, nhiều tính năng học tập từ macOS nhưng thân thiện hơn

Windows 11 vừa ra mắt ngày 05/10 vừa qua với những tính năng nổi trội, thân thiện người dùng hơn: hỗ trợ snap groups đa nhiệm nhiều tasks cùng một lúc, màn hình cảm ứng 2-in-1 như Surface cũng được hỗ trợ mạnh, DirectX 12 software giúp frame-per-second (fps) của các dòng game mạnh hơn. Bên cạnh đó, Windows 11 cũng học thanh “dock” của macOS, học AppStore bằng Android Store và hỗ trợ chat video bằng Microsoft Teams tương tự Facetime tích hợp của macOS mới nhất.

 

2> Facebook bị tố cáo bởi cựu nhân viên là coi tiền hơn người dùng (chúng tôi không lạ gì), trong đó có cả trẻ em!

Từ đầu tháng 9, báo The Wall Street Journal đã đăng tải một cuộc điều tra phanh phui hàng loạt sai phạm của gã khổng lồ FB. Cựu giám đốc sản phẩm của FB Frances Haugen cáo buộc Facebook đã “đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của người dùng”, bao gồm việc đặc cách tài khoản VIP kích động bạo lực, một số thuật toán khác của Instagram thì làm giới trẻ cảm thấy tự ti về hình thể của bản thân, thúc đẩy ngôn từ thù hằn (hateful speech) để hút engaged hours trên nền tảng bằng những thủ thuật tâm lý đỉnh cao (!)

 

3> General Motors (GM) chuyển hướng, dự định đầu tư hệ thống dịch vụ in-car services và thu tiền subscription

Theo TechCrunch, General Motors đang “chuyển mình” mãnh liệt từ một nhà sản xuất ô tô bị đánh giá thấp (Chevrolet, Jeep, GMC) sang mảng phần mềm in-car services subscription thông qua các thương vụ M&A thú vị. Một trong số đó có thể kể đến OnStar, cty con cung cấp dịch vụ điều hướng, security và cứu hộ khẩn cấp cho ô tô. GM còn đang đầu tư vào sản phẩm có tên Maps+, kết hợp với Alexa, để thu âm yêu cầu chỉ đường của người dùng.

GM công bố rằng đã có 4.2 triệu chủ xe sử dụng dịch vụ phần mềm của cty, và đặt mục tiêu đến 2030 sẽ có quy mô ngang tầm với Netflix, Spotify. Chúng ta cùng chờ xem thế nào…

 

4> Bộ phim sinh tồn “battle royale” Squid Game làm mưa làm gió trên Netflix và mặt báo toàn cầu suốt tháng qua 

Squid Game, bộ phim thành công nhất lịch sử Netflix đem lại hàng trăm triệu lượt xem và ít nhất 1 tỷ USD doanh thu. Xem sơ qua thì chúng tôi cho rằng theme “battle royale” mà đạo diễn Hàn Quốc dùng không mới, nhưng diễn xuất tuyệt vời của đội ngũ diễn viên chính và sáng tạo khác đi một chút so với nguồn gốc Nhật Bản, cùng chiêu bài “marketing viral” đúng thời điểm, đã khiến một ý tưởng không quá mới trở thành siêu phẩm thành công vang dội!

 

5> iOS đang có những thay đổi lớn về “users cookies” khiến các hãng digital ads như FB, GG, Snap đau đầu 

Mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã tăng hơn ba lần thị phần trong sáu tháng sau khi đưa ra các thay đổi về quyền riêng tư đối với iPhone nhằm cản trở các đối thủ nhắm mục tiêu quảng cáo vào người tiêu dùng thông qua dữ liệu “cookies” của họ.

Cổ phiếu Snapchat sáng phiên T6, ngày 22/10/2021 vừa qua giảm -25% ngay lập tức sau kết quả doanh thu có phần chững lại và lo ngại mất lợi thế cạnh tranh vào tay AppStore Ads của Apple. Diễn biến tương tự với Google, Facebook, Twitter cũng chịu mức giảm từ -5% đến -10% vốn hóa!

6> Macbook M1Pro, M1Max 2021 – “quái thú” về hiệu năng

Ngày 18/10 vừa qua, Apple tổ chức sự kiện “Unleashed”, công bố hai “quái thú” hiệu năng Macbook M1Pro, M1Max với chip tiến trình 5nm x86 của ARM, 10-12 lõi CPU, rất nhiều lõi GPU và hiệu năng gấp từ 3.7x đến 7.0x so với chip Intel mạnh nhất core i7, core i9, và tiết kiệm pin hơn, thực sự làm rúng động toàn bộ giới silicons!

Đó là ta chưa tính đến công nghệ màn hình ProMotion XDR và sự trở lại của các thiết kế tiện dụng khác (cổng thunderbolt, HDMI, sạc magsafe). Mức giá về VN của Mac M1Pro, M1Max lên đến 53tr->90tr tùy options.

Saigon, đăng lại ngày 29.10.2021, bởi Angelos – TGN

 

TGN_Angelos

Biên tập viên, Trưởng bộ phận Marketing
angelos@newslettervietnam.com

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!