Công nghệ đột phá (disruptive) và xu hướng mới trên thế giới – Kỳ 17, TGN – The Golden Newsletter Vietnam

Hầu hết các nhà đầu tư giá trị đều không quan tâm đến công nghệ hủy diệt (disruptive tech). Họ ưa thích những thứ tài sản hữu hình, suất sinh lợi trong quá khứ và những yếu tố cơ bản khác của doanh nghiệp như lịch sử, kênh phân phối, thương hiệu, v.v Ấy vậy mà khi đọc về nhiều cái “bẫy giá trị” (value traps) chết chóc như Blockbuster, Sears, Yahoo giữa kỷ nguyên chuyển đổi số hiện tại, chúng tôi mới ngộ ra nhiều điều về thứ gọi là công nghệ đột phá…

Công nghệ đột phá & các xu hướng mới trong ấn phẩm kỳ 55 – đã phát hành tháng 02/2022 vừa qua (https://newslettervietnam.com/an-pham-dau-tu-gia-tri-55/)
Đặt mua ấn phẩm cũ của TGN: https://newslettervietnam.com/dat-mua-an-pham-dau-tu/

1> Các dự án Web3 đang huy động vốn và nổi bật trong giới venture capital, như vậy nó là gì và vì sao Elon Musk & Jack Dorsey lại nghi ngờ?

Trước khi đánh giá về khái niệm Web3, chúng ta cần biết Web1 & Web2 là gì. Đối với Web1, thời 2000 trở về trước, nơi mà Internet chỉ là công cụ tĩnh (static) cung cấp thông tin là chính. Đến Web2.0, từ 2010s tới nay, nơi mà người dùng có thể viết, sáng tạo nội dung và lưu trữ đám mây trên các nền tảng như Facebook, Youtube, TikTok, WordPress, v.v chứ không chỉ đơn thuần đọc như trước nữa.

Vì vậy, 2014, Gavin Wood – đồng sáng lập dự án Ethereum với Vitalik Buterin (thiên tài mới sinh năm 1994), đã lần đầu tiên nhắc đến thuật ngữ Web3 trong một diễn đàn, ám chỉ sử dụng một mạng lưới tokenized network, dựa trên công nghệ blockchain nơi mà người dùng có thể đọc, viết và hưởng lợi kinh tế trên đó mà không cần phụ thuộc vào quy định của các cty Big Tech như Google, Meta, Apple hay Amazon.

Ý tưởng của Gavin Wood nghe rất hay, và đột nhiên được rất nhiều quỹ ventures hưởng ứng suốt 6 tháng qua, có lẽ một phần vì thiếu dự án mới, trong đó nổi bật là Marc Andreessen, co-founder của quỹ venture partnership nổi tiếng Andreessen Horowitz.

Tuy nhiên, Web3 ứng dụng thực tế hiện tại so với ý tưởng cao lớn còn rất hạn chế, một phần do không có nhiều người dùng, người dùng chưa hiểu, các giao dịch kinh tế rất chậm so với Visa, Paypal hay Stripe, Square mà các website bán hàng thường dùng. Ngoài ra, hệ thống phi tập trung (decentralized) của blockchain rất khó mở rộng khi đã đạt ngưỡng tới hạn nào đó.

Chính vì vậy, nhiều cây đình trong làng công nghệ nổi bật là Elon Musk & Jack Dorsey lên tiếng nghi ngờ. Elon Musk thì giả vờ hỏi rằng: “Có ai thấy Web3 nằm ở đâu chưa nhỉ?” Dorsey trả lời lại rằng: “Ở đâu đó từ A -> Z”, ám chỉ chế giễu rằng Web3 cũng chỉ nằm ở AWS (Amazon Web Services) và cũng chỉ là buzzword để giới startup huy động vốn!

2> Microsoft đàm phán mua lại hãng game lâu đời Activision – Blizzard với giá 68 tỷ USD, kéo theo làn sóng M&A trong lĩnh vực nầy như Sony mua lại Bungie

Microsoft tiếp tục là tay chơi lớn nhất lĩnh vực gaming khi chào mua công khai Activision – Blizzard, hãng game lâu đời đang gặp rất nhiều vấn đề về văn hóa, sexual harassment, với giá 68 tỷ USD. Cty sở hữu nhiều franchise nổi bật như Call-of-Duty, World of Warcraft, Diablo hay Candy Crush.

Nối tiếp Microsoft, Sony cũng mua lại nhà phát triển game Bungie với giá 3.6 tỷ USD, thể hiện ý muốn mở ra ngoài hệ sinh thái PlayStation của mình.

3> Quỹ mutual fund masked dưới dạng “Active ETF” – ARK Innovation ETF – của Cathie Wood “vỡ trận” khi các cty công nghệ định giá 30x, 50x thậm chí 100x P/S bốc hơi nhanh chóng trước nhiều rủi ro vĩ mô & KQKD kém tích cực

Quỹ ARK Innovation ETF của Cathie Wood – CIO đã 66 tuổi nhưng “máu liều” cao, vỡ trận khi NAV bốc hơi -60% kể từ đỉnh đầu Q1/2021, khi bà ta trót mua nhiều cp công nghệ tại mức định giá đỉnh cao 30x P/S, 50x P/S hay thậm chí 100x P/S. Cheah khuyên chúng ta mua 25-30x P/E đã sợ P/E de-rating, thế còn P/S de-rating thì như thế nào nhỉ (cười)?

Điều đáng sợ nhất của ngành asset mgmt chính là việc giá cp giảm + KH rút vốn (redemption), và ARK đang gặp phải chính tình trạng hai con dao đâm cùng một lúc như vậy…

4> Facebook (Meta), PayPal, Netflix & Spotify ra KQKD Q4/2021 kém hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Nhiều cp công nghệ ưa thích của phố Wall như Facebook, Paypal, Netflix, Spotify đã bốc hơi -50% vốn hóa vỏn vẹn một tháng vừa qua sau khi ra KQKD Q4/2021 chậm tăng trưởng subscribers hoặc daily active users đúng một quý, thật ngạc nhiên. Lại một bài học nữa về P/E de-rating (*)

Saigon, đăng lại ngày 02.04.2022, bởi Angelos – TGN

 

TGN_S.A.F.E Team

Đội biên tập S.A.F.E

View all posts

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!