Chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, vấn đề thoái vốn bán đấu giá và rút vốn của các ngân hàng ra khỏi các công ty tài chính – The Golden Newsletter Vietnam
1 reply
27/04/2021

Chào BBT SAFE team,

Trong năm 2020, để siết chặt tín dụng và để giúp phục hồi, khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Ngân hàng nhà nước có ban hành chỉ thị 02/CT-NHNN, trong đó có nội dung các tổ chức tín dụng tạm thời không chia trả cổ tức bằng tiền mặt. Do đó, một loạt các tổ chức tài chính đã chi trả cổ tức bằng cổ phiếu. Như một bài viết của SAFE team, việc chia trả bằng cổ phiếu chỉ có tác dụng tăng vốn điều lệ, và cũng là một phương án mà một bộ phận cổ đông không lấy làm hứng thú lắm. Do đó, mình muốn hỏi ý kiến của SAFE team về chỉ thị này của NHNN và ảnh hưởng đến các tổ chức tài chính.
Thứ hai, mình được biết hiện tại ở Việt Nam có 16 công ty tài chính, trong đó hai công ty tài chính có vốn điều lệ lớn nhất là VPBank Finance (chính là FE Credit) và EVNFinance. Tuy nhiên, theo thông tin có được, hiện nay phần lớn các ngân hàng trong nước đã tìm cách thoái vốn tại các công ty tài chính này, không biết SAFE team có thể cho biết lý do tại sao lại có việc thoái vốn của các ngân hàng quốc nội, có phải lo ngại tăng trưởng tín dụng của các công ty này.
Thứ ba, mình muốn hỏi một case cụ thể về Công ty tài chính EVN (Mã EVF). Khi mới lên sàn UPCOM, giá cổ phiếu khoảng 12k/cổ phiếu, tuy nhiên đến mấy năm gần đây đều chỉ có khoảng 7-8k/cổ phiếu. Cho đến năm ngoái, sau khi EVN tìm cách thoái vốn hoàn toàn tại EVNFinance theo Quyết định cua Thủ tướng, giá hiện tại đang giao dịch tại ngày 27/4 là 11,5k. Mình được biết khi EVN chào bán cổ phiếu EVF qua hình thức đấu giá với giá khởi điểm gấp đôi giá thị trường khi đó (giá khởi điểm khoảng 13k trong khi giá thị trường lúc đó là 7k). Xin hỏi SAFE team, TH giá có biến đổi sau đấu giá như thế này hoặc EVN định giá quá cao như vậy có bất thường không. Và xin ý kiến đánh giá của SAFE team đối với công ty tài chính như EVF. (Mình biết BBT có nói từ năm 2020 sẽ không trả lời các câu hỏi về mã riêng trên website nên rất mong sẽ nhận được câu trả lời trong ấn phẩm tháng 5/2021).
Cám ơn BBT.

1 comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi của anh, mong anh thông cảm vì dịch bệnh lần 4 nên chúng tôi trả lời muộn…

    Câu hỏi của anh đã được chúng tôi trả lời trong mục Q&A ấn phẩm kỳ 47 rồi, chúng tôi xin trích dẫn lại đây nhé. Nếu có thắc mắc gì thêm anh đừng ngần ngại comment vào đây:

    “1> Vì đối với một ngành đòn bẩy cao như ngành ngân hàng, nơi mà tỷ lệ vốn chủ sở hữu chỉ 5%, 10% tổng tài sản, còn lại chủ yếu là huy động tiền gửi từ người dân và doanh nghiệp, nên cổ tức tiền mặt (chi ra ngoài làm giảm vốn chủ sở hữu) không thực sự được ưu tiên, dù chúng tôi nhìn thấy truyền thống đó vẫn khá thịnh hành ở các ngân hàng địa phương, ngân hàng nhỏ tại Hoa Kỳ (savings & loans companies) giai đoạn 1980s-1990s. Còn chuyện cổ tức cổ phiếu thì chúng tôi nói nhiều rồi, cũng không muốn nhắc lại, đặc biệt với chính sách thuế 5% thu nhập khá vô lý hiện tại!
    2> Lí do tại sao họ muốn thoái vốn thì chúng tôi không phải là họ để trả lời được anh à. Thông thường đối với một business rủi ro thì được giá tốt thì chắc chắn họ sẽ thoái quyết liệt.
    3> Case EVF cũng là một case rất thú vị, do tập khách hàng cho vay nằm trong ngành điện lực tương đối an toàn hơn những ngân hàng khác. Chúng tôi thú thực đã & đang quan sát case nầy nên khi nào có dịp phù hợp sẽ phân tích sâu hơn anh nhé”

    S.A.F.E

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!