DTD- Tăng DT tài chính bằng việc tự định giá lại tài sản. – The Golden Newsletter Vietnam
6 replies
21/11/2019

Chào BBT
Quý 1/2019, DTD đã đột ngôt xuất hiện khoản DT tài chính khoảng 100 tỷ từ việc định giá lại tài sản, gọi là Lợi thế thương mại. Khoản DT tài chính này làm cho LN của DTD tăng lên đột biến. BBT có thể cho biết doanh nghiệp làm vậy là nhằm mục đích gì vì rõ ràng về lý thuyết thì công ty không có thêm tiền vào, ngược lại còn phải đóng thêm thuế thu nhập doanh nghiệp.
DTD là công ty xây dựng nhưng sở hữu công ty liên kết kinh doanh KCN Đồng Văn III. Nếu nhìn vào BCĐKT thì Tiền mặt – Nợ= gần 300 tỷ tương đương vốn hóa hiện tại của DN, DT chưa thực hiện cỡ khoảng 550 tỷ. Xem ra có vẻ tiểm năng rất nhiều nhưng giá giảm liên tục từ 18 về 11. Có điểm nào bất hợp lý, bất ổn xét theo tiêu chí 4M của BBT hay không??

6 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Vâng cám ơn câu hỏi của anh,

    1. Về khoản 75 tỷ doanh thu tài chính Q1/2019 của DTD thì thuyết minh BCTC của họ chỉ ghi nhận là “doanh thu tài chính khác”, rất đáng ngờ (!) Còn khoản lợi thế thương mại “goodwill” thì là một câu chuyện khác anh à, goodwill chỉ xảy ra khi DTD mua lại một công ty khác với giá thặng dư so với book value, hoặc khả năng là đánh giá lại công ty con như anh nói… Tuy nhiên chúng tôi cũng chỉ là người ngoài nên không thể nào hiểu tường tận được, nếu anh thắc mắc chúng tôi thấy trên website của họ có dòng nầy, anh liên lạc họ nhé:

    “Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Phòng quan hệ cổ đông 08.2742.3136 hoặc email: quanhecodong.dtd@gmail.com để được giải đáp”

    2. Còn về lí do tại sao DTD giảm từ 18 -> 11 thì chúng tôi không thể giải thích được, cũng như không tin bất cứ ai có thể giải thích được anh à: https://newslettervietnam.com/tai-sao-gia-co-phieu-x-tang-giam-la-cau-hoi-thieu-suy-nghi/

    3. Về 4 nhân tố M thì chúng tôi chưa đủ thời gian để phân tích, song có lẽ anh nên cẩn trọng một chút về rủi ro quản trị (management risk) ở các công ty con/liên kết nếu có anh nhé. Chúng tôi sẽ phân tích case nầy nếu có nhiều độc giả cùng quan tâm.

    Cám ơn câu hỏi của anh và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    Team S.A.F.E

    • Hi S.A.F.E team, mình xin cảm ơn về bài phân tích về bđs kcn của team mà qua đó mình có thêm nhiều hiểu biết về ngành này.
      Mình cũng đang theo dõi về mã DTD này
      – DTD hiện tại sỡ hữu tổng quỹ đất rất lớn 523ha, trong năm sau có thể 117ha (giai đoạn 2) được đưa vào khai thác (đã được thủ tướng phê duyệt)
      – Cty hiện gd 30% premium net cash
      – Tỉnh Hà Nam hiện đang thúc đẩy đầu tư FDI và có nhiều chính sách hỗ trợ cho DN (một tailwind cho DTD)
      – Ban quản trị mua vào lượng lớn cp từ đầu năm (bình quân 15k)
      – Với các hdkd hiện tại của dn bao gồm thi công xây dựng, cho thuê & quản lí bđs KCN, khai thác cảng ICD, lãi ngân hàng… lợi nhuận năm hiện tại conservatively khg tầm 50-60 tỷ cho ra PE 4-5

      Điều mình quan ngại là cp lên sàn chưa lâu nên khó đánh giá ban quản trị đồng thời đây cũng thuộc cty gđ.
      Xin quan điểm của team về trường hợp này, worst case scenario có thể là gì?
      Cảm ơn S.A.F.E team!

      • Vâng với nhiều nhà đầu tư giá trị/độc giả khuyến nghị, chúng tôi đã theo dõi case DTD bắt đầu tư cách đây tầm 6 tháng.

        Cũng như anh nói, rủi ro lớn nhất lúc nầy của DTD đến từ cơ cấu cổ đông phụ thuộc gia đình ông Nguyễn Huy Cương – Chủ tịch, khá ít đối trọng, do đó ta khó kiểm soát được dòng tiền và chất lượng lợi nhuận của công ty…

        Trên kinh nghiệm hữu hạn của chúng tôi, đối với những case vốn hóa nhỏ hơn 1,000 tỷ, cơ cấu cổ đông gia đình như vậy, ta nhất định không nên mua quá cao hơn so với mức cổ tức tiền mặt (dividend yield phải đảm bảo biên an toàn) đồng thời không nên phân bổ quá 5% danh mục nếu như có những nghi ngờ nhất định.

        Không biết anh đã nắm giữ DTD chưa anh nhỉ? Nếu có thì mong anh cân nhắc rủi ro trên và góp ý thêm nếu được anh nhé!
        Team S.A.F.E

        • Cảm ơn phản hồi của BBT!
          Sau khi mình nghĩ về trường hợp worst case:
          Năm 2020 Đồng Văn gd1 lấp đầy 15ha/30ha còn lại với mức giá thuê 47usd sẽ được khoảng tiền ~100ty
          Dự án Đồng Văn gd2 sau 5 năm mới có thể cho thuê được (tỷ lệ lấp đầy 60%), mức giá thuê 2025 ~60usd sẽ ra được khoảng tiền mặt ~650ty.
          Chiết khấu 10% về thời điểm 2020 của gd2 sẽ còn 380ty
          Net cash 2020 sẽ rơi vào khoảng 660ty
          Hiện cty bán với giá ~250ty nên biên an toàn là 60%
          Danh mục hiện tại của mình là 10% DTD và mình nhắm tới mức 30~35% nếu tt tiếp tục ưu đãi
          Mình đánh giá đây là case khá hời tuy nhiên đúng như SAFE đánh giá rủi ro nằm ở cơ cấu cổ đông.
          Xin hỏi BBT là những tính toán như trên có bất hợp lý không, nếu có thì mình thiếu sót ở điểm nào?
          Thanks BBT

        • Thông tin của bạn Duy Hoai về KCN ĐỒNG VĂN 3 có đáng tin cậy không, mà sao KCN_DV3 là cty con của DTD rồi mà sao không thấy người của DTD trong ban quản trị của DTD nhỉ?. Nhìn chung mình thấy DTD còn nhiều điểm mật mờ lắm.

  • Cùng mối quan tâm như độc giả trên, tôi đang đặt dấu hỏi “?” về khoản ghi nhận đột biến này. Chờ báo cáo năm + kiểm toán sẽ rõ ràng hơn chăng ?

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!