P/E x P/B – The Golden Newsletter Vietnam
3 replies
24/05/2018

Ad và mọi người cho hỏi là vì sao ngài Graham lại dùng công thức P/E x P/B? và tại sao lại là mốc 22.5 ạ? Cảm ơn ad và mn.

3 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Dù hiểu biết còn khiêm tốn nhưng hi vọng mình sẽ giải đáp được 1 phần thắc mắc của bạn. Câu trả lời toàn diện và chính xác hơn bạn chờ đợi từ phía SAFE team nhé,
    Bắt đầu từ hệ số nhân P/E, thì hiểu đơn giản nó là số năm cần thiết để bạn hoàn vốn nếu mua tại mức giá hiện tại với mức EPS hiện tại của cty. Hệ số này nên nhỏ hơn nghịch đảo của lãi suất tiết kiệm NH 7%/năm (1:7% = 14) hoặc bét nhất là bạn lấy lãi suất TPCP 10 năm đi, là khoảng 5%/năm (1:5% = 20) . Nhưng sẽ thật sai trái nếu ngăn cản bạn trả giá cao hơn cho những triển vọng tăng trưởng sáng sủa trong tương lai, khi mà tốc độ tăng trưởng EPS vượt trội hàng năm của công ty có thể biện hộ đc cho mức P/E cao bất thường của nó (có thể 25,30…hoặc 100 đi cho máu :D). Chả thế mà những công ty hàng đầu trên TTCK của chúng ta đều có mức P/E cao ngất ngưởng.
    Vậy điều gì sẽ giữ cho đôi chân bạn ở trên mặt đất? bảo vệ bạn khỏi những sai lầm trong dự phóng về tăng trưởng tương lai? Hay tránh cho bạn trả mức giá quá cao cho 1 cty tầm thường trong giai đoạn thịnh vượng may mắn hiếm hoi của nó? Lúc này thì việc sử dụng hệ số P/B và tích P/E*P/B sẽ cho bạn cái nhìn hợp lý và có ý nghĩa hơn về mức giá bạn đang trả. Ngài Graham khuyến khích bạn trả giá thấp hơn hoặc tương đương giá trị sổ sách hợp lý của cty, thứ mà chưa tính toán đến các giá trị tài sản vô hình như thương hiệu, hệ thống phân phối, quyền sở hữu trí tuệ … Ông thường trả P/B ở mức thấp hơn 1.5 , và hệ số P/E ông thấy hợp lý là 15, nên ta có kết quả 15*1.5=22.5 . Con số 22.5 giống như một mốc tối đa để đảm bảo mọi khoản đầu tư đều có mức margin of safety mà ông chấp nhận được. Ông có thể trả mức P/E cao hơn 15, giả sử là 30 cho 1 công ty có triển vọng, thì tốt nhất là mức P/B chỉ nên thấp hơn 0.75 (30*0.75=22.5), nghĩa là công ty nên được bán thấp hơn giá trị sổ sách của nó đáng kể, chưa kể các giá trị vô hình. Nếu mức P/E thấp hơn 15, giả sử là 10 chẳng hạn, ông có thể thoải mái trả giá cao hơn cho mức giá trị tài sản vô hình mà công ty sở hữu, thể hiện ở mức P/B cao tối đa là 2.25 (thấp hơn thì càng tốt :D)
    Dĩ nhiên là để quyết định đầu tư còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa, mức 22.5 cũng là mức tương đối mà ngài Graham cảm thấy hợp lý, bạn hoàn toàn có thể tự đặt một mốc riêng, miễn là đảm bảo biên an toàn mà bạn hài lòng với khoản đầu tư của mình. Mình thì thường dùng công thức này để lọc các CK trước khi tiếp tục những phân tích tiếp theo, và thấy nó khá hiệu quả. Cuối cùng thì, biên an toàn luôn luôn phụ thuộc vào mức giá bạn trả, ở mức giá này bạn có một biên an toàn khổng lồ, nhưng ở mức giá khác thì biên an toàn hầu như không tồn tại, như ngài Graham đã chỉ dạy thông qua công thức đơn giản này.
    Chúc bạn thành công trên con đường đầu tư của mình !!! Chúc SAFE team ngày càng phát triển !!!

  • Thân chào quý đọc giả,

    Đọc giả Thành đã trả lời rất chi tiết thay cho chúng tôi rồi, chúng tôi rất vui và không bổ sung gì thêm cả.

    Như anh đọc giả thấy, ngài Graham sử dụng các phương pháp định giá rất cơ bản như P/E * P/B để đặt ra kỷ luật cho bản thân, không để cảm xúc hào hứng quá mức khiến ta trả giá cao hơn trong các bull markets như đầu năm 2018 vừa rồi.

    Còn con số 22.5 mà ông đưa ra, nó dựa trên kinh nghiệm của ông. Anh có thể đặt 14x P/E * 2x P/B, hoàn toàn dựa vào chủ quan của anh. Song nó nên dựa trên mức lãi suất ngân hàng (interest yield) hợp lý như chúng tôi đã nói trong ấn phẩm X trước hoặc trên trung bình lịch sử thị trường.

    Cám ơn câu hỏi hay của anh và chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E team

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!