RAL Rạng Đông. Giá trị thực của công ty chiếu sáng đầu ngành – The Golden Newsletter Vietnam
2 replies
13/06/2018

Theo mình đánh giá thì Rạng Đông có những tiêu chí phù hợp với 1 khoản đầu tư an toàn:
1. Lãnh đạo có nhiệt huyết và xây dựng được 1 nền văn hóa doanh nghiệp
2. Có truyền thống về cải tiến quy trình làm việc, năng lực sản xuất.
3. Đầu tư nhiều vào công nghệ và nhờ đó tạo nên rào cản cao cho các đối thủ.
4. Tâp trung vào ngành nghề chủ yếu.
5. Thị trường còn nhiều tiềm năng và là sản phẩm thiết yếu.

Có nhược điểm là marketing chưa tốt thì mình thấy đang dần dành sự quan tâm hơn cho mảng này.
Ngoài ra thì theo ban lãnh đạo thì có sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu, dù chất lượng không cao bằng nhưng giá rẻ hơn, nếu Rạng Đông chứng minh được và truyền thông tốt thì có thể sẽ khác.

Admin chia sẻ véthêm về quan điểm của bạn về RAL nhé. Còn ưu nhược điểm nào mà mình còn sót không? Và biên an toàn của RAL sẽ tầm bao nhiêu.

2 comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Chào anh,

    Chúng tôi đã từng xem qua case RAL nhưng có một vài điểm khiến chúng tôi “chùn tay”, nên giờ anh hỏi cũng rất khó để trả lời (như chúng tôi đã nhiều lần nói về các câu hỏi cổ phiếu). Có lẽ chúng tôi sẽ cần thời gian nghiên cứu nhiều hơn mới có thể đánh giá công khai với các đọc giả được.

    Anh sẽ tò mò về lí do mà chúng tôi lùi lại trước đây, chúng tôi xin mạn phép chia sẻ lại đôi chút những quan sát trước đây dựa trên kiến thức hữu hạn của mình:
    (1) Meaning: về ngành bóng điện, quả thực chúng tôi không tiếp xúc nhiều với các thiết bị kĩ thuật và các nhà phân phối nên không thể đo lường được liệu sản phẩm của RAL có tốt, và có được khách hàng ưa chuộng hay không.
    (2) Moat: chúng tôi chưa đủ kinh nghiệm để đánh giá lợi thể cạnh tranh của doanh nghiệp. Chúng tôi chỉ biết rằng thị trường đèn LED hiện khá cạnh tranh, giá sản phẩm cao, song xu hướng sẽ phải tập trung vào các nhà sản xuất chất lượng cao với chi phí thấp trong tương lai.
    Ngoài ra, chúng tôi tương đối không thích lượng nợ vay ngắn hạn khá lớn và các khoản phải thu cao của RAL. Chúng tôi ưa thích các dòng tiền tự do (free cash flow) ổn định, tăng trưởng hằng kỳ. Đây cũng là lí do quan trọng khiến chúng tôi không nghiên cứu sâu thêm về RAL.
    (3) Management: RAL là một trong những công ty hiếm hoi ở Việt Nam có sức mạnh công đoàn vô cùng lớn, điều này vừa có cái lợi – giữ chân được người lao động – song cái hại là quỹ khen thưởng phúc lợi vô cùng lớn, chiếm đến 25% LNST của cổ đông. Khi anh tính lợi nhuận, anh tự động phải trừ hẳn 25% ra khỏi con số trên BCTC, khá tốn kém và sẽ làm P/E thực tế cao hơn chúng ta nghĩ.
    (4) Về biên an toàn thì mức giá hiện tại không thể nói là đắt được, nhưng nếu anh hỏi có đủ an toàn để đầu tư hay không thì chúng tôi sẽ phải nghiên cứu thêm. Song anh nên lưu ý nhìn nhận thêm những rủi ro hiện hữu của công ty qua các con số định lượng và phản ánh của người tiêu dùng nếu có – vì nhận định chủ quan của chúng ta thường cảm tính và rất dễ sai lầm.

    Chúc anh thành công trên con đường đầu tư của mình!
    S.A.F.E team

    • Cảm ơn lời góp ý của team. Chúc các bạn tiếp tục ra các ấn phẩm chất lượng cao 😀

CTKM Xuân Giáp Thìn 2024

Tình cảm quý độc giả 2023

Ap 74 chính thức phát hành!

Ấn phẩm mới phát hành
Ấn phẩm mới phát hành

Trang “Ấn phẩm cũ 2023”

error: Content is protected !!